Pavel Durov, người sáng lập Telegram và vẫn đang phát triển ứng dụng để hướng đến nền tảng của Apple. Ông đã chia sẻ những bình luận của mình về Apple để đáp lại cuộc điều tra mà The New York Times mới thực hiện liên quan đến mối quan hệ giữa Apple và Trung Quốc.

Quyền riêng tư của người dùng iPhone tại Trung Quốc bị xâm phạm?
Quyền riêng tư của người dùng iPhone tại Trung Quốc bị xâm phạm?

Các bình luận được đưa ra trên kênh Telegram công khai của Durov và được chia sẻ bởi một báo cáo từ Android Central. Nội dung bình luận của ông nhắm vào các cáo buộc và nhận xét tiêu cực xung quanh Apple trong phiên điều trần xét xử vụ kiện giữa Apple với Epic Games.

Ông Durov viết “Apple rất hiệu quả trong việc theo đuổi mô hình kinh doanh của họ, dựa trên việc bán phần cứng lỗi thời, đắt đỏ cho những khách hàng bị khóa trong hệ sinh thái của họ. Mỗi lần tôi phải sử dụng iPhone để kiểm tra ứng dụng iOS của mình, tôi cảm thấy như bị quay trở lại thời Trung cổ. Màn hình 60 Hz của iPhone không thể cạnh tranh với màn hình 120Hz của điện thoại Android hiện đại hỗ trợ hình ảnh động mượt mà hơn nhiều”.

Mặc dù vậy, vẫn không rõ 120 Hz so với 60 Hz có liên quan gì đến công cụ nhắn tin Telegram của Durov. Bên cạnh đó, tuyên bố “lỗi thời” cũng đáng nghi ngờ vì chip A-series vẫn tốt hơn bất cứ thứ gì mà Android cung cấp.

Tuy nhiên, nhận xét của ông không chỉ giới hạn ở phần cứng của Apple. Ông nói “Bạn chỉ được phép sử dụng các ứng dụng mà Apple cho phép bạn cài đặt thông qua App Store của họ và bạn chỉ có thể sử dụng iCloud của Apple để sao lưu dữ liệu của mình”.

Telegram là một trong những ứng dụng nhắn tin mã hóa được sử dụng phổ biến hiện nay.
Telegram là một trong những ứng dụng nhắn tin mã hóa được sử dụng phổ biến hiện nay.

“Không có gì ngạc nhiên khi cách tiếp cận độc tài của Apple được chính phủ Trung Quốc đánh giá cao như vậy, vì họ giờ đây có toàn quyền kiểm soát các ứng dụng và dữ liệu của tất cả công dân của họ dựa vào iPhone”, ông Durov nói thêm.

Người sáng lập Telegram có rất nhiều lý do để có lập trường chống lại Apple. Vào năm 2018, Apple đã rút ứng dụng Telegram khỏi nền tảng của mình vì lo ngại xung quanh việc phân phối nội dung khiêu dâm trẻ em trên nền tảng này. Vào năm 2020, Telegram đã tiến hành một khiếu nại với Ủy ban Châu Âu về những lo ngại liên quan đến chống độc quyền.

Apple đã được chú ý trong tuần vì tuân thủ một số luật của Trung Quốc. Nhiều báo cáo đã cáo buộc Apple sử dụng các nhà sản xuất Trung Quốc vi phạm sử dụng lao động nô lệ. Tuy nhiên, Apple đã phủ nhận mọi cáo buộc về việc xâm phạm an ninh của người dùng Trung Quốc và sử dụng lao động nô lệ.

(Theo VOV, AppleInsider)

Nhiều công ty Trung Quốc thu thập trái phép thông tin người dùng iPhone

Nhiều công ty Trung Quốc thu thập trái phép thông tin người dùng iPhone

Nhiều hãng công nghệ lớn của Trung Quốc như ByteDance, Tencent… đang tìm cách qua mặt Apple để các ứng dụng của mình vẫn thu thập thông tin người dùng iPhone dù không được họ cho phép.