Công nghệ AI đã phát triển vượt bậc 10 năm qua

Chia sẻ tại tọa đàm Khoa học & cuộc sống trong khuôn khổ tuần lễ khoa học VinFuture, các nhà khoa học đến từ khắp nơi trên thế giới đều đồng ý với quan điểm trí tuệ nhân tạo (AI) đã có những bước tiến vượt bậc thời gian qua. 

Theo Tiến sĩ Xuedong David Huang - Giám đốc công nghệ của Microsoft, trong 5 năm qua, con người đã học hỏi được nhiều điều về việc phải sử dụng AI như thế nào. Tiến sĩ Xuedong David Huang hiện là nhà nghiên cứu về nhận diện giọng nói, xử lý ngôn ngữ và dịch máy hàng đầu trên thế giới.

Thực tế cho thấy, công nghệ AI đang ngày càng cho thấy sự hữu dụng của mình ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ mô hình tính toán phân tích, dữ liệu cho đến việc hỗ trợ để người dùng ra quyết định. 

“Trước kia, phần lớn mọi người bị giới hạn khả năng giao tiếp ở một vài ngôn ngữ. Tuy nhiên với sự hỗ trợ của AI, giờ đây chúng ta có thể sử dụng một ngôn ngữ và nhờ máy tính phiên dịch, chuyển tải ra hàng trăm ngôn ngữ khác nhau.”, Tiến sĩ Xuedong David Huang nói. 

{keywords}
Tiến sĩ Xuedong David Huang - Giám đốc công nghệ của Microsoft.

Chia sẻ quan điểm của mình, TS Bùi Hải Hưng (Viện nghiên cứu VinAI Research) cho rằng, trong 5-10 năm qua, AI đã đi sâu vào nhiều lĩnh vực, với nhiều ứng dụng khác nhau. Đơn cử như trong việc phát triển robot, con người đã đạt được rất nhiều tiến bộ. 

Có thể thấy rõ hơn nữa vai trò của AI với sự ra đời của các trợ lý ảo, trên các thiết bị di động và trong cả những ngôi nhà thông minh. Không chỉ vậy, công nghệ AI còn góp phần vào sự ra đời của những chiếc xe tự lái. 

Theo Giáo sư Jennifer Tour Chayes đến từ Đại học California Berkeley, AI hiện cũng đóng góp lớn vào việc chẩn đoán sớm trong lĩnh vực y học. Nhờ sự hỗ trợ của AI trong việc xử lý và giải mã hình ảnh, nhiều người đã được cảnh báo và điều trị sớm nguy cơ ung thư. 

Vai trò của AI có thể thấy rõ đối với việc điều trị và chẩn đoán lao phổi. Với căn bệnh này, các bác sĩ thường xuyên phải dành thời gian đọc phim X-Quang. Cường độ làm việc liên tục trong thời gian dài sẽ tác động ít nhiều đến tính chính xác của kết quả chẩn đoán. Công nghệ AI sẽ giải quyết tốt câu chuyện đó khi trở thành nhân tố hỗ trợ các bác sĩ trong việc ra quyết định. 

Nhìn chung, công nghệ AI đang ngày càng cho thấy khả năng ứng dụng trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Thậm chí, ở một vài lĩnh vực, AI có thể đã phần nào đó vượt qua con người. 

Việt Nam và cơ hội thu hẹp khoảng cách về công nghệ AI

Theo TS Bùi Hải Hưng (Viện nghiên cứu VinAI Research), Việt Nam đang đạt độ chín về cả nhu cầu nghiên cứu AI cũng như nhu cầu công nghệ của thị trường. Hiện VinAI Research của Việt Nam là một trong các phòng lab hàng đầu nếu xét về số ấn phẩm công bố và số hội thảo tham dự. 

{keywords}
TS Bùi Hải Hưng (Viện nghiên cứu VinAI Research).

Ông Hưng cho rằng, giờ là lúc Việt Nam cần quan tâm hơn đến vấn đề đào tạo, giáo dục, tập huấn để xây dựng nguồn nhân tài công nghệ từ chính người Việt. Điều này cần phải được thực hiện không chỉ ở khối giáo dục công mà cả ở khu vực tư nhân và các doanh nghiệp. 

Theo vị chuyên gia này, Việt Nam có tương lai tươi sáng đối với việc phát triển công nghệ AI. Trong đó, thuận lợi nổi trội dễ nhận thấy là nguồn nhân lực con người. Để biến tiềm năng đó thành hiện thực, người Việt Nam phải có tầm nhìn, ước mơ và hy vọng. 

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, GS Vũ Hà Văn (Đại học Yale, Hoa Kỳ) - một trong những nhà toán học hàng đầu Việt Nam cho rằng, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển công nghệ AI. 

“Ở Việt Nam, việc thu thập, dán nhãn dữ liệu dễ hơn các nước khác. Khả năng toán học của người Việt cũng sẽ giúp Việt Nam có thể dễ dàng phát triển nguồn nhân lực chuyên sâu về AI.”, GS Vũ Hà Văn nói. 

{keywords}
GS Vũ Hà Văn (Đại học Yale, Hoa Kỳ).

Không chỉ công nghệ AI mà trong nhiều lĩnh vực công nghệ, vẫn còn khoảng cách giữa Việt Nam và thế giới. Do đó, theo GS Vũ Hà Văn, từ góc độ chính sách, cần phải nâng cao nhận thức của người dân từ góc độ khoa học nói chung, sau đó mới đến việc mở rộng đầu tư vào trí tuệ nhân tạo.

Để phát triển và tận dụng hết tiềm năng của người Việt trong lĩnh vực AI, Nhà nước cần phải có cơ chế hỗ trợ các nhà khoa học trẻ. Sự hình thành các trung tâm nghiên cứu lớn cũng giúp thu hút nhiều nhà khoa học quốc tế đến Việt Nam. Đây cũng là cách để Việt Nam tiến nhanh cùng thế giới. 

Trọng Đạt

Việt Nam nên định nghĩa lại phạm vi và quy mô kinh tế số

Việt Nam nên định nghĩa lại phạm vi và quy mô kinh tế số

Theo ý kiến chuyên gia, cách tính quy mô kinh tế số hiện nay mới chỉ đến được phần lõi, trong khi chuyển đổi số đang lan tỏa mạnh mẽ vào trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực.