Hệ thống CellphoneS vừa chính thức khai trương 12 trung tâm laptop - smarthome tại hai thành phố Hà Nội và TP.HCM. Trước đó, Thế Giới Di Động và FPT Shop đã mở các cửa hàng tập trung bán máy tính xách tay.

{keywords}
Bên trong cửa hàng laptop - smarthome của CellphoneS.

Lý giải nguyên nhân mở chuỗi chuyên về laptop, CellphoneS nhận định trong năm 2020 - 2021, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhu cầu học tập và làm việc tại nhà tăng cao, ngành hàng laptop tại chuỗi này đạt doanh số gấp 5 lần so với năm trước.

Bên cạnh đó, trong xu hướng chuyển dịch sang cuộc sống bình thường mới, nhu cầu mua máy tính xách tay sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Nếu nhìn sang thị trường Thái Lan với dân số bằng 70% Việt Nam nhưng số lượng thiết bị laptop nhỉnh hơn Việt Nam 10%, cho thấy dư địa cho thị trường laptop Việt Nam còn đủ để mở rộng thêm.

Riêng ngành hàng smarthome (thiết bị nhà thông minh) đang trở thành xu hướng mới trong thời đại số hoá đi sâu vào cuộc sống. Bên cạnh yếu tố dịch bệnh, mọi người ở nhà nhiều hơn, nhu cầu sử dụng các thiết bị thông minh, phục vụ cuộc sống hàng ngày cũng càng trở thành xu hướng mới rõ rệt trong 2 năm qua.

Trong năm 2021, CellphoneS ghi nhận sự tăng trưởng mạnh ở nhóm hàng nhà thông minh mới: Máy lọc không khí, thiết bị mạng, robot hút bụi… gấp 3-5 lần so với cùng kỳ 2020. 

Trong khi CellphoneS nhảy vào laptop và smarthome, FPT Shop tiếp tục mở rộng dải sản phẩm bằng việc khai trương 3 trung tâm laptop - PC (máy tính để bàn) tại thị trường Hà Nội. Song song với bán laptop, chuỗi này mở rộng thêm mảng máy tính và lắp ráp máy tính. 

Đây đều là những cửa hàng chuyên biệt, tập trung bày bán máy tính xách tay, máy tính lắp ráp theo yêu cầu, linh kiện lắp ráp máy tính (như Mainboard, CPU, VGA, RAM, ổ cứng, thùng máy, tản nhiệt, màn hình, ổ đĩa quang…) và phụ kiện PC (như tai nghe, bàn phím, chuột…).

{keywords}
Các sản phẩm máy tính lắp ráp của FPT Shop.

"Mảng kinh doanh máy tính lắp ráp và những sản phẩm mà khách hàng có thể tự chọn cấu hình chính là mảnh ghép còn lại để chúng tôi hoàn thiện định vị mua laptop & PC đến FPT Shop" - ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động hệ thống FPT Shop chia sẻ.

Những động thái trên cho thấy rõ xu hướng các nhà bán lẻ công nghệ dịch chuyển và tìm cách thích ứng với nhu cầu thị trường sau đại dịch, trong bối cảnh điện thoại đã và đang bão hoà.

Trong số những chuỗi làm mới mình sau dịch, ông lớn Thế Giới Di Động vẫn dẫn trước về khả năng mở mới. Hồi tháng 10, họ chính thức mở chuỗi TopZone chuyên bán sản phẩm Apple, được kỳ vọng đóng góp doanh thu và nguồn khách mới trong giai đoạn tiếp theo.

Sau đó, chuỗi này âm thầm mở thêm loạt chuỗi mới ở mức độ thử nghiệm, chưa công bố chính thức, gồm BlueSport chuyên bán đồ thể thao, BlueJi chuyên về trang sức, BlueFashion bán hàng thời trang, và BlueKids phục vụ mẹ và bé.

Thế Giới Di Động đã bắt đầu xây dựng các cửa hàng riêng chuyên bán đồ thể thao, mẹ và bé, và BlueFashion ở khu vực TP.HCM. Riêng các cửa hàng BlueJi được đặt bên trong các cửa hàng bán đồ công nghệ hiện hữu.

Các cửa hàng thử nghiệm của Thế Giới Di Động hiện thực hoá những phát biểu hồi tháng 10 của lãnh đạo công ty, cho hay sẽ mở rộng quy mô bán lẻ sang nhiều lĩnh vực khác bên cạnh đồ công nghệ.

Những thay đổi của mảng bán lẻ công nghệ tại Việt Nam gần đây cho thấy rõ xu hướng thích ứng với tình hình kinh doanh mới sau đại dịch, đồng thời mở ra cơ hội cho một số ông lớn trong việc trở thành nhà bán lẻ đa ngành. Rất có thể trong thời gian tới, ngành này sẽ có những dịch chuyển mới khác biệt so với trước.

Hải Đăng

Nhà bán lẻ công nghệ tăng gấp đôi doanh thu mùa Black Friday

Nhà bán lẻ công nghệ tăng gấp đôi doanh thu mùa Black Friday

Nhiều nhà bán lẻ công nghệ tại Việt Nam ghi nhận mức doanh thu ngày Black Friday tăng trưởng gấp đôi so với năm ngoái.