Theo khảo sát của Lazada, cứ 10 người Việt thì 8 người thường xuyên mua sắm trực tuyến. Xu hướng mua hàng online tiếp tục được duy trì và có dấu hiệu tăng vào dịp cuối năm – giai đoạn mua sắm cao điểm nhất trong năm với nhiều lễ hội quan trọng. 

Dữ liệu từ nền tảng trong quý 4/2022 cũng thể hiện xu hướng này rõ rệt hơn khi càng về cuối năm, người Việt càng gia tăng chi tiêu. Cụ thể, hơn 75% nhóm ngành hàng của Lazada ghi nhận tăng trưởng đều về số lượng sản phẩm bán ra so với quý 3/2022. 

Hầu hết các ngành hàng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh trong tháng 11, tháng 12 và được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng vào tháng 1/2023. 

Tuy nhiên, riêng trong mảng công nghệ, xu hướng mua sắm có dấu hiệu chững lại vì người dân đang thắt chặt chi tiêu.

Chẳng hạn, kết quả kinh doanh 11 tháng đầu năm của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh tăng 15% theo năm. Tuy vậy, riêng tháng 11, doanh thu giảm 22% so với cùng kỳ.

Khách xem hàng bên trong một siêu thị bán đồ công nghệ. (Ảnh: Hải Đăng)

“Hầu hết các ngành hàng ghi nhận sức cầu yếu hơn dự kiến ngay cả trong mùa cao điểm cuối năm”, Thế Giới Di Động thông tin.

Sau 9 tháng đầu năm tăng trưởng dương, sản lượng bán ra của các sản phẩm chính ước tính giảm hai chữ số so với cùng kỳ.

Tính riêng mảng laptop, sau một thời gian dài tăng trưởng cũng có dấu hiệu chững lại.

Chuỗi CellphoneS cho biết thị trường laptop tháng 12 có sự suy giảm khoảng 30-40% so với tháng 11. Tháng 11 lại có mức giảm tương tự so với tháng trước đó.

Để kích cầu tiêu dùng, các nhà bán lẻ công nghệ phải chạy nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá nhằm thu hút người dùng. 

Bên cạnh đó, một số đại lý áp dụng giảm giá khi khách mua online. Chẳng hạn, Thế Giới Di Động hạ giá iPhone 14 Pro Max 128GB gần 1 triệu đồng so với giá mua tại cửa hàng, còn 32,39 triệu.

Việc một số nền tảng thương mại điện tử tăng trưởng doanh số cho thấy nhiều người có xu hướng mua hàng trực tuyến để tiết kiệm chi phí.

Mặc dù vậy, Lazada nhận định mức tăng giai đoạn này không thể bùng nổ như đợt 2020-2021 do người dân phải ở nhà giãn cách.

Người dân ngày càng tiêu dùng thông minh và cẩn trọng, do đó thường tích cực tìm đến các voucher giảm giá, lễ hội sale lớn để mua được giá hời.

Theo một thống kê của Shopee tại một lễ hội mua sắm gần đây, tổng các giá trị khuyến mại mà người dùng sử dụng trong vài ngày lên đến 160 tỷ đồng.