Người Trung Quốc giận dữ vì Apple giao iPhone 13 quá lâu

Trên các trang mạng xã hội, nhiều khách hàng tại Trung Quốc liên tục phàn nàn rằng họ đã phải chờ hơn một tháng nhưng vẫn chưa được Apple giao iPhone 13.

Mei Mei đặt mua một chiếc iPhone 13 Pro vào ngày 25/9. Tuy nhiên, cảm xúc của cô đã chuyển từ hào hứng sang chán nản và thậm chí là tức giận khi phải chờ đợi hơn một tháng mà vẫn chưa nhận được máy.

"Làm ơn hãy chuyển hàng cho tôi ngay lập tức. Cả tháng đã trôi qua và tôi đang dần mất kiên nhẫn", Mei phàn nàn trên mạng xã hội.

Người Trung Quốc giận dữ vì Apple giao iPhone 13 quá lâu - 1

Nhiều người dùng phàn nàn rằng họ đã phải chờ cả tháng nhưng vẫn không nhận được iPhone 13 (Ảnh: SCMP).

Mei chỉ là một trong số rất nhiều người dùng tại Trung Quốc đang phàn nàn về tốc độ giao hàng của Apple. Theo SCMP, nguyên nhân của việc giao hàng chậm trễ là do tình trạng khan hiếm chip, khiến Apple không kịp sản xuất máy để cung ứng ra thị trường.

Kể từ khi ra mắt, iPhone 13 đã trở thành mẫu smartphone được quan tâm nhất tại thị trường Trung Quốc. Hiện tại, để đặt mua một chiếc iPhone 13 Pro Max 256 GB màu xanh (Sierra Blue), khách hàng sẽ phải chờ khoảng 37-44 ngày.

Chưa dừng lại ở đó, nhiều người dùng giống như Mei còn tạo ra những hội nhóm để có thể liên tục cập nhật các thông tin giao hàng từ Apple, xem những khách hàng khác đã nhận được máy chưa, hay họ có gặp vấn đề gì khi giao hàng không.

"Chúng tôi thậm chí còn lập ra một nhóm trên mạng xã hội với hơn 100 thành viên có đơn hàng chưa được giao. Có rất nhiều người đã phải chờ đợi hơn 30 ngày giống như tôi", Mei nói.

Ngành công nghệ đang gặp rất nhiều khó khăn bởi tình trạng khan hiếm nguồn cung và giảm năng lực sản xuất trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Vấn đề nghiêm trọng nhất trong năm nay là sự thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu.

"Thời gian giao hàng lâu hơn thường phản ánh nhu cầu gia tăng đối với iPhone. Năm nay, sự thiếu hụt nguồn cung linh kiện lại trở thành nguyên nhân chính tác động đến quá trình sản xuất iPhone, khiến nguồn cung bị hạn chế", Will Wong, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường IDC nhận định.

Trong một cuộc họp gần đây, CEO Apple Tim Cook cho biết, những hạn chế về nguồn cung đã khiến công ty mất 6 tỷ USD doanh thu trong quý vừa qua.

"Nhu cầu của khách hàng đang rất lớn. Tuy nhiên, tình trạng thiếu chip đã ảnh hưởng đến hầu hết các sản phẩm công ty. Dự kiến, sự thiếu hụt này sẽ tiếp tục kéo dài trong quý tiếp theo", Cook nói.

Trong 3 tháng qua, Apple đã đạt được tổng doanh thu 83,4 tỷ USD, cao hơn 29% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn mức 84,85 tỷ USD mà các nhà phân tích thị trường dự đoán. 

Thời gian trước, Apple chưa phải chịu nhiều ảnh hưởng của tình trạng thiếu chip toàn cầu, vốn tác động nặng nề đến ngành công nghiệp xe hơi. Tuy nhiên, khi tình trạng thiếu hụt linh kiện ngày càng kéo dài, các nhà sản xuất điện thoại thông minh, máy tính xách tay, máy giặt và tủ lạnh đã bắt đầu phải chịu nhiều tác động.

Người Trung Quốc giận dữ vì Apple giao iPhone 13 quá lâu - 2

Nguyên nhân của việc khan hàng đến từ tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu (Ảnh: Nikkei).

Theo Wong, bất chấp sự chậm trễ trong quá trình giao hàng của Apple cũng như hàng loạt lời phàn nàn của người dùng trên mạng xã hội, các sản phẩm của hãng vẫn không hề mất đi sức hút đối với người tiêu dùng tại Trung Quốc.

"Khách hàng sẽ không từ bỏ iPhone để chuyển sang một thương hiệu khác. Những phản ứng trên mạng xã hội cho thấy họ đang tuyệt vọng ra sao khi chưa thể có trên tay những chiếc iPhone mới", Wong nói.

Các nhà phân tích cũng tỏ ra vô cùng lạc quan về nhu cầu mạnh mẽ của người dùng đối với thế hệ iPhone 13. Trong một báo cáo gần đây, Dan Ives, giám đốc điều hành của công ty đầu tư Wedbush Securities, cho biết sự thiếu hụt chip sẽ chỉ là "nhất thời". Ông nói thêm rằng có đến 250 triệu người dùng iPhone đã không nâng cấp thiết bị trong hơn 3 năm qua. Vì thế, nhu cầu đối với dòng sản phẩm mới là rất lớn.

Theo Dantri/SCMP, CNBC

Thiếu hụt chip và nguồn cung ảnh hưởng mạnh đến các 'đại gia' công nghệ

Thiếu hụt chip và nguồn cung ảnh hưởng mạnh đến các 'đại gia' công nghệ

Amazon và Apple ngày 28/10 đã công bố lợi nhuận kinh doanh trong quý III, cho thấy nền kinh tế còn đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh chuỗi cung ứng gián đoạn và chip bán dẫn thiếu hụt trên toàn cầu.

Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết

Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.

Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết

Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.

Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện

Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.

Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.

Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam

Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.

Grab tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, Grab cộng thêm phụ phí từ 5.000 đồng-15.000 đồng cho mỗi lần đặt xe.

Hàng công nghệ chững lại vì người dùng thắt chặt chi tiêu cuối năm

Trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người dùng có xu hướng mua sắm cẩn trọng hơn và tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm.

Nhân vật quyền lực số 2 Tesla là người Trung Quốc

Tom Zhu, Giám đốc Tesla Trung Quốc, vừa trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Tesla, chỉ sau Elon Musk.

Kinh tế khó khăn bắt đầu tác động đến sức mua thiết bị số

Thị trường có chút suy giảm khiến các nhà bán lẻ tìm mọi giải pháp để thu hút người dùng vào cuối năm.

Vì sao Toyota chưa ‘tất tay’ vào xe điện?

Gần hai thập kỷ trước, Toyota Motor là hãng xe yêu thích của các nhà hoạt động về biến đổi khí hậu và người dùng quan tâm đến môi trường tại Mỹ nhờ mẫu xe hybrid Prius.

Đang cập nhật dữ liệu !