Ruja Ignatova, nhà sáng lập dự án đa cấp Onecoin. Ảnh: BBC.

Mới đây, một số thông tin cho rằng Ruja Ignatova, nhà sáng lập dự án tiền số đa cấp OneCoin đã có tay trong cảnh báo về lệnh điều tra của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) nhắm vào mình trước khi bỏ trốn vào năm 2017.

Cụ thể, theo một số tài liệu được BBC phát hiện, kẻ lừa đảo từng được mệnh danh “nữ hoàng tiền số” có thể đã được đánh tiếng trước khi bị FBI phát lệnh truy nã. Các tài liệu trên được Frank Schneider, một cựu sĩ quan tình báo Luxembourg, đồng thời là cựu cố vấn của Ignatova chia sẻ.

Schneider đang phải đối mặt với việc bị dẫn độ về Mỹ bởi các cáo buộc cho thấy sự liên quan của ông với dự án lừa đảo Onecoin. Schneider sau đó khẳng định rằng mình nhận được những tài liệu trên từ chính Ignatova thông qua một chiếc USB.

Trong một vụ kiện vào năm 2021 tại Dubai, bà Ignatova cũng bị cáo buộc đang nắm giữ 230.000 Bitcoin do Sheikh Saoud, thành viên một tiểu vương quốc Arab đưa cho.

Nu hoang tien so anh 1

Ruja Ignatova từng chia sẻ mong muốn lớn nhất của bà chính là sự giàu có. Ảnh: Twitter.

Theo BBC, các kế hoạch điều tra về Ignatova cũng như Onecoin đã được đưa ra trong cuộc họp tại trụ sở của Europol được tổ chức vào ngày 15/3/2017. Cuộc họp có sự tham gia của đại diện FBI, Bộ Tư pháp Mỹ và công tố viên New York. Các sĩ quan từ Anh, Đức, Hà Lan, Dubai và Bulgaria cũng có mặt.

“Đã có nhiều cuộc điều tra trên khắp thế giới về Ignatova và Onecoin. Rất có thể bà ta đã nhận thức được hành động của các cơ quan thực thi pháp luật”, đặc vụ Paul Roberts của FBI cho biết.

Vào năm 2019, các công tố viên Mỹ đã cáo buộc Schneider cung cấp cho Ignatova thông tin mật của cảnh sát. Tuy nhiên, ông khẳng định rằng với những nguồn tin thân cận của mình Ignatova sẽ chỉ mất vài giờ để có được bản tóm tắt hoàn chỉnh và thông tin về biên bản của những cuộc họp của Europol.

Hồi đầu tháng 7, Ruja Ignatova đã bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) liệt vào danh sách 10 kẻ đào tẩu truy nã gắt gao nhất. Cơ quan này treo thưởng 100.000 USD cho người cung cấp thông tin để bắt giữ bà.

Ignatova được nhìn thấy lần cuối vào ngày 25/10/2017 trên chuyến bay đến Athens, Hy Lạp. Một số cơ quan truyền thông đã tiết lộ rằng cảnh sát Hy Lạp đang cố gắng xác định vị trí của “nữ hoàng tiền số” dựa trên thông tin về các cuộc họp gần đây của bà ở nước này.

Con số 230.000 Bitcoin được tiết lộ trong một vụ kiện vào năm 2021 tại Dubai, khi Sheikh Saoud, thành viên một tiểu vương quốc Arab cáo buộc bà Ignatova đang giữ số Bitcoin mình đưa cho.

"Con số trên đủ để Ignatova trở thành một trong những tên tội phạm giàu nhất thế giới. Nếu thực sự sở hữu lượng Bitcoin trên, bà ta có thể dùng chúng mà không bị theo dõi bởi tính ẩn danh của tiền mã hóa", Jamie Bartlett, phóng viên người Anh của BBC, đã tìm dấu vết Ignatova trong suốt 4 năm qua cho biết.

Nu hoang tien so anh 2

Ignatova phát biểu trong sự kiện OneCoin năm 2016. Ảnh: Twitter.

Năm 2019, Văn phòng Luật sư Mỹ tại Manhattan buộc tội vắng mặt với Ignatova do gian lận chứng khoán, lừa đảo và rửa tiền. Nếu bị bắt và đưa ra xét xử, "nữ hoàng tiền số" có thể đối mặt án tù 90 năm.

Bartlett dẫn một số tin đồn rằng Ignatova đã phẫu thuật thẩm mỹ, dùng tên giả để sinh sống. Nam phóng viên săn lùng bà từ Hy Lạp đến Dubai và Pháp, trên chiếc du thuyền vòng quanh Địa Trung Hải.

"Nữ hoàng tiền số đang trôi nổi đâu đó trên biển với cái tên mới, khuôn mặt mới và khả năng truy cập vô số loại tiền lạ lùng này", Bartlett viết.

(Theo Zing)