Trong phát biểu mới đây, nhà mạng viễn thông America Movil của Mexico đánh giá Huawei là nhà cung cấp thiết bị viễn thông xuất sắc, nhưng họ có thể sử dụng thiết bị từ nhà cung cấp khác nếu cần thiết. America Movil là nhà mạng top đầu thế giới, được sáng lập bởi tỷ phú Carlos Slim.

“Chúng tôi nghĩ rằng Huawei là một nhà cung cấp tuyệt vời, nhưng vẫn còn những nhà cung cấp khác mà chúng ta có thể hợp tác”, Giám đốc điều hành Daniel Hajj của America Movil trả lời khi được hỏi về động thái loại trừ Huawei ở một số quốc gia.

{keywords}
Giám đốc điều hành Daniel Hajj của America Movil cho rằng, Huawei là một nhà cung cấp tuyệt vời, nhưng vẫn còn những nhà cung cấp khác mà chúng ta có thể sử dụng.

Ngay từ những năm 1990, các lãnh đạo của Huawei bắt đầu cung cấp dịch vụ ở Mexico. Với chiến lược cạnh tranh quyết liệt về giá cả và tuyển dụng nhân tài, cuối cùng Huawei đã lớn mạnh, cung cấp thiết bị cho hầu như tất cả nhà mạng lớn bao gồm America Movil.

Nhưng hiện nay, Huawei đang gặp khủng hoảng rộng khắp. Anh vừa ra quyết định cấm nhà mạng mua thêm thiết bị do Huawei sản xuất và yêu cầu loại bỏ hoàn toàn công nghệ Huawei khỏi mạng 5G của nước này trước năm 2027. Trong khi đó, Mỹ cũng vận động các nước đồng minh loại trừ Huawei.

Phía Mỹ trước nay luôn bày tỏ nghi ngại rằng Trung Quốc có thể buộc các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng mạng phải thiết kế thêm “cửa hậu”, cho phép nước này theo dõi Mỹ và các quốc gia khác.

Khá tương đồng với phản ứng của America Movil là nhà mạng Tele2 của Thuỵ Điển. Giám đốc điều hành Anders Nilsson của Tele2 nói: “Hiện tại chúng tôi nghĩ Huawei vẫn là nhà cung cấp khá ổn, dù mọi chuyện có thể thay đổi trong thời gian tới”.

Anh Hào (Theo Reuters)

Châu Âu "chia rẽ" trong quan điểm về Huawei

Châu Âu "chia rẽ" trong quan điểm về Huawei

Mức độ chấp nhận Huawei ở các nước châu Âu không thấp. Dù vậy trước những diễn biến mới nhất, sự nghi ngại của châu Âu đối với Huawei đang trở nên lớn hơn.