Công ty luật Chernyshov, Lukoyanov & Partners của Nga cho rằng Apple vi phạm quyền của người tiêu dùng Nga sau khi công ty hạn chế việc sử dụng dịch vụ Apple Pay từ ngày 1/3. Apple làm điều này nhằm phản ứng lại việc Nga tiến hành hoạt động quân sự tại Ukraine.

Đơn kiện nộp lên tòa án Moscow, đòi bồi thường 90 triệu rouble cho những người bị ảnh hưởng, đã bao gồm bồi thường cho “thiệt hại tinh thần”. Apple cũng được yêu cầu khôi phục dịch vụ Apple Pay cho người dùng Nga.

Tổng số tiền bồi thường có thể tăng lên do hãng luật tiếp tục mời thêm nhiều người tham gia vụ kiện.

Theo luật sư Konstantin Lukoyanov, công ty mẹ Apple tại Mỹ đã ra quyết định dừng bán các sản phẩm và hạn chế dịch vụ tại Nga. Vì vậy, đơn kiện trực tiếp nhằm vào Apple Mỹ và tiếp đó là các công ty con. Ngoài ra, dịch vụ Apple Pay bị dừng đã giảm chức năng của các thiết bị bán ra ở Nga, do đó làm giảm giá trị của chúng. Hành động bị xem là không công bằng và phân biệt đối xử theo quy định của Nga.

Hãng luật đang theo đuổi vụ kiện tương tự chống lại nền tảng truyền phát Netflix. Netflix cũng dừng hoạt động tại Nga từ tháng 3.

Du Lam (Theo Reuters)