Tối ngày 22/6, thị trường tiền ảo bất ngờ có một phiên giảm sâu khi Bitcoin tụt về ngưỡng 29.000 USD. Nguyên do của đợt sụt giá này được cho là bắt nguồn từ lệnh cấm mới của Trung Quốc nhắm thẳng vào tài khoản ngân hàng của các nhà đầu tư đại lục.

Trên các hội nhóm trao đổi về tiền ảo, nhà đầu tư Việt Nam bày tỏ sự lo lắng đến tột độ. “Đỏ mua, xanh bán, càng đỏ càng vui, lúc trước Bitcoin 60.000 USD ước xuống 30.000 USD thì mua, giờ dưới 30.000 USD rồi không ai dám mua toàn bán tháo”, anh Nguyễn Tín (TP.HCM) chia sẻ. 

{keywords}
Không ít nhà đầu tư run rẩy cắt lỗ ngay khi Bitcoin có dấu hiệu thủng vùng hỗ trợ 30.000 USD.

“Thôi thế là hết kháng cự của mấy anh lớn nói, nào là ôm đi, hold đi để mấy anh xả nốt. Ngày nào cũng thấy cá mập đăng Twitter nói ôm đến chết, hóa là lừa hết”, anh Lê Phú (Gia Lai) ngậm ngùi cho biết.

Như anh Phú, nhiều nhà đầu tư vẫn đang kiên trì ôm tiền ảo với tham vọng đổi đời dù khá lo sợ, bởi sự sụt giảm của Bitcoin đã kéo toàn bộ thị trường tiền ảo đi xuống. Ghi nhận của ICTnews ở thời điểm Bitcoin tụt xuống 29.000 USD (-9%), các đồng tiền ảo thay thế (altcoin) cũng giảm từ 10-20% giá trị như Ethereum 1.700 USD (-10%), Binance Coin 230 USD (-18%), Dogecoin 0,17 USD (-20%)...

“Tháng trước Binance đã tắt chế độ biến động lãi lời (PNL) để cho người ta khỏi sốc. Hôm nay, Binance cho out hẳn tài khoản, báo sai mật khẩu để mọi người đỡ phải vào ví,” anh Nguyễn Việt Dũng (Hà Nội) cho biết. 

{keywords}
Bitcoin đã hồi phục trở lại nhưng vẫn đang trong vùng giá không an toàn. 

Ở thời điểm đó, anh cũng như nhiều nhà đầu tư không khỏi hoang mang khi không thể truy cập vào ví nóng trên sàn tiền ảo Binance. Tuy nhiên, theo một số nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm, khi thị trường tiền ảo có biến động mạnh, các sàn tiền ảo sẽ tạm thời ‘rút phích’ hay đóng băng hệ thống để ngăn chặn lệnh bán tháo ồ ạt gây ra sự sụp đổ dây chuyền.

Sau một đêm hoảng loạn, đến sáng ngày 23/6, giá Bitcoin đã hồi phục trở lại mốc 33.000 USD với vốn hóa toàn thị trường là 1.350 tỷ USD. Đà hồi phục của Bitcoin cũng kéo sắc xanh tạm thời trở lại nhưng vẫn rất khó để kết luận liệu Bitcoin đã chạm đáy hay chưa.

Phương Nguyễn 

Vì sao giá Bitcoin lại giảm sâu vào đầu tuần?

Vì sao giá Bitcoin lại giảm sâu vào đầu tuần?

Những tuyên bố mới đến từ các ngân hàng Trung Quốc vào thứ hai đầu tuần đã khiến thị trường tiền ảo ngập trong sắc đỏ.