Nhà bán lẻ tập trung vào kênh online, smartphone 5G sẽ là tâm điểm

Nhìn vào xu hướng thị trường, các nhà bán lẻ công nghệ cho rằng trong năm 2022, smartphone 5G sẽ tiếp cận đa số người dùng hơn, đồng thời doanh số bán hàng online sẽ gia tăng.

Trả lời ICTnews về các xu hướng mới trong lĩnh vực bán lẻ công nghệ tại Việt Nam năm 2022 này, các chuyên gia chỉ ra một số thay đổi tiêu biểu: Thiết bị kết nối 5G sẽ rẻ hơn, nhóm khách hàng học sinh sẽ tạo doanh thu mới, và xu hướng bán hàng online sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.

{keywords}
Khách trải nghiệm sản phẩm bên trong một cửa hàng bán lẻ công nghệ. (Ảnh: Hải Đăng)

Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối viễn thông di động hệ thống FPT Shop, đánh giá sau hai năm dịch bệnh, người dân dần quen với việc sử dụng thiết bị công nghệ trong mọi mặt của đời sống. Do đó, tính kết nối trên thiết bị sẽ được đặt ưu tiên quan trọng. Trong năm nay, đa số smartphone sẽ được trang bị kết nối 5G để đáp ứng nhu cầu kết nối tốc độ cao, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam là một trong những nước đầu tiên thử nghiệm 5G.

Về giá cả, theo ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện chuỗi CellphoneS, các thiết bị 5G trong năm 2022 sẽ không còn đắt đỏ, tập trung vào nhóm smartphone cao cấp như trước. Kết nối tốc độ cao này sẽ được các hãng trang bị mở rộng dần xuống nhóm sản phẩm cận trung và trung cấp, có giá từ 4 triệu đồng trở lên.

Ở mức giá này, khách hàng sẽ dễ tiếp cận và sở hữu thiết bị 5G hơn so với năm 2021.

Cùng với sự phát triển của 5G, năm 2023 sóng 2G sẽ được tắt, do đó các sản phẩm sử dụng thuần sóng 2G sẽ dần bị thay thế bởi sản phẩm 4G. Việc này kéo theo các sản phẩm thuộc phân khúc điện thoại phổ thông sẽ dần bó hẹp thị phần.

Ngoài ra, trải qua thời gian dài dịch bệnh, nhóm học sinh tiểu học tại Việt Nam được tiếp cận với điện thoại và các thiết bị công nghệ từ sớm để học tập online. Ông Phùng Ngọc Tuyên, Giám đốc ngành hàng viễn thông di động của Thế Giới Di Động, cho hay đây là nhóm khách hàng sẽ tạo doanh thu mới cho các nhà bán lẻ.

Theo ông Tuyên, tác động của dịch bệnh có thể khiến các bậc cha mẹ tiết kiệm chi tiêu, song những khách hàng nhỏ tuổi vốn quen với thiết bị công nghệ thời gian qua sẽ tiếp tục có nhu cầu mua sắm. Mặt khác, nhóm khách hàng nhỏ tuổi này thường sử dụng thiết bị không kỹ càng được như người lớn, do đó vòng đời sản phẩm sẽ ngắn hơn, dẫn đến chu kỳ mua sắm nhanh hơn.

Do có sự thay đổi rất mạnh về độ tuổi của khách hàng mua sử dụng các sản phẩm công nghệ, ông Nguyễn Lạc Huy cho hay các nhà bán lẻ cũng sẽ phải thay đổi để thích ứng. Đặc biệt, các hệ thống sẽ chú ý thay đổi nhanh chóng sang online để đáp ứng nhóm khách hàng mới.

“Bán hàng online trong năm 2022 sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa khi khách hàng trẻ tuổi rất chủ động tiếp cận các kênh bán hàng này”, ông Huy nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thế Kha cũng nhận định kênh bán hàng online là quan trọng, song trong ngắn hạn, ông cho rằng việc bán hàng đa kênh để khách hàng dễ dàng tiếp cận việc mua và nhận hàng theo bất kỳ hình thức nào (online/offline) vẫn là một lợi thế lớn.

“Còn về dài hạn việc tập trung bán hàng online sẽ không thể tách khỏi xu hướng phát triển ngành bán lẻ nói chung”, ông Kha dự báo.

Ngoài những xu hướng nổi bật nói trên, các nhà bán lẻ cho rằng sản phẩm smartphone cao cấp trong năm nay sẽ được tích hợp nhiều công nghệ vốn không được phổ biến trong năm 2021.

“Tính năng màn hình gập dự kiến sẽ được các hãng ứng dụng nhiều hơn vào các sản phẩm trong năm nay. Bên cạnh đó, các sản phẩm đầu bảng sẽ được cải thiện rõ rệt về công nghệ camera và thời lượng pin”, ông Huy nhận định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Kha cho rằng các sản phẩm sẽ được áp dụng nhiều hơn các công nghệ máy học và AI để tối ưu và cải thiện trải nghiệm người dùng. Bên cạnh đó, sẽ xuất hiện các sản phẩm "chuyên dụng hoá" như sản phẩm dành riêng cho game thủ (cấu hình mạnh, pin khoẻ, tần số quét màn hình cao) hay màn hình gập dành cho nhu cầu màn hình lớn nhưng không phải dùng thêm máy tính bảng.

Về mô hình của các nhà bán lẻ, phía CellphoneS cho rằng thị trường bán lẻ công nghệ năm nay hay vài năm gần đây không xuất hiện thêm các tên tuổi mới, sự thay đổi chủ yếu diễn ra giữa các chuỗi đang có sẵn trên thị trường. Các chuỗi ở mức dưới 100 cửa hàng như CellphoneS đang có sự tăng tốc mở thêm nhiều cửa hàng ở các tỉnh thành và đặt mục tiêu vượt qua con số. Trong khi đó, các chuỗi như Thế Giới Di Động, FPT Shop có sự mở rộng mô hình kinh doanh sang các chuỗi cửa hàng mono - brand cho Apple, Samsung…

Hải Đăng

Người dân thắt chặt chi tiêu, nhà bán lẻ kỳ vọng vào nhóm khách hàng học sinh

Người dân thắt chặt chi tiêu, nhà bán lẻ kỳ vọng vào nhóm khách hàng học sinh

Trong bối cảnh người dân có thể dè dặt mua sắm điện thoại trong năm 2022, các nhà bán lẻ đang kỳ vọng vào nhóm khách hàng trẻ tuổi hơn.

10 việc làm công nghệ được ‘săn lùng’ nhiều nhất năm 2023

Từ kỹ sư đám mây đến chuyên gia an toàn thông tin, trận chiến “săn đầu người” công nghệ năm 2023 sẽ tiếp tục khốc liệt, đi kèm với mức thu nhập hấp dẫn.

Rộ chiêu đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngày đầu năm mới

Đầu năm mới là thời điểm các đối tượng lừa đảo thường xuyên hoạt động. Các hình thức phổ biến trong dịp này là đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Mỹ và châu Âu lần đầu tiên đạt thoả thuận sâu rộng về trí tuệ nhân tạo

Mỹ và châu Âu đạt thoả thuận nhằm tăng tốc và tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nông nghiệp, y tế, ứng phó khẩn cấp, dự báo khí hậu và lưới điện.

Máy ảnh Sony sản xuất tại Trung Quốc sẽ không bán ở nước ngoài

Máy ảnh Sony bán tại Nhật Bản, Mỹ và các thị trường châu Âu sẽ được sản xuất tại Thái Lan thay vì Trung Quốc.

Mỹ giành thắng lợi ngoại giao quan trọng trong cuộc chiến công nghệ

Thuyết phục thành công chính phủ Hà Lan và Nhật Bản áp đặt các lệnh cấm xuất khẩu một số loại máy móc sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc được coi là một thắng lợi về ngoại giao đối với Washington trong cuộc chiến công nghệ với Bắc Kinh.

Không xảy ra sự cố an toàn thông tin nghiêm trọng trong 7 ngày Tết Quý Mão

Trong đợt nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã hỗ trợ ứng cứu 41 sự cố an toàn thông tin. Các sự cố này đều ở mức trung bình và thấp, không gây hậu quả.

Cách bảo vệ tài khoản Facebook doanh nghiệp khỏi tấn công mạng

Facebook và các mạng xã hội khác đang là công cụ giao tiếp, quảng bá hữu hiệu cho doanh nghiệp, do đó nếu chúng rơi vào tay kẻ xấu thì hậu quả khó lường.

Kỷ nguyên thống trị tìm kiếm và quảng cáo của Google sắp kết thúc?

Chính quyền liên bang cùng 8 tiểu bang tại Mỹ đệ đơn kiện chống độc quyền nhằm vào Google với cáo buộc công ty này đã sử dụng các phương tiện “phi pháp” để duy trì lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo và tìm kiếm.

Lợi nhuận LG giảm kỷ lục 91%

Do nhu cầu thiết bị gia dụng giảm, kết hợp với bất ổn kinh tế toàn cầu, lợi nhuận hoạt động quý IV/2022 của LG Electronics giảm hơn 90%.

Tết 2023: Người dùng di động gọi Zalo, Facebook nhiều hơn gọi thoại

Trong dịp tết Nguyên đán 2023, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông truyền thống của người dùng di động tiếp tục giảm, ở chiều ngược lại, lưu lượng data tăng vọt.

Đang cập nhật dữ liệu !