{keywords}
Những bộ ổ khóa thông minh này là sản phẩm của sự kết hợp giữa Lumi Việt Nam - startup chuyên phát triển các thiết bị IoT và Việt Tiệp - một công ty có thế mạnh nhiều năm về sản xuất các loại khóa.
{keywords}
Những chiếc khóa Innoviti được làm bằng hợp kim siêu cứng và được trang bị nhiều tính năng thông minh. Trong đó, Việt - Tiệp đóng vai trò là nhà thiết kế cơ khí còn Lumi phát triển và tích hợp nhân phần cứng IoT.
{keywords}
Dòng khóa thông minh này được kỳ vọng sẽ giúp chuyển đổi số việc sản xuất các loại khóa truyền thống, từ đó tạo ra những sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu và có giá trị cao hơn. 
{keywords}
Khác với những chiếc ổ khóa thông thường, người sử dụng khóa thông minh Innovity có thể dùng vân tay, mã số, thẻ hay chìa khóa cơ để mở khóa. 
{keywords}
Bộ khóa Make in Vietnam này còn có nhiều tính năng thông minh khác như cung cấp mật khẩu OTP dùng 1 lần, phân quyền tài khoản, chế độ mã pin ảo để chống người khác nhìn trộm. 
{keywords}
Các thông tin về lịch sử hoạt động cũng như việc cài đặt những tính năng thông minh đều có thể được thực hiện thông qua smartphone. Người dùng có thể tra cứu lịch sử đóng/mở khóa, kiểm soát người ra vào. Ngoài ra, Innoviti cũng được trang bị bộ cảm biến phát hiện việc cậy khóa, mở khóa sai cách.
{keywords}
Theo nhà sản xuất, trạng thái đóng/mở của khóa có thể dùng làm điều kiện đầu vào để kích hoạt Rule an ninh. Khi nhập mật khẩu/thẻ từ sai quá 3 lần sẽ có thông báo gửi về trên app.
{keywords}
Không chỉ hoạt động đơn lẻ, khóa thông minh Innovity có thể trở thành một cấu phần của smarthome thông qua việc tích hợp với bộ điều khiển trung tâm. 
{keywords}
Hệ thống này được vận hành bằng pin với 4 viên pin chính và 4 viên pin dự phòng. Mỗi cụm 4 viên pin cho thời gian sử dụng khoảng 12 tháng. Ở dưới mặt khóa ngoài có ổ cắm Micro USB đề phòng trường hợp khóa hết pin, người dùng có thể sử dụng sạc dự phòng cấp nguồn cho khóa để mở khóa.
{keywords}
Theo thống kê của Statista, những chiếc khóa thông minh hiện chỉ chiếm khoảng hơn 1% thị phần sử dụng khóa tại Việt Nam. Trong khi đó, tỷ lệ này lên đến 60% tại những nước phát triển như Hàn Quốc và khoảng 12% tại Thái Lan, Trung Quốc. 
{keywords}
Trong 4 năm tới, thị phần khóa thông minh tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ và chiếm khoảng 3% tổng thị trường. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp IoT Việt Nam để cạnh tranh với các đối thủ ngoại. 
{keywords}
Khi đặt bên cạnh các đối thủ nước ngoài, những bộ khóa thông minh Make in Vietnam có lợi thế từ uy tín của thương hiệu trong nước và giao diện tiếng Việt gần gũi với người sử dụng.
{keywords}
Tuy vậy, các doanh nghiệp smarthome Make in Vietnam sẽ phải giải được bài toán cạnh tranh về giá cả, mẫu mã và kinh nghiệm sản xuất. Bên cạnh đó, một khó khăn khác mà các doanh nghiệp trong nước phải đối mặt là tâm lý sính ngoại của người dùng, đặc biệt là với các mặt hàng công nghệ.

Trọng Đạt