Bán lẻ vào giai đoạn cuối năm khá rộn ràng khi hàng loạt hệ thống thông báo mở rộng chuỗi. CellphoneS, FPT Shop, ShopDunk, Di Động Việt đều có cửa hàng mới mở.

CellphoneS vừa thông báo cán mốc cửa hàng thứ 100 tại Cần Thơ. Nhưng nói với VietNamNet, ông Nguyễn Anh Văn - CEO chuỗi này - cho hay trên thực tế chuỗi đã đạt 111 cửa hàng trên 26 tỉnh thành.

Chiến lược của CellphoneS sẽ có vài ba cửa hàng ở các tỉnh thành lớn, không tiến vào nông thôn.

“Chúng tôi xác định thị trường vẫn đủ để CellphoneS mở rộng thêm so với quy mô hiện nay. Chỉ khi mở hơn 200 cửa hàng, các câu chuyện về hiệu quả kinh doanh mới phải tính toán kỹ”, ông Văn trả lời khi được hỏi về việc các chuỗi lớn như Thế Giới Di Động hay FPT Shop đã phủ rộng thị trường.  

Các nhà bán lẻ mở rộng chuỗi vì lý do khác nhau, nhưng đều chung mục đích tiếp cận thêm khách hàng mới. (Ảnh: Hải Đăng)

Trả lời chúng tôi trước đây, cả Thế Giới Di Động lẫn FPT Shop đều cho rằng các cửa hàng di động của họ hầu như đã phủ đủ, việc mở thêm cửa hàng gần như không tính tới. Hiện nay, cả hai chuỗi có hơn 4.500 siêu thị trên toàn quốc.

Dù vậy, việc mở chuỗi mới vẫn đang được một số bên thực hiện với những hướng đi khác nhau.

FPT Shop mới đây mở 5 cửa hàng S.Studio by FPT, là những cửa hàng cao cấp hợp tác với Samsung (SPS - Samsung Premium Store), đặt tại Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương. Đây là lần đầu chuỗi bán lẻ chiếm thị phần số 2 tại Việt Nam hợp tác với Samsung mở cửa hàng riêng.

Trước đó, ShopDunk công bố mở tổng cộng 50 cửa hàng, chuyên bán sản phẩm Apple.

Di Động Việt cũng không nằm ngoài cuộc chơi này. Ông Đạt Nguyễn, CEO Di Động Việt, cho hay đã khai trương đến cửa hàng thứ 58 và tiếp tục mở mới, dự định đạt 70 cửa hàng trong năm nay.

Việc mở rộng chuỗi, theo ông Đạt, là có sự cộng tác với các hãng lớn. Ngoài ra, thị trường vẫn còn dư địa cho những chuỗi khai thác thêm.

Có thể thấy các chuỗi đều mở rộng theo hướng hợp tác với các hãng, nhận hỗ trợ từ hãng để chia sẻ chi phí vận hành.

Trong khi đó, CellphoneS quyết định vươn ra khỏi TP.HCM và Hà Nội nhằm tiếp cận đến một nhóm khách hàng mới hơn.

“Khách hàng của chúng tôi chủ yếu thuộc nhóm cao cấp, am hiểu công nghệ, tập trung ở thành phố lớn”, ông Văn chia sẻ. Do đó, việc mở rộng ra các tỉnh thành khác nhằm tiếp cận đến nhóm khách phổ thông hơn.

Là chuỗi bán khá tốt các dòng máy của Apple, Samsung, và nhiều dòng điện thoại, máy tính cao cấp của hãng khác nay CellphoneS muốn bán thêm dòng cấp thấp của Oppo, Vivo, Xiaomi,...

“Dù vậy, chúng tôi vẫn xác định chỉ mở tại thành phố lớn của các tỉnh thành - nơi thu nhập và nhu cầu của người dân cao hơn mức trung bình”, ông Văn nói thêm.

Bên cạnh đó, các cửa hàng ở tỉnh sẽ cố gắng có mặt bằng rộng để bán được nhiều mặt hàng như TV, laptop,... và khách cũng có chỗ đậu xe.

Theo số liệu của GfK, mỗi năm thị trường Việt Nam bán được khoảng 14-16 triệu smartphone. Những năm gần đây, tổng sản lượng smartphone bán ra giảm sút do nhu cầu giảm xuống. 

Dù vậy, quy mô thị trường ước tính đạt khoảng 4 tỷ USD nên ngành bán lẻ smartphone tại Việt Nam vẫn còn thu hút các chuỗi bán lẻ tiếp tục khai thác.

Hải Đăng