Người Việt vẫn chọn thanh toán không tiền mặt sau đại dịch

Thanh toán kỹ thuật số được thúc đẩy bởi Covid-19, và vẫn tiếp tục kéo dài dù đại dịch đã được kiểm soát phần lớn.

Trong và sau đại dịch, người dùng Việt Nam vẫn tiếp tục đón nhận các hình thức thanh toán kỹ thuật số, theo nghiên cứu mới công bố của Visa về thái độ thanh toán của người dùng.

Khảo sát cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán. 65% người tiêu dùng Việt mang ít tiền mặt hơn trong ví và 32% cho biết họ sẽ ngưng sử dụng tiền mặt sau đại dịch.

Khi mang theo người ít tiền hơn, người dùng tăng cường thanh toán không tiền mặt. Trong đó, gần 76% người tiêu dùng hiện tại sử dụng ví điện tử và tỷ lệ người sử dụng thẻ còn cao hơn (82%).

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, cho hay tác động của đại dịch trong ngắn hạn lẫn dài hạn đã dẫn đến những thay đổi lâu dài trong việc người tiêu dùng lựa chọn cách thức mua sắm và thanh toán. Người dùng ngày càng lựa chọn các phương thức giao dịch không tiền mặt vì tính bảo mật, hạn chế lây nhiễm, và thuận tiện.

{keywords}
Nhiều lựa chọn thanh toán không tiền mặt góp phần thúc đẩy thói quen tiêu dùng mới của người dùng. (Ảnh: Hải Đăng)

Trong đại dịch, người dân buộc phải chuyển sang mua sắm trực tuyến, đặt đồ ăn qua mạng, thanh toán không tiền mặt. Tuy nhiên trong giai đoạn bình thường mới, liệu người dùng có giữ thói quen này hay không? Trả lời thắc mắc này của PV ICTnews, bà Dung dẫn số liệu cho thấy mua sắm trực tuyến và các lựa chọn thay thế tiền mặt sẽ được duy trì sau đại dịch.

Cụ thể, 84% người tham gia khảo sát dự định sẽ thanh toán không tiền mặt thường xuyên hơn và ít mang theo tiền mặt. Ngoài ra, 60% người kỳ vọng Việt Nam sẽ tiến đến xã hội không tiền mặt cho dù có dịch bệnh xảy ra hay không.

Thêm vào đó, 9/10 người tiêu dùng hiện đang sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà và hầu như tất cả đều sử dụng dịch vụ này thường xuyên hơn so với giai đoạn trước đại dịch.

Bà Dung cho rằng sự tiến bộ của hệ thống thanh toán, sự đa dạng của các dịch vụ như gọi xe, thương mại điện tử, đặt đồ ăn,… sẽ tiếp tục thúc đẩy người dân ưu tiên các thanh toán kỹ thuật số sau đại dịch.

Theo khảo sát, do tác động của đại dịch Covid-19, có hơn 80% người tiêu dùng đang sử dụng thẻ, thanh toán qua mã QR và ví điện tử ít nhất một lần một tuần. Trong khi đó, 1/2 số người dùng Việt đã bắt đầu sử dụng thẻ thường xuyên hơn, trong khi 64% và 63% người dùng đã tăng cường sử dụng thanh toán không tiếp xúc qua điện thoại di động và ví điện tử.

Tính thuận tiện luôn là tiêu chí hàng đầu trong sự ưa thích của người tiêu dùng đối với các phương thức thanh toán kỹ thuật số, theo sau đó là an toàn tránh lây nhiễm và bảo mật giao dịch.

Hải Đăng

Xu hướng chấp nhận mọi thanh toán không tiền mặt tại quầy thanh toán bắt đầu tăng mạnh

Xu hướng chấp nhận mọi thanh toán không tiền mặt tại quầy thanh toán bắt đầu tăng mạnh

Khách hàng Việt Nam dễ tiếp nhận các hình thức thanh toán hiện đại, trong khi doanh nghiệp sẵn sàng sử dụng giải pháp thanh toán toàn diện để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

‘Mở khóa’ giá trị của trí tuệ nhân tạo trong chính phủ

Từ chatbot, giám sát giao thông đến phân loại rác, trí tuệ nhân tạo (AI) hứa hẹn sẽ thay đổi chính phủ các nước theo hướng tốt đẹp hơn.

Mỗi ngày có 1,6 triệu giao dịch qua nền tảng chia sẻ dữ liệu quốc gia

Tổng số giao dịch thực hiện thông qua nền tảng Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia đã đạt hơn 661 triệu giao dịch.

Đại học FPT tuyển bổ sung tiếp 1.000 chỉ tiêu, thí sinh nộp hồ sơ online

Đại học FPT vừa công bố tuyển sinh bổ sung 1.000 chỉ tiêu hệ đại học chính quy trên toàn quốc từ ngày 1/10 tới 10/10/2022 bằng hình thức nộp hồ sơ trực tuyến và hoàn thiện hồ sơ bản cứng khi nhập học.

Khởi động “Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số”

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10, Bộ TT&TT đang thúc đẩy sáng kiến “Tháng 10. Tháng tiêu dùng số” tại Cổng thông tin điện tử chuyển đổi số quốc gia https://dx.gov.vn.

Sẽ rà soát, đánh giá lại các chức năng của hệ thống phần mềm tuyển sinh đại học

Bộ GD&ĐT cho biết, sẽ rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình và các chức năng của hệ thống phần mềm quản lý thi và tuyển sinh. Trên cơ sở đó, sẽ có điều chỉnh, cải tiến và hoàn thiện cho năm 2023 và các năm tiếp theo.

Đoàn viên, thanh niên ở 6 tỉnh học cách làm kinh tế số, nông nghiệp 4.0

Kinh tế số, nông nghiệp 4.0 là những nội dung chính của 2 lớp tập huấn trực tuyến về chuyển giao khoa học, công nghệ vừa được triển khai cho Đoàn viên, thanh niên tại 6 địa phương.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt của VNPT giúp Việt Nam đạt kỷ lục mới

Theo công bố mới nhất của Viện tiêu chuẩn và công nghệ quốc gia Mỹ, công nghệ nhận diện và tìm kiếm khuôn mặt của VNPT nằm trong Top 15 thế giới hạng mục KIOSK - FRVT 1:1 và 1:N, vượt qua nhiều tên tuổi lớn trên thế giới.

Công bố 10 nhóm ưu đãi nổi bật trong “Tháng 10: Tháng tiêu dùng số”

Đến ngày 29/9, đã có 50 doanh nghiệp tham gia chương trình “Tháng 10. Tháng tiêu dùng số” với 10 nhóm ưu đãi cụ thể về viễn thông, thanh toán số, thương mại điện tử, an toàn thông tin mạng, giao thông, giáo dục, y tế…

MobiFone phân phối giải pháp giáo dục Onluyen.vn trên hệ sinh thái mobiEdu

Trước thềm năm học mới 2022-2023, MobiFone chính thức hợp tác với Công ty TNHH Giáo dục Edmicro để phân phối Giải pháp Onluyen.vn trong hệ sinh thái giáo dục trực tuyến mobiEdu của MobiFone trên toàn quốc.

Đưa 1,4 triệu tạp hoá truyền thống “lên đời công nghệ"

Nếu như trước đây định giá bất động sản là câu chuyện đau đầu của cả người mua, bán thì bây giờ câu chuyện đó chỉ là 1 click chuột. Hay với ngành bán lẻ, 1,4 triệu tạp hoá vẫn "vận hành bằng cơm" đã bắt đầu bước vào kỷ nguyên số.

Đang cập nhật dữ liệu !