Người ngoài hành tinh đang cố liên lạc với Trái đất?

Các nhà thiên văn học phát hiện sự gia tăng đột biến những tín hiệu vô tuyến phát đi từ một ngôi sao giống Mặt trời. Hiện tượng này làm dấy lên những đồn đoán về khả năng người ngoài hành tinh đang cố liên lạc với Trái đất.

Các nhà thiên văn học đang đau đầu tìm cách giải mã sự gia tăng đột biến những tín hiệu vô tuyến phát đi từ hướng của một ngôi sao giống Mặt trời. Hiện tượng này làm dấy lên những đồn đoán về khả năng người ngoài hành tinh đang cố liên lạc với Trái đất.

{keywords}

Các tín hiệu vô tuyến dường như có nguồn gốc từ ngôi sao HD 164595 thuộc chòm sao Hercules, cách hành tinh chúng ta khoảng 95 năm ánh sáng. Theo một báo cáo của chuyên gia nghiên cứu Paul Gilster thuộc tổ chức Centauri Dreams, kính thiên văn vô tuyến RATAN-600 ở Zelenchukskaya, Nga đã thu nhận được tín hiệu lạ lần đầu tiên vào ngày 15/5 năm ngoái.

Đối với các nhà khoa học, HD 164595 là một đối tượng nghiên cứu thú vị vì nó tương tự Mặt trời của chúng ta và có ít nhất một hành tinh giống "sao Thủy ấm áp" quay quanh quỹ đạo của nó. Nhiệt độ trung bình của HD 164595 nhỉnh hơn 12 Kelvin (-261.15°C) và ngôi sao này có tuổi đời nhỏ hơn Mặt trời của chúng ta gần 100 triệu năm.

Các nhà nghiên cứu nhận định, có thể vẫn còn những hành tinh khác, chưa được phát hiện quanh HD 164595. Họ cho rằng, sự gia tăng đột biến các tín hiệu vô tuyến phát đi từ ngôi sao này nhiều khả năng là kết quả của một hiện tượng tự nhiên, chẳng hạn như "thấu kính vi mô", trong đó trọng lực của ngôi sao làm tăng mạnh và hội tụ những tín hiệu từ nơi khác.

Song, các nhà thiên văn học cũng yêu cầu chương trình SETI (Tìm kiếm các sinh vật thông minh ngoài Trái đất) tìm hiểu kỹ lưỡng hơn xem liệu đây có phải là thông điệp của người ngoài hành tinh hay không. SETI sẽ sử dụng hệ thống kính viễn vọng không gian Allen ở California, Mỹ và Đài thiên văn quang học Boquete SETI ở Panama theo dõi HD 164595,

"Không ai tuyên bố, đó là sản phẩm của một nền văn minh ngoài Trái đất, nhưng nó chắc chắn rất đáng được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn. Khi tìm ra độ mạnh của tín hiệu, các nhà nghiên cứu cho biết, nếu nó bắt nguồn từ một nguồn phát đẳng hướng, nó nhiều khả năng thuộc nền văn minh Kardashev loại II. Nếu nó là tín hiệu chùm hẹp hội tụ vào hệ Mặt trời của chúng ta, nó sẽ thuộc nền văn minh Kardashev loại I", chuyên gia Gilster viết.

{keywords}

Các chuyên gia người Nga đã phát hiện ra tín hiệu lạ từ cách đây tới 1 năm nhưng không tiết lộ cho bên ngoài biết. Ảnh: Daily Mail

Thang Kardashev là một cách đo sự tiến bộ của các nền văn minh ngoài Trái đất, dựa vào mức năng lượng phát tỏa. Trong đó, nền văn minh Kardashev loại I được gán cho các loài có khả năng thu thập mọi loại năng lượng sẵn có ở một ngôi sao lân cận, quy tụ và lưu trữ nó để thỏa mãn nhu cầu của các dân cư. Nền văn minh Kardashev loại II phát triển hơn và có thể thu gom sức mạnh từ ngôi sao của nó. Nền văn minh Kardashev loại III là loài có thể điều khiển năng lượng ở mọi dạng của nó. Trái đất không được đánh giá theo thang tiêu chuẩn này.

Trang GeekWire dẫn lời nhà thiên văn học cấp cao Seth Shostak thuộc Viện SETI cho biết thêm, cái khó hiện nay đối với giới nghiên cứu là người Nga đã phát hiện ra tín hiệu lạ từ cách đây tới 1 năm nhưng không tiết lộ cho bên ngoài biết.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đài quan sát thiên văn đặc biệt, Viện Khoa học Nga đã có công khám phá ra các tín hiệu nói trên đầu tiên. Họ nhấn mạnh đến yêu cầu phải theo dõi HD 164595 thường xuyên.

Tuấn Anh (theo Daily Mail)

Thế Giới Di Động giảm doanh thu và lợi nhuận

Khách hàng thắt chặt chi tiêu giai đoạn cuối năm khiến Thế Giới Di Động bị ảnh hưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong năm 2022.

Thị phần gọi đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang phân chia ra sao?

Thị trường Việt Nam khá đặc thù so với khu vực khi có sự góp mặt của Baemin trong cuộc đua thị phần với Grab, Gojek, ShopeeFood.

Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết

Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.

Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết

Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.

Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện

Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.

Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.

Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam

Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.

Grab tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, Grab cộng thêm phụ phí từ 5.000 đồng-15.000 đồng cho mỗi lần đặt xe.

Hàng công nghệ chững lại vì người dùng thắt chặt chi tiêu cuối năm

Trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người dùng có xu hướng mua sắm cẩn trọng hơn và tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm.

Nhân vật quyền lực số 2 Tesla là người Trung Quốc

Tom Zhu, Giám đốc Tesla Trung Quốc, vừa trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Tesla, chỉ sau Elon Musk.

Đang cập nhật dữ liệu !