Bản dùng thử (preview) của Windows 11 đã được Microsoft chính thức phát hành vào hôm 28/6, cho phép người đăng ký chương trình Windows Insiders được tải về dùng thử nếu thỏa điều kiện về cấu hình tối thiểu.

Nhưng bất chấp giới hạn về phần cứng, người Việt đã tìm ra các cách khác nhau để cài đặt Windows 11 mà không thông qua cập nhật từ Windows 10. Trên các diễn đàn công nghệ như Voz hay Tinh Tế, ấn tượng đầu tiên từ người dùng Việt với Windows 11 nhìn chung là hết sức tích cực. 

{keywords}
Người Việt đã lên đời Windows 11 từ rất sớm...

“Mình cài Windows 11 từ USB Boot trên cái máy vứt xó main H61, G2030, RAM 4GB, ổ HDD 512GB, cảm nhận chung là mượt hơn Windows 10 rõ ràng”, anh Lê Nam (Thái Bình) chia sẻ cảm nhận. Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, Windows 10 muốn chạy mượt mà phải được cài trên ổ cứng SSD. 

“Lên Windows 11 quá ổn, vì từ lâu mình đã quá chán với cái UI (giao diện) của Windows 10 nên mới qua Hackintosh (máy không do Apple sản xuất nhưng cài MacOS). Giờ lên Windows 11 nói chung đáp ứng được cơ bản sở thích đang có mà lại còn chơi game được thì tạm biệt dần với MacOS. 

Điểm trừ ở Windows là tìm kiếm vẫn còn không được thông minh như Mac nhưng có thể khắc phục được bằng phần mềm Listary”, anh Tùng Sơn (TP.HCM) nhận xét.

{keywords}
... cho dù máy tính không đạt cấu hình yêu cầu.

Tuy nhiên, không phải người dùng nào cũng may mắn lên được Windows 11. Một số thành viên diễn đàn nói trên đã chia sẻ tình trạng màn hình xanh khi cập nhật lên Windows 11 dù cấu hình hoàn toàn tương thích. Một số khác lại chia sẻ tình cảnh lên đời Windows 11 bất đắc dĩ dù kiểm tra không đạt cấu hình yêu cầu. 

Windows 11 là phiên bản cập nhật lớn đầu tiên cho Windows 10 kể từ khi phát hành hồi năm 2015. Tuy nhiên, bản hiện tại được Microsoft phân phối chỉ đang là bản dùng thử, do đó có thể phát sinh lỗi ngoài ý muốn hoặc tính năng không hoạt động như mong đợi.

“Microsoft vẫn chưa làm được cái vụ automatic theme (tự động chuyển ảnh nền) nhỉ? Buổi sáng nắng, ánh sáng mạnh, dùng theme tối rất khó nhìn nếu màn hình không đủ xịn hoặc không có tính năng chống chói, mỗi lần như vậy lại phải vào chỉnh lại theme sáng.

Dĩ nhiên là có app bên thứ ba, nhưng thật sự bên Android cũng có, bên Mac và iOS hình như cũng có, vậy mà ông Microsoft này lề mề mãi không chịu làm cho. Không tự động được thì cho một cái nút gạt qua bên Action Center (nút góc phải bên dưới khay hệ thống) để người dùng tự gạt tay thì cũng đỡ hơn không”, anh Anh Đức (Hà Nội) góp ý.

Phương Nguyễn

Cách đăng ký dùng thử Windows 11

Cách đăng ký dùng thử Windows 11

Microsoft bắt đầu cho tải về bản xem trước (preview) Windows 11 cho người dùng Windows Insiders.