Theo các chuyên gia, có rất nhiều người thua cuộc trong trận chiến giữa Musk và Twitter. Dù Twitter hi vọng có thể tìm ra giải pháp cho chuỗi drama không hồi kết, các chuyên gia tin rằng cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài hàng tháng, thậm chí hàng năm, ảnh hưởng đến uy tín của Musk, việc kinh doanh của Twitter và tinh thần của nhân viên.

Nhà phân tích Daniel Ives nhận xét, đây sẽ là sự kiện “đáng xấu hổ với Musk, bộ phim kinh dị với Twitter và nhân viên của mình”.

Kẻ thua cuộc

Elon Musk

Musk có thể là người giàu nhất thế giới, song rút khỏi thương vụ Twitter không phải một ý hay. John McClaine, Quản lý danh mục tại hãng quản trị đầu tư Brandywine, cho rằng Musk đã đánh giá thấp rủi ro uy tín từ việc này. Theo ông, bất kỳ ai cũng sẽ bị ảnh hưởng đến uy tín khi quay lưng với một thỏa thuận. Vài năm sau, nếu Musk muốn mua một doanh nghiệp khác, sẽ có rất nhiều dấu chấm hỏi.

Những người khác chỉ ra rằng các dòng tweet của Musk sẽ phản lại ông về sau này. Trong số các tweet, Musk từng ám chỉ Twitter khiến ông nhầm lẫn về số liệu tài khoản giả mạo trên dịch vụ. Nó cũng kéo theo sự chú ý từ Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC). Musk đã có quan hệ không mấy vui vẻ với nhà chức trách trong quá khứ và quả đúng như vậy. SEC đã tra hỏi Musk về dòng tweet ngày 17/5 với nội dung “thương vụ không thể tiếp tục” cho tới khi Twitter cung cấp thêm thông tin về cách xử lý tài khoản giả mạo.

Ai cũng là người thua cuộc trong cuộc chiến giữa Elon Musk và Twitter. (Ảnh: Business Insider)

Derek Horstmeyer, Giáo sư tài chính tại Đại học Kinh doanh George Mason, cũng đồng tình. Theo Giáo sư, các dòng tweet của Musk chắc chắn sẽ được trình bày trước tòa và thẩm phán có thể nói rằng: “Người này không thương lượng một cách thiện chí”. Chế nhạo đối phương chỉ khiến bạn trông xấu đi. Chẳng hạn, Musk từng đăng ảnh chế về việc Twitter gian lận về số lượng tài khoản giả mạo, trong khi Twitter cho biết đã cung cấp tất cả thông tin liên quan.

Theo Erik Gordon, Giáo sư Trường Kinh doanh Ross thuộc Đại học Michigan, SEC không đi sâu vào các tranh chấp hợp đồng giữa các doanh nghiệp. Song, nếu Musk thao túng giá cổ phiếu Twitter vì lợi ích của mình, nó sẽ vi phạm quy định chứng khoán.

Chẳng hạn, một số nhà phân tích nhận định Musk có thể bình luận tiêu cực về Twitter để “dìm” giá cổ phiếu. Hiện nay, cổ phiếu Twitter giao dịch quanh mức 36 USD, thấp hơn nhiều so với mức đề nghị mua của Musk (54,2 USD). Vài người nói Musk đang cố thuyết phục Twitter bán mình với giá thấp hơn.

Twitter

Trong trường hợp của Twitter, dù có những lập luận pháp lý mạnh mẽ, một trận chiến dài hơi sẽ không có lợi gì cho mạng xã hội. Đơn kiện của Twitter nêu rõ việc tổng hợp thông tin theo yêu cầu của Musk về tài khoản giả mạo mất “hàng tuần” và “nguồn lực đáng kể”, lẽ ra nên dành cho các hoạt động hàng ngày. Twitter cũng bị “chê bai lặp đi lặp lại” từ phía Musk.

Từ khi Musk đồng ý mua công ty, cổ phiếu Twitter rớt giá khoảng 40%. Các chuyên gia cho rằng, bất kể kết quả vụ kiện là gì, Twitter sẽ đối mặt với nhiều vụ kiện hơn từ cổ đông trong các tháng tiếp theo.

Nhân viên Twitter

Đối với nhân viên Twitter, toàn bộ vở kịch thực sự “tàn khốc”, theo Harry Kraemer, Giáo sư Chiến lược và quản trị tại Trường Quản trị Kellogg thuộc Đại học Northwestern. “Một tổ chức chính là những người làm việc cho nó. Những nhân viên của bạn thay vì làm việc lại dành phần lớn thời gian tự hỏi ai là chủ nhân công ty? Điều gì sẽ xảy ra với công việc của tôi? Điều gì sẽ xảy ra với gia đình của tôi? Các bạn dự định gì cho sản phẩm mới hay việc phát triển sẽ ra sao trong năm tiếp theo khi mà bạn còn không biết điều gì sẽ xảy ra vào tuần sau? Việc lập kế hoạch phải tạm dừng”.

Twitter đã đóng băng tuyển dụng và bắt đầu sa thải từ khi Musk đồng ý mua lại công ty. Trong đơn kiện, Twitter cho biết, làm vậy trước áp lực giảm chi phí từ Musk. Một số nhân viên Twitter cho rằng Musk đã hủy hoại công ty.

Bên thắng cuộc

Chỉ có duy nhất một bên có lợi, đó chính là luật sư. Dù Twitter mong muốn khép lại vụ việc nhanh chóng, Kraemer tin rằng vụ kiện “dễ dàng” kéo dài ít nhất 1 năm. Nếu tòa án không xử có lợi cho Musk, Musk có thể kháng cáo và kéo dài vụ kiện trong 3 năm. Vì vậy, những người chiến thắng chỉ có thể là các hãng luật.

Không rõ các luật sư đại diện cho Musk và Twitter được trả bao nhiêu. Những luật sư phụ trách mua sắm và sáp nhập thường nhận thù lao cao hơn các vụ khác trong năm 2021, theo dữ liệu của LexisNexis CounselLink. Trung bình, họ nhận được 878 USD/giờ năm ngoái.

Du Lam (Theo BI)

Twitter kiện Musk, quyết hoàn thành thương vụ 44 tỷ USDNgày 12/7, Twitter đâm đơn kiện Elon Musk lên tòa án Delaware (Mỹ), buộc tỷ phú hoàn thành thương vụ 44 tỷ USD dang dở.