Ông là Alan Bean, phi hành gia của sứ mệnh Apollo 12. Alan Bean là người thứ 4 trong tổng số 12 phi hành gia từng đặt chân lên Mặt Trăng.

Cựu phi hành gia Alan Bean đã qua đời hồi cuối tuần qua ở tuổi 86. Thông tin này vừa được công bố bởi NASA. Alan Bean được biết đến là người thứ 4 đặt chân lên Mặt Trăng, ngay sau cú hạ cánh lịch sử mang theo Neil Amstrong của tàu Apollo 11.

Alan Bean là một phi công trong quân đội Hoa Kỳ, trước khi được NASA tuyển chọn trở thành phi hành gia vào năm 1963. Sáu năm sau, ông là người lái modul đổ bộ Mặt Trăng từ con tàu vũ trụ Apollo 12, cùng với phi hành gia Charles Conrad.

{keywords}
Modul đổ bộ Mặt Trăng của tàu vũ trụ Apollo 12.

Sứ mệnh Apollo 12 là lần đổ bộ thứ 2 lên Mặt Trăng của con người. Lần hạ cánh này được thực hiện chỉ nửa năm sau ngày Neil Amstrong đặt chân lên Mặt Trăng từ tàu vũ trụ Apollo 11.

Cùng với Charles Conrad, Alan Bean đã thu thập và mang về Trái Đất 34 kg đất đá trên Mặt Trăng để phục vụ cho mục đích nghiên cứu khoa học. Bốn năm sau đó, Alan Bean là chỉ huy trưởng phi hành đoàn thứ 2 đặt chân lên Skylab, trạm vũ trụ đầu tiên của Hoa Kỳ.

{keywords}
Alan Bean trong sứ mệnh đặt chân lên Mặt Trăng thứ 2 của loài người. Sứ mệnh này diễn ra chỉ 6 tháng sau lần đổ bộ lên Mặt Trăng đầu tiên của Neil Amstrong. 
{keywords}
Alan Bean đã có tổng cộng 31 giờ 31 phút sống trên Mặt Trăng, báo cáo của NASA cho biết.

Suốt cả cuộc đời mình, Alan Bean đã có tổng cộng 69 ngày 15 giờ và 45 phút ngoài không gian. Trong đó, vị phi hành gia này đã có 31 giờ 31 phút trên Mặt Trăng, tuyên bố của NASA cho biết.

Chương trình Appolo nhằm đưa con người lên Mặt Trăng được chính phủ Hoa Kỳ phát triển vào thập niên 60 của thế kỷ trước. Sau khi tàu Apollo 11 lần đầu tiên hạ cánh lên Mặt Trăng vào năm 1969, đã có 5 chuyến bay nữa được thực hiện với tổng cộng 12 phi hành gia đặt chân lên Mặt Trăng.

Tuấn Nghĩa (Theo CNET)

Trí tuệ nhân tạo AI: Từ siêu trợ lý đến cỗ máy hủy diệt loài người

Trí tuệ nhân tạo AI: Từ siêu trợ lý đến cỗ máy hủy diệt loài người

Tương lai của thế giới là trí tuệ nhân tạo (AI). Vậy thế nào là trí tuệ nhân tạo, các cấp độ của nó và vì sao mà những bộ óc thiên tài lại lo ngại AI sẽ hủy diệt loài người?

Taxi bay cất cánh như trực thăng sắp có chuyến đón khách đầu tiên

Taxi bay cất cánh như trực thăng sắp có chuyến đón khách đầu tiên

Chiếc Taxi bay UberAir sẽ có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2020 và chính thức đi vào hoạt động khoảng 3 năm sau đó.

Uber thuê công ty hàng không vũ trụ phát triển taxi bay

Uber thuê công ty hàng không vũ trụ phát triển taxi bay

Sau khi trở thành bá chủ mảng ứng dụng gọi xe tại nhiều thị trường, Uber đang tìm cách vươn vòi bạch tuộc sang taxi bay với mong ước tạo ra một phương tiện của tương lai.

Chó robot biết leo trèo, tự lập bản đồ vượt chướng ngại vật

Chó robot biết leo trèo, tự lập bản đồ vượt chướng ngại vật

Những con chó robot SpotMini từng là hiện tượng mạng xã hội khi nhận được cả triệu lượt xem trên Youtube nhờ khả năng di chuyển và chạy nhảy vô cùng linh hoạt