Người Mỹ "lười" sử dụng app truy vết

Hồi đầu tháng 12 vừa qua, hệ thống cảnh báo phơi nhiễm Covid-19 đã được triển khai trên phạm vi toàn bang California. Nhờ vậy, gần như một nửa dân số Mỹ giờ đã sống trong vùng phủ của ứng dụng truy vết, từ đó được cảnh báo nếu tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19.

Các ứng dụng truy vết tiếp xúc đã được triển khai ở 19 bang nước Mỹ, bao gồm Washington, cùng với Guam và Puerto Rico. Nhiều bang khác cũng đang trong quá trình thử nghiệm, hoặc đang cân nhắc triển khai app truy vết trên smartphone.

Mặc dù đã triển khai khá rộng rãi, tỷ lệ người Mỹ sử dụng app truy vết vẫn thấp. Ở bang New York, mới có 5% dân số tải app truy vết, dù ứng dụng được triển khai từ tháng 10. Trong 18.000 người có kết quả xét nghiệm dương tính từ thời điểm đó, chỉ có 3.000 người đã cài app. Các bang Nevada và Michigan cũng chỉ có tỷ lệ khoảng 4%.

Virginia, bang đầu tiên triển khai app truy vết, thành công hơn với tỷ lệ khoảng 10% dân số cài đặt. Bang Colorado thì đạt tỷ lệ 20%. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Isobel Braithwaite của Đại học London từng nhận xét: “Chúng ta không thể mong chờ hiệu quả thực sự với tỷ lệ chỉ khoảng 20-30% cài đặt app truy vết”.

Trong khi đó, số tiền đầu tư cho app truy vết không hề nhẹ nhàng. Bang New York tiêu tốn 700.000 USD để phát triển app truy vết, trong khi bang Virginia cũng phải chi ra khoảng 230.000 USD.

{keywords}
Hồi đầu tháng 12 vừa qua, app truy vết Covid-19 đã được triển khai trên phạm vi toàn bang California.

Nhìn nhận đúng hiệu quả của app truy vết

Vào thời điểm này của đại dịch, nhiều chuyên gia nhận định đã quá muộn để các app phát huy tác dụng kìm hãm sự lây lan virus. Mặc dù vậy, app truy vết vẫn hữu ích trong việc đảm bảo an toàn cho cá nhân mỗi người dùng.

Nghiên cứu của Đại học Oxford chỉ ra, cần tỷ lệ khoảng 60% dân số sử dụng để app truy vết phát huy tác dụng ngăn chặn Covid-19. Nhưng Đại học Oxford cũng nghiên cứu thấy nếu 15% dân số bang Washington cài app truy vết, sự lây lan có thể giảm 8%, nghĩa là có hiệu quả một chút dù không nhiều.

“Bất kỳ phương pháp nào hỗ trợ làm suy giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh đều cần phải được khai thác”, Phó giáo sư Mike Reid của Đại học California bày tỏ quan điểm.

Điều tra dịch tễ theo phương pháp truyền thống có nhiều hạn chế. Cán bộ y tế cần tìm cách liên lạc với từng người mà người nhiễm bệnh nhớ đã tiếp xúc, và việc này tất nhiên không thể nhanh. App truy vết có thể khắc phục hạn chế cũ, với điều kiện nhiều người cùng tải và bật app.

Tiến sỹ Rajeev Venkayya, người hỗ trợ xây dựng chiến lược quốc gia của Mỹ về phòng chống đại dịch năm 2005 nói: “Ở cấp độ cá nhân, thực tế giờ ứng dụng truy vết còn quan trọng hơn mấy tháng trước, vì đã có nhiều virus lan truyền trong cộng đồng hơn”.

Nhà nghiên cứu Isobel Braithwaite thì nhìn nhận: “Thực ra chúng ta chỉ kéo dài thời gian cho đến khi có vắc xin. Chưa có bằng chứng rõ ràng về hiệu quả của app truy vết không có nghĩa là chúng ta nên xem nhẹ phương pháp này, tương tự như việc đeo khẩu trang. Chúng ta cũng không có bằng chứng cho thấy app truy vết không hiệu quả”.

Julie Samuels, nữ chuyên gia phụ trách phát triển app truy vết của bang New York, bày tỏ quan điểm: “Trong xã hội Mỹ, người ta vẫn thường chờ đợi một viên thuốc thần, một giải pháp giúp diệt trừ Covid ngay lập tức. Nhưng thực ra app chỉ là một lớp bảo vệ thêm, nếu có thể giúp thêm một người tránh nhiễm Covid thì cũng đáng”.

Anh Hào (Theo The Verge, Technology Review)

Xu hướng tìm kiếm Google năm 2020: Năm của Covid-19

Xu hướng tìm kiếm Google năm 2020: Năm của Covid-19

Liên quan đến đại dịch Covid-19, năm qua trên Google người Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất các từ khóa như “Coronavirus tips”, “Triệu chứng Corona”, “Bộ Y Tế”, hay “Khẩu trang N95”.