Trong cuộc phỏng vấn với AP, Frances Haugen, cựu quản lý sản phẩm Facebook (hiện đã đổi tên thành Meta) cho rằng thế giới nên lo lắng về tác động của metaverse, vũ trụ ảo đang được Meta phát triển.

"Facebook nên có kế hoạch minh bạch trước khi xây dựng metaverse, bởi chúng cho thấy họ có thể ẩn mình phía sau để tiếp tục mắc lỗi, đưa ra những thay đổi nhằm ưu tiên lợi nhuận hơn sự an toàn của chúng ta", Haugen cho biết. Bà nghĩ rằng metaverse trong tương lai sẽ buộc người dùng giao nộp nhiều thông tin cá nhân hơn, khiến Facebook củng cố thế độc quyền.

Cuu nhan vien Facebook lo lang ve metaverse anh 1

Frances Haugen mở màn loạt cáo buộc về cách kiểm duyệt nội dung của Facebook. Ảnh: ABC.

Metaverse được mô tả như không gian ảo để mọi người gặp gỡ, làm việc, thảo luận và giải trí cùng nhau. Ngoài việc cung cấp nền tảng, Facebook còn có kế hoạch hợp tác với các hãng game, người nổi tiếng để quảng cáo, kinh doanh sản phẩm trong metaverse.

Haugen đang kêu gọi các nhà lập pháp giám sát kỹ hơn khi Facebook tập trung vào metaverse. Bà cho rằng các môi trường như metaverse "cực dễ gây nghiện, khuyến khích mọi người rời khỏi thế giới thực mà chúng ta đang sống". Haugen cũng lo ngại metaverse yêu cầu gắn nhiều cảm biến trong nhà, gây rủi ro về quyền riêng tư của người dùng.

"Nếu bạn không thích cuộc trò chuyện, bạn sẽ cố gắng thay đổi chúng", Haugen chia sẻ về mục đích Facebook đổi tên công ty giữa làn sóng chỉ trích. Phát ngôn viên Facebook cho biết công ty đang làm việc để phản hồi bình luận của Haugen liên quan đến metaverse, AP đưa tin.

Từ đầu tháng 10, Haugen đã tiết lộ nhiều góc khuất của Facebook bằng cách chia sẻ loạt tài liệu nội bộ cho giới báo chí và nhà lập pháp. Bà cáo buộc Facebook ưu tiên tăng trưởng và lợi nhuận thay vì đảm bảo an toàn cho người dùng, khẳng định hệ thống thuật toán của công ty ưu tiên các nội dung kích động thù địch, khiến người dùng trẻ tuổi cảm thấy tiêu cực nhưng không có hành động khắc phục.

Cuu nhan vien Facebook lo lang ve metaverse anh 2

Cựu giám đốc sản phẩm Facebook bày tỏ lo ngại về metaverse, thế giới ảo đang được công ty cũ (đã đổi tên thành Meta) phát triển. Ảnh: Meta.

Nhiều lãnh đạo Facebook, kể cả Zuckerberg đã lên tiếng phản bác loạt tố cáo của Haugen, cho rằng bà đang tô vẽ bức tranh sai lệch về công ty.

Không chỉ Thượng viện Mỹ, các nhà lập pháp tại Liên minh châu Âu cũng làm việc với Haugen để xác nhận những cáo buộc của bà về Facebook. Lời tố cáo từ Haugen đã thúc đẩy nhiều nước xem xét quy định yêu cầu các công ty công nghệ minh bạch về cách sử dụng dữ liệu, phổ biến thông tin đến người dùng.

Haugen đã có mặt tại London (Anh) và Berlin (Đức) để trả lời câu hỏi từ các nhà lập pháp, sau đó phát biểu tại một hội nghị công nghệ ở Lisbon (Bồ Đào Nha). Bà dự kiến đến Paris (Pháp) để gặp các nhà lập pháp vào ngày 10/11.

(Theo Zing)

Facebook mở cửa hàng để lôi kéo mọi người đến vũ trụ ảo?

Facebook mở cửa hàng để lôi kéo mọi người đến vũ trụ ảo?

Theo New York Times, Facebook đã cân nhắc chuyện mở cửa hàng bán lẻ trước khi đổi tên thành Meta. Tại đây, khách hàng có thể dùng thử và mua phần cứng phục vụ vũ trụ ảo.