Có tới 88% người dùng Đông Nam Á đặt niềm tin vào những lời khuyến nghị, tư vấn do gia đình, bạn bè đưa ra (phương thức quảng cáo truyền miệng). 

Đây là kết quả nghiên cứu mới nhất của hãng Nielsen về mức độ tin tưởng của người tiêu dùng vào quảng cáo trên quy mô toàn cầu. Trong đó, tỷ lệ tại Việt Nam cao hơn mức trung bình, lên tới 89%. Tuy nhiên, Philippines mới là quốc gia tin vào những khuyến nghị truyền miệng - rỉ tai nhiều nhất, với 91%, tăng 1 điểm phần trăm so với năm 2013. 

Cũng giống như Việt Nam, có tới 89% người dùng Indonesia lựa chọn kênh tham khảo này khi phải đưa ra quyết định mua sắm một sản phẩm, dịch vụ nào đó (tăng 4 điểm phần trăm so với năm 2013). Người dùng Malaysia, Singapore và Thái Lan "ít" tin tưởng kênh quảng cáo truyền miệng hơn đôi chút, nhưng vẫn ở mức cao, lần lượt là 86%, 83% và 82%.


Trong các định dạng quảng cáo trực tuyến trả tiền, người tiêu dùng Việt Nam có niềm tin nhiều nhất vào các quảng cáo gắn với công cụ tìm kiếm với 55%. Độ tin cậy vào quảng cáo video trực tuyến, quảng cáo trên các mạng xã hội và quảng cáo banner trực tuyến tương ứng là 52%, 48% và 45%.
{keywords}
Quảng cáo truyền miệng là kênh tạo được sự tin tưởng lớn nhất

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử VN (VECOM) thì một phát hiện đáng chú ý trong nghiên cứu của Nielsen là bên cạnh hình thức quảng cáo truyền miệng thì các kênh truyền thông trực tuyến cũng đang dần thể hiện rõ hiệu quả. Các trang web có thương hiệu cũng là một trong số các kênh quảng cáo đáng tin tưởng nhất với mức 83% người Việt có niềm tin. 75% số người Việt trả lời khảo sát cho biết họ tin tưởng vào các ý kiến của người tiêu dùng được đăng trực tuyến.

Không chỉ tin tưởng vào các khuyến nghị truyền miệng, người dùng Việt còn thể hiện rõ xu hướng "hành động" theo những khuyến nghị này. Có tới 93% người được hỏi khẳng định họ sẽ mua sản phẩm/dịch vụ theo như khuyến nghị, trong khi 89% sẽ mua theo các website có thương hiệu nổi tiếng và 82% đưa ra quyết định lựa chọn dựa trên quảng cáo trên truyền hình.

Điều bất ngờ là có những định dạng quảng cáo chỉ tạo ra mức độ tin tưởng thấp, nhưng lại đạt hiệu quả rất cao trong việc thúc đẩy người dùng đến với các điểm mua sắm. Điều này đặc biệt đúng đối với quảng cáo trực tuyến và quảng cáo trên thiết bị di động: trong đó, quảng cáo trên các phương tiện mạng xã hội tuy chỉ có 48% người tin nhưng lại có tới 72% người sẽ hành động, quảng cáo trên thiết bị di động có 37% người tin nhưng 58% người hành động....

T.C