Cần sớm có hành lang pháp lý cho các kênh đầu tư mới

Ngày 14/7, báo Đầu Tư tổ chức tọa đàm với chủ đề “Quản lý đầu tư cá nhân trong môi trường linh hoạt” với sự tham dự của nhiều chuyên gia.

{keywords}
Phiên tọa đàm cơ hội và thách thức các kênh đầu tư mới

Theo ông Trịnh Ngọc Đức, Chủ tịch D.lion Media & Solutions (đơn vị phát triển dự án game blockchain FOTA), khi những kênh đầu tư mới xuất hiện thì các ý tưởng, sản phẩm, nền tảng, quy định mới… xuất hiện theo và ngược lại.

Dẫn chứng cụ thể, ông Đức cho biết, cách đây không lâu, một công ty luật trong mảng đầu tư blockchain đã gọi thành công Serie B với trị giá khoảng 800 triệu USD, qua đó đẩy giá trị công ty lên 1 tỷ USD. Như vậy, luật cũng có thể thành kênh đầu tư mới. Nhiều hình thức bán hàng mới dựa trên nền tảng công nghệ, thậm chí đã xuất hiện một số dự án bán đất ảo trên GameFi với trị giá hàng trăm triệu USD.

“Các kênh đầu tư mới sẽ xuất hiện trong nhiều lĩnh vực và đi kèm với cơ hội luôn là những thách thức”, ông Đức nói.

{keywords}
Ông Trịnh Ngọc Đức, Chủ tịch D.lion Media & Solutions

Có cùng nhận định về tiềm năng của các kênh đầu tư mới, ông Lê Văn Dương, Luật sư thành viên, Công ty Luật Indochine Counsel cho biết, sau đại dịch Covid-19, cơ hội đang xuất hiện nhiều hơn ngay cả với các công ty luật.

Với sự phát triển của công nghệ, từ một công ty chuyên về M&A, Indochine Counsel đã có nhóm luật sư về công nghệ và hiện có nhiều khách hàng, trong đó có cả các kỳ lân. Nhiều cơ hội nhưng theo các chuyên gia, các kênh đầu tư mới trong lĩnh vực này đang thiếu hành lang pháp lý.

“Xu thế và sự phát triển công nghệ mang đến nhiều cơ hội. Nhưng điều đầu tiên các nhà đầu tư và cả nhà tạo lập phải làm là thẩm định pháp lý, tài chính, công nghệ và con người. Nó sẽ giúp chúng ta xác định việc đầu tư ngắn hạn hay dài hạn”, ông Dương nói.

Luật sư Lê Văn Dương cũng cho rằng, khi chưa có hành lang rõ ràng cho công nghệ mới thì các nhà đầu tư luôn luôn phải cập nhật quy định, văn bản có liên quan để nắm bắt thông tin. Đồng thời, luôn biết đâu là giới hạn và phải kiểm soát rủi ro của mình.

Nhà đầu tư cần biết bảo vệ chính mình

Với tư cách nhà đầu tư, ông William Đỗ, CEO Quỹ đầu tư Hobbit Investment nhận định, thiếu hành lang pháp lý khiến cơ hội phát triển cho các dự án chất lượng của Việt Nam trở nên mong manh.

“Tôi rất mong đem dự án Việt Nam ra nước ngoài, nhưng khi gặp phải những câu hỏi pháp lý, những khúc mắc về luật, tôi buộc phải sử dụng nền tảng pháp lý của các nước khác”, ông William cho hay.

{keywords}
Ông William Đỗ, CEO Quỹ đầu tư Hobbit Investment

Đồng tình với góc nhìn này, ông Thái Việt Dũng, Giám đốc Exness tại thị trường Việt Nam cho biết, có một thực tế là các nhà đầu tư Việt Nam đổ một lượng tiền lớn để mở pháp nhân ở nước ngoài khi kinh doanh trong lĩnh vực mới liên quan tới blockchain.

“Quy mô đầu tư lớn nhưng việc thu được thuế từ các nhà tạo lập là không có”, ông Dũng nói.

Ngoài ra, ông Dũng cho rằng, có hành lang pháp lý không chỉ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp hoạt động mà còn nhằm bảo vệ cho các nhà đầu tư cá nhân bởi xu hướng đầu tư vào những dự án tiền điện tử, GameFi, Metaverse… hiện rất đông đảo.

Muốn phát triển theo đúng mục tiêu kinh tế đặt ra thì Việt Nam cần sớm chuyển hướng. Nếu không có hành lang pháp lý để bảo vệ cả doanh nghiệp và nhà đầu tư cá nhân thì vô hình chung là một bước lùi trong xu thế hội nhập”, ông Thái Việt Dũng nhận định.

Về phía các nhà đầu tư, ông Dũng lưu ý, đầu tư ở thị trường mới, cần luôn cập nhật công nghệ, theo sát diễn biến thế giới, xu hướng nền tảng tài chính để đưa ra quyết định đúng đắn nhất. 

“Nếu chỉ tham gia đầu tư theo trend sẽ gặp rủi ro khi chưa có hành lang pháp lý, bởi lĩnh vực còn quá mới", ông Dũng nói. 

{keywords}
Ông Thái Việt Dũng, Giám đốc Exness tại thị trường Việt Nam

Theo ông Thái Việt Dũng, nhà đầu tư cần quan tâm tính chất pháp lý khi tham gia thị trường mới, các công ty mình đầu tư có được kiểm soát về pháp lý và minh bạch hay không? 

Một lượng lớn người dùng lựa chọn phương thức giao dịch trực tuyến như hiện nay đồng nghĩa với việc nhu cầu về giao diện thân thiện và tính bảo mật trên các ứng dụng giao dịch cũng gia tăng nhanh chóng. Điều này là cơ sở để nhận định ứng dụng giao dịch trên thiết bị di động sẽ nắm giữ tương lai của ngành tài chính”, ông Dũng nói thêm. 

Duy Vũ

Việt Nam cần tính đến việc kiểm soát thuế trong lĩnh vực blockchain

Việt Nam cần tính đến việc kiểm soát thuế trong lĩnh vực blockchain

Theo các chuyên gia, ngoài cơ chế sandbox cho blockchain, Chính phủ cần sớm tính đến việc kiểm soát thuế trong lĩnh vực này khi các giao dịch trên môi trường số đang ngày càng lớn.