{keywords}
 

Trong thông báo phát đi tuần trước, Bộ Viễn thông Ấn Độ cho biết các nhà mạng Bharti Airtel, Reliance Jio Infocomm, Vodafone Idea và Mahanagar Telephone Nigam đã hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị Ericsson, Samsung Electronics và Trung tâm phát triển viễn thông của nhà nước. Reliance Jio cũng tiến hành thử nghiệm bằng công nghệ riêng. Quá trình thử nghiệm diễn ra trong 6 tháng, bao gồm 2 tháng mua sắm và cài đặt thiết bị.

Quyết định “tránh” Huawei, ZTE của Ấn Độ giống với hành động của Mỹ, Anh và Canada. Đây đều là những nước cảnh báo về công nghệ Trung Quốc. Dù Ấn Độ cho phép Huawei tham gia thử nghiệm 5G trước đó, lập trường của nước này cứng rắn hơn sau vụ đụng độ đẫm máu với Trung Quốc tại biên giới. Ấn Độ cấm TikTok và hàng chục ứng dụng Trung Quốc khác sau sự kiện với lý do đe dọa an ninh và toàn vẹn lãnh thổ.

5G mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng khi chơi game, giải trí và xem nội dung trực tuyến. Với các ứng dụng từ sản xuât tới giáo dục, y tế, 5G có thể là chất xúc tác cho nền kinh tế số Ấn Độ - nơi có tiềm năng đạt giá trị 1.000 tỷ USD vào năm 2025.

Du Lam (Theo Bloomberg)