Nhà mạng chạy đua cuộc chiến thử nghiệm eSIM tại Việt Nam

 Theo thông tin của VietNamNet, ngay trong Quý I năm 2019, những chiếc eSIM đầu tiên sẽ có thể hoạt động tại thị trường di động Việt Nam.

eSIM là một dạng thẻ SIM giúp thiết bị di động có thể kết nối với dịch vụ của nhà mạng. Thay vì phải “tháo ra lắp vào” như SIM truyền thống, những chiếc eSIM được tích hợp sẵn vào phần cứng của thiết bị. Không cần đến các quầy dịch vụ của nhà mạng, những chiếc eSIM mới có khả năng được lập trình và kích hoạt từ xa.

Hồi tháng 9/2018, VietNamNet từng đăng tải thông tin cho biết, hai nhà mạng lớn là Viettel và VinaPhone đang nghiên cứu và phát triển eSIM cho thị trường Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, cuộc đua ngày một trở nên khốc liệt hơn với sự tham gia của nhà mạng thứ 3 là MobiFone.

{keywords}
Giống như Nano SIM thay thế SIM thường, những chiếc eSIM sẽ dần thế chỗ cho những mẫu SIM điện thoại truyền thống. 

Theo nguồn tin của VietNamNet, một trong ba nhà mạng nói trên đã thành công trong việc thử nghiệm eSIM. Tuy vậy, nhà mạng này sẽ còn phải trải qua quá trình thử nghiệm đợt 2 trước khi có thể tính đến việc thương mại hóa.

Hiện chỉ có iPhone Xr, iPhone Xs, iPhone Xs Max và những chiếc Apple Watch Serries 3 trở lên mới được tích hợp eSIM. Nguồn tin riêng của VietNamNet cũng cho biết, nếu không tính tới những chiếc Apple Watch, hiện có không quá 200.000 thiết bị có eSIM đang hoạt động tại thị trường trong nước.

Quy mô quá thị trường còn quá nhỏ cũng chính là điểm khó khăn nhất trong việc triển khai eSIM tại Việt Nam. Trong cuộc chạy đua eSIM, mục tiêu chính của các nhà mạng là làm hình ảnh thay vì các lợi ích về mặt thương mại.

{keywords}
Do là một loại "SIM ảo", người dùng eSIM có thể kích hoạt từ xa thông qua mã QR.

Tuy chỉ là “SIM ảo”, chi phí mà các nhà mạng phải bỏ ra lại cao hơn nhiều so với truyền thống. Lý do là bởi nhà mạng bắt buộc phải bỏ tiền mua code của Apple mới có thể kích hoạt được eSIM trên iPhone.

Ngoài ra, do đặc tính của eSIM là “SIM ảo”, các nhà mạng cũng sẽ phải mất nhiều thời gian chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên tại các điểm giao dịch.

Về mức giá đăng ký dịch vụ, người dùng không cần quá lo lắng bởi giá kích hoạt eSIM tại Việt Nam nhiều khả năng sẽ không vượt quá 100.000 đồng. Do các nhà mạng đang cạnh tranh lẫn nhau về thời điểm cung cấp dịch vụ, những chiếc eSIM đầu tiên sẽ xuất hiện tại Việt Nam ngay trong quý đầu của năm 2019.

Trọng Đạt

Hai tuyến cáp quang biển APG, IA sẽ được sửa lỗi xong vào tháng 4

Trong 4 tuyến cáp quang biển mà các nhà mạng Việt Nam khai thác đang gặp sự cố, dự kiến có 2 tuyến APG và IA (còn gọi là Liên Á) sẽ khắc phục xong lỗi vào tháng 3 và 4.

VNPT nói gì khi bị tố cắt cáp của CMC và SCTV?

CMC Telecom và SCTV đã tố VNPT Đồng Nai cắt đứt nhiều tuyến cáp của doanh nghiệp này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Đã có lịch khắc phục sự cố trên nhánh S6 của tuyến cáp quang biển APG

Sự cố xảy ra ngày 26/12/2022 trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc) của cáp biển APG dự kiến sẽ được khắc phục trong tháng 3. Trong khi đó, các lỗi trên nhánh S9 của tuyến APG và 3 tuyến cáp biển khác hiện chưa có lịch sửa chữa.

Mạng VinaPhone bị sự cố mất sóng cục bộ tại Hà Nội

Khoảng 4h chiều nay, nhiều thuê bao của VinaPhone gặp tình trạng không thể liên lạc được. VinaPhone cho biết nhà mạng này bị sự cố cục bộ trong thời gian ngắn và đã khắc phục xong.

Sóng di động giúp tìm ra phượt thủ mất tích giữa đèo Hải Vân

Nhờ bắt được sóng di động từ trạm biển đảo của Viettel, phượt thủ Bùi Lê Xuân Huy đã gọi được cứu trợ sau 5 ngày rơi xuống hố sâu ở bãi Sùng Cỏ (Quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Việt Nam cần có thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển

Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, trong 5 năm tới, có lẽ Việt Nam cần thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển nữa để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng.

4 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố: Nhà mạng “thúc” đẩy nhanh tiến độ sửa

Các nhà mạng lớn VNPT, Viettel đều cho biết đang tích cực làm việc với các đơn vị quản lý cáp quang biển quốc tế để nhanh chóng xử lý sự cố trên 4 tuyến AAG, APG, AAE-1 và IA.

Thêm tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố trong năm mới

IA (còn gọi là Liên Á) vừa trở thành tuyến cáp quang biển thứ 2 gặp sự cố trong năm 2023 và là tuyến thứ 4 mà các nhà mạng Việt Nam sử dụng vẫn đang có lỗi, chưa sửa chữa xong.

Rộ chiêu đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngày đầu năm mới

Đầu năm mới là thời điểm các đối tượng lừa đảo thường xuyên hoạt động. Các hình thức phổ biến trong dịp này là đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Tết 2023: Người dùng di động gọi Zalo, Facebook nhiều hơn gọi thoại

Trong dịp tết Nguyên đán 2023, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông truyền thống của người dùng di động tiếp tục giảm, ở chiều ngược lại, lưu lượng data tăng vọt.

Đang cập nhật dữ liệu !