Kathy, nạn nhân của vụ lừa đảo, không hề biết mình bị lừa tiền cho đến khi xem được bộ phim về kẻ lừa tình trên Netflix và nhận ra kịch bản tương tự đang diễn ra với người tình qua mạng của mình. Bà đã bị người đàn ông mình yêu lừa 92.000 USD và không thể nghỉ hưu vì đã rỗng túi.

“Tôi cứ ngỡ như mình đang yêu khi nghe những lời đường mật của anh ta. Cảm giác khi ấy rất phấn khích, khiến tim tôi như vỡ òa trong hạnh phúc”, người phụ nữ tâm sự với ABC7.

Trắng tay vì người tình ảo

Theo Kathy, bà gặp người đàn ông này trên SilverSingles, một ứng dụng hẹn hò cho đối tượng U50. Lúc ấy, vì quá cô đơn sau giãn cách xã hội đại dịch Covid-19 nên bà muốn thử mạo hiểm một lần.

Sau đó, bà được ghép đôi với một người đàn ông bí ẩn và mối quan hệ của hai người phát triển rất nhanh chóng. Ông ta gọi bà bằng những tên gọi ngọt ngào và liên tục động viên, khích lệ Kathy.

Mọi chuyện cứ thế diễn ra và đến một ngày người đàn ông này bắt đầu có dấu hiệu lừa đảo. Vì quá tin tưởng nên bà không hề nhận ra và bị lừa tiền dù họ chưa bao giờ gặp nhau.

Lua tinh qua mang anh 1

Người phụ nữ bị người tình trên mạng lừa toàn bộ số tiền nghỉ hưu của mình và thậm chí phải thế chấp căn nhà. Ảnh: New York Post.

“Tôi muốn gặp ông ấy nhưng ông ta bảo có việc gấp phải đi làm ở Toronto”, Kathy nhớ lại. Vài tuần sau, người đàn ông đột nhiên nhắn với bà: “Anh cần 5.000 USD để xin một số thủ tục làm việc ở đây”.

Lúc bấy giờ, bà nghĩ mình nên giúp đỡ người yêu và đã chuyển 5.000 USD cho ông ta. Sau đó, bà thậm chí còn cho ông mượn tiền thêm nhiều lần để giải quyết tai nạn hay đi phẫu thuật.

Kathy nói bà chẳng có nhiều tiền, nhưng người tình mạng cứ liên tục khuyên nhủ và đề xuất cho bà nhiều sự lựa chọn khác. Cuối cùng, người phụ nữ này đã đi vay nợ và thậm chí là thế chấp căn nhà để có tiền cho người yêu mượn.

Chia sẻ với ABC7, Kathy cho biết ông ta còn chụp màn hình tài khoản ngân hàng của mình với số dư khổng lồ nhằm trấn an bà rằng ông ta sẽ sớm trả lại tiền.

Lua tinh qua mang anh 2

Người đàn ông gọi bà là "vợ yêu" và liên tục nhắn những tin nhắn ngọt ngào cho Kathy hòng lừa tiền của bà. Ảnh: New York Post.

Hy vọng đó của bà bỗng sụp đổ chỉ trong một buổi tối khi vô tình xem bộ phim Người tình Tinder (The Tinder Swindler) Bộ phim nói về một chàng trai người Israel đã kiếm hơn 10 triệu USD thông qua việc lừa đảo những mối tình ảo được mai mối bằng ứng dụng hẹn hò.

“Chúa ơi, mọi thứ đều trùng khớp”, Kathy không khỏi thảng thốt khi nhận ra sự thật này. Người phụ nữ này sau đó đã bị ngân hàng khóa tài khoản vì sợ đây là một vụ rửa tiền.

Tổng cộng, bà đã bị người tình ảo lừa tổng cộng 92.000 USD và thậm chí là không thể nghỉ hưu vì phải giải quyết nợ nần trước mắt. “Ông ta đã khiến trái tim tôi vỡ vụn, xé nát cuộc đời tôi thành trăm mảnh”, Kathy tâm sự.

Càng lớn tuổi càng dễ bị lừa

Theo The Sun, các cuộc lừa đảo dưới hình thức hẹn hò trên mạng diễn ra ngày càng phổ biến. Theo Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), số lượng những vụ lừa tiền tương tự đã tăng gấp 6 lần chỉ trong vòng 5 năm từ 2017 đến 2021.

Thống kê của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng cho thấy trong năm 2021, người Mỹ đã mất hơn 1 tỷ USD vì lừa tình qua mạng. Phần lớn nạn nhân là phụ nữ trên 40 tuổi, phụ nữ góa chồng, ly hôn, già yếu hoặc tàn tật.

Mặt khác, ở Đông Nam Á, một nghiên cứu vào tháng 2 của Kaspersky đã chỉ ra gần một nửa người dùng từng là nạn nhân của các cuộc lừa tình qua mạng.

Tuy hầu hết số tiền lừa đảo trong các vụ việc này đều dưới 100 USD, điều đáng chú ý là tỷ lệ nạn nhân tập trung vào 2 thế hệ lớn tuổi nhất: Baby Boomer (sinh ra trong giai đoạn 1946-1964) và Silent Generation (1918-1945) với 33%. Trong khi đó, chỉ có 8% người dùng thuộc thế hệ GenZ cho biết họ bị mất 10.000 USD vì các vụ lừa đảo tình ái trên mạng.

“Càng trẻ chúng ta càng tò mò và mạo hiểm. Đến khi về già, chúng ta có có quá nhiều thời gian và các khoản tiền tiết kiệm, tiền nghỉ hưu. Những tội phạm công nghệ cao biết rõ rằng đối tượng người lớn tuổi sẽ cảm thấy cô đơn và mong muốn sự quan tâm vì họ không thể ra ngoài nhiều như thời còn trẻ”, Chris Connell, Giám đốc điều hành Kaspersky khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chia sẻ.

Trả lời phỏng vấn với ABC7, Steve Bernas, CEO của Better Business Bureau of Chicago & Northern Illinois cho hay con số nạn nhân của những vụ lừa đảo ngày càng tăng, tuy nhiên vẫn có những người không dám tố cáo vì quá xấu hổ.

Theo chuyên gia, dấu hiệu rõ nhất cho thấy mọi người đang vướng phải một vụ lừa đảo là khi đối phương liên tục có lý do không thể gặp mặt.

(Theo Zing)

Mỹ: Thiệt hại hơn tỷ USD vì lừa tình qua mạng

Mỹ: Thiệt hại hơn tỷ USD vì lừa tình qua mạng

Bộ phim tài liệu “Kẻ lừa đảo trên Tinder” của Netflix đang gây sốt trên toàn cầu. Ngoài đời, có không ít câu chuyện tương tự.