Nguyệt thực trong nỗi sợ của người Inca

Người Inca không coi nguyệt thực là một điều tốt đẹp. Trong thế giới quan của họ, nguyệt thực là hiện tượng xảy ra khi một con báo đốm tấn công và ăn mất Mặt Trăng. Đó cũng là lý do mà trong thời điểm diễn ra nguyệt thực, Mặt Trăng thường có màu đỏ như máu. 

Điều mà người Inca lo sợ là sau khi tấn công Mặt Trăng, con báo đốm sẽ lao xuống Trái Đất để ăn thịt con người. Để ngăn chặn điều đó, họ cố gắng xua đuổi con vật này bằng cách tạo ra nhiều tiếng động lớn, ví dụ như tiếng chó sủa.

{keywords}
Người Inca rất sợ các hiện tượng tự nhiên hiếm gặp như nhật thực và nguyệt thực. 

Cho người đóng thế nhà vua để lẩn tránh nguyệt thực

Giống với người Inca, các cư dân vùng Lưỡng Hà cổ (khu vực Iraq, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ) cũng liên tưởng hiện tượng nguyệt thực tới việc Mặt Trăng bị tấn công. Trong câu chuyện của họ, kẻ tấn công Mặt Trăng chính là 7 con quỷ. 

Nền văn hóa này liên kết những gì xảy ra trên bầu trời và hoàn cảnh sống trên mặt đất. Do vậy, họ coi nguyệt thực như một sự tấn công đối với nhà vua của mình.

{keywords}
Nhiều truyền thuyết cổ đại gắn nguyệt thực với các chuyện không lành. 

Người Lưỡng Hà có khả năng tính toán được thời điểm diễn ra nguyệt thực. Bởi thế, mỗi khi nguyệt thực xảy ra, họ lại sử dụng một người đóng thế để bảo vệ an toàn cho người đứng đầu đất nước. 

Kẻ thế vai sẽ được đối xử như một vị vua thực sự trong suốt thời gian diễn ra nguyệt thực. Trong khi đó, vị vua của vương quốc lại đóng giả dạng một công dân bình thường. 

Nguyệt thực xảy ra khi Mặt Trăng gặp vấn đề?

Hupa - một bộ tộc thổ dân Bắc Mỹ lại có một góc nhìn khác. Người Hupa tin rằng, Mặt Trăng có 20 người vợ và rất nhiều thú cưng. Hầu hết những vật nuôi đó là sư tử và rắn. Khi Mặt Trăng không cung cấp đủ thức ăn cho các con vật này, chúng đã tấn công chủ và khiến Mặt Trăng chảy máu. 

Nguyệt thực sẽ kết thúc khi người vợ của Mặt Trăng đến để bảo vệ ông ta. Sau đó, Mặt Trăng được chữa trị và dần hồi phục lại sức khỏe.

{keywords}
Các nền văn minh cổ thường ái ngại mỗi khi diễn ra hiện tượng nhật thực, nguyệt thực và gắn cho chúng những câu chuyện truyền thuyết ly kỳ.

Với một bộ tộc thổ dân Bắc Mỹ khác là Luiseno, họ cho rằng Nguyệt Thực là dấu hiệu cho thấy Mặt Trăng bị ốm. Khi đó, các thành viên trong bộ tộc Luiseno sẽ hát những câu kinh hoặc những lời cầu nguyện để giúp Mặt Trăng khỏe mạnh trở lại.  

Không phải mọi nền văn hóa đều cho rằng nguyệt thực là một điều xấu xa. Người Batammaliba ở Togo và Benin (Châu Phi) cho rằng nguyệt thực xảy ra mỗi khi Mặt Trăng và Mặt Trời có tranh chấp. Cứ đến thời điểm này, người Batammaliba lại xem đây là dịp để cùng nhau hóa giải những mối thù và sự giận dữ. 

Vào chiều tối nay (26/5), tại Việt Nam sẽ diễn ra đồng thời 2 hiện tượng thiên văn kỳ thú là nguyệt thực toàn phần và siêu trăng. Các độc giả của VietNamNet có thể truy cập vào đây để theo dõi trực tiếp nguyệt thực toàn phần

Trọng Đạt

Nguyệt thực là gì? Có gì thú vị ở hiện tượng  thiên văn này?

Nguyệt thực là gì? Có gì thú vị ở hiện tượng thiên văn này?

Vào tối nay 26/5, sẽ diễn ra nguyệt thực toàn phần và siêu trăng tại Việt Nam. Đây là một trong những hiện tượng thiên văn kỳ thú nhất trong năm mà người Việt có thể quan sát.

Ở đâu tại Việt Nam xem nguyệt thực toàn phần tốt nhất?

Ở đâu tại Việt Nam xem nguyệt thực toàn phần tốt nhất?

Chiều tối nay người dân Việt Nam sẽ có cơ hội ngắm nguyệt thực và siêu trăng. Tuy nhiên, không phải ở tình, thành phố nào cũng có điều kiện quan sát tốt.