Chiều nay, 15/9, Bộ TT&TT đã trao quyết định nghỉ hưu cho ông Vũ Quốc Khánh, nguyên Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp sự cố máy tính Việt Nam (VNCERT).

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng (phải) trao quyết định nghỉ hưu cho ông Vũ Quốc Khánh. Ảnh: T.C

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) là đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT, thực hiện chức năng điều phối các hoạt động ứng cứu sự cố máy tính trong toàn quốc; cảnh báo kịp thời các vấn đề về an toàn mạng máy tính; Xây dựng, phối hợp xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn mạng máy tính; Thúc đẩy hình thành hệ thống các trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính (CERT) trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; Là đầu mối thực hiện hợp tác với các tổ chức CERT nước ngoài.

Ông Khánh đã có 33 năm công tác trong Quốc phòng trước khi chuyển ngành, làm việc 10 năm tại Bộ TT&TT. Ông được coi là người tạo dựng nền móng cho trung tâm VNCERT cũng như thiết lập nền tảng quản lý nhà nước cho lĩnh vực an toàn thông tin.

Tháng 6/2015, Bộ TT&TT đã điều động và bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Đường - Vụ trưởng Vụ Công nghệ thông tin giữ chức Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) thay ông Khánh. Với hơn 3 tháng để chuyển giao công việc giữa các đời lãnh đạo, hoạt động của Trung tâm được đảm bảo, thông suốt và không xảy ra xáo trộn.

Phát biểu tại lễ trao quyết định, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết, ông Vũ Quốc Khánh là một trong ba chuyên gia quân đội được Bộ Bưu chính - Viễn thông trước đây mời về để củng cố lực lượng cho lĩnh vực CNTT, khi ấy mới được bổ sung chức năng quản lý nhà nước về Bộ. Trung tâm VNCERT đã được ông Khánh xây dựng theo hình mẫu quốc tế và sau 10 năm hoạt động đã sở hữu hạ tầng cũng như nguồn nhân lực tương đối mạnh. Ông Khánh cũng chính là người đã xây dựng đề án thành lập Cục An toàn thông tin. Đánh giá rất cao những đóng góp của ông Khánh trên cương vị công tác, Thứ tưởng Hưng mong muốn nguyên giám đốc VNCERT tiếp tục tham vấn, đóng góp kinh nghiệm, ý kiến với tư cách chuyên gia trong lĩnh vực ATTT cho Bộ TT&TT trong thời gian tới.

P.V