Chị Uyên, quản lý một công ty truyền thông ở Quận 1 (TP.HCM), bắt đầu học tiếng Anh trên ứng dụng từ giai đoạn giãn cách do dịch bệnh. Thời điểm đó được ở nhà nhiều, và cho rằng mình cần trau dồi thêm ngoại ngữ, nên bà mẹ một con này quyết định mỗi ngày dành ra 15-30 phút học thêm. Đến hiện tại, dù không học đều đặn như trước nhưng chị vẫn tranh thủ một số buổi tối trong tuần mở Duolingo lên học.

Để khuyến khích con gái cùng khám phá ngoại ngữ, chị ra điều kiện cho con phải mở ứng dụng tiếng Anh 15 phút mới được chơi game trên điện thoại 15 phút. Đến nay, cô học sinh lớp hai cũng đã học qua được nhiều chủ đề.

{keywords}
Ảnh: Duolingo.

Theo thống kê của Duolingo, số người dùng hoạt động hàng ngày tại Việt Nam tăng gần như gấp đôi từ năm 2020 đến năm 2021, đặc biệt trong giai đoạn đại dịch, một sự tăng trưởng đáng kinh ngạc mà không cần đến bất cứ chiến dịch truyền thông nào.

Theo khảo sát năm 2021 của công ty nghiên cứu thị trường Q&Me, người Việt Nam học ngoại ngữ vì các mục tiêu: Mong muốn đi du lịch khám phá những quốc gia khác (32%); học để hiểu những đầu sách, bộ phim và âm nhạc nước ngoài (24%); và tìm hiểu về nền văn hóa ngoại quốc khác (22%).

Nhưng những diễn biến phức tạp của đại dịch đã ảnh hưởng đến các kế hoạch du lịch và buộc mọi người phải ở nhà, khảo sát của Duolingo giai đoạn này cho thấy nhiều người đã tìm đến việc học ngoại ngữ với lý do đơn giản hơn: họ muốn kết nối với những người họ yêu mến, bạn bè và những nền văn hóa đã giúp họ có động lực phấn đấu trong suốt thời gian khó khăn.

Theo thống kê của nền tảng này, tại thị trường Việt Nam, tiếng Trung và tiếng Nhật là những lựa chọn phổ biến nhất của người dùng để học ngôn ngữ mới trên ứng dụng. Trung bình, mỗi người dùng dành hơn 17 phút mỗi ngày cho việc sử dụng ứng dụng, thường vào lúc 9 giờ sau bữa tối.

Có lẽ đại dịch và mong muốn du lịch chính là động lực cho nhiều người lên ứng dụng học ngoại ngữ. Chị Bùi Phương Thảo, nhân viên tại một ví điện tử có tiếng, cho hay đã học tiếng Trung Quốc từ giai đoạn dịch đến hiện tại. Chị Thảo thường xuyên lọt vào top những người dùng tích luỹ điểm kinh nghiệm – bằng chứng cho việc dành nhiều thời gian học.

“Em học tiếng Trung vì có tính ứng dụng cao, với em định tự đi du lịch một mình ở Trung Quốc”, cô cử nhân ngành tiếng Anh chia sẻ lý do học ngoại ngữ thứ hai.

Ngoài lý do hàng đầu là du lịch, việc học ngoại ngữ để hiểu sách, phim, âm nhạc nước ngoài cũng được người Việt chú trọng.

Dữ liệu toàn cầu của Duolingo cho thấy tại thị trường Việt Nam, tiếng Hàn là ngôn ngữ phổ biến thứ tư được lựa chọn để học. Hơn nữa, số lượng người dùng muốn học ngôn ngữ này đã tăng gấp đôi khi bộ phim truyền hình ăn khách của Hàn Quốc là Squid Game được phát hành.

Ngoài tiếng Hàn, phim truyền hình “Emily in Paris” cũng là nguồn cảm hứng cho việc học tiếng Pháp trên toàn thế giới. Theo một báo cáo của Duolingo, số người học tiếng Pháp tăng đến 30% trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2021.

“Trước đây, việc học một ngôn ngữ mới đòi hỏi sự hỗ trợ từ những khóa học đắt đỏ, đĩa CD hoặc gia sư riêng. Tôi lớn lên ở Guatemala, nơi mà tiếng Anh có thể giúp tăng gấp đôi thu nhập và thay đổi hoàn toàn cuộc sống của gia đình bạn. Nhưng việc đó phần nào khá bất công khi việc tiếp cận học tập tiếng Anh chỉ dành cho những người có điều kiện kinh tế khá giả, trong khi những người kém may mắn hơn hầu như không thể học đọc và viết tiếng Anh. Và ý tưởng này đã trở thành sứ mệnh của công ty chúng tôi: mang đến nền giáo dục tốt nhất trên thế giới và phổ biến nó đến mọi nơi — một sứ mệnh và là kim chỉ nam cho chúng tôi đến tận hôm nay”, ông Luis von Ahn, Giám đốc điều hành của Duolingo, chia sẻ trên blog của công ty.

Hải Đăng

Học tiếng Anh qua mạng gia tăng trong mùa dịch

Học tiếng Anh qua mạng gia tăng trong mùa dịch

Tận dụng thời gian rảnh hoặc phải quen với nhịp sống online, số lượng người học tiếng Anh trực tuyến trong mùa dịch đang gia tăng.