Nhà mạng di động đầu tiên của Đài Loan nhận được giấy phép 5G
Ảnh: Rcrwireless

Ủy ban Truyền thông Đài Loan (NCC: National Communications Commission) đã quyết định trao giấy phép 5G cho Chunghwa Telecom sau khi xem xét tiến trình triển khai mạng 5G của nhà khai thác viễn thông. Hiện tại, Chunghwa Telecom đã lắp đặt các trạm gốc 5G tại các thành phố Đài Bắc, Đài Bắc mới, Đào Viên, Đài Trung, Đài Nam và Cao Hùng.

Chunghwa Telecom chi 45,67 tỷ Đài tệ (khoảng 1,52 tỷ USD) để dành lấy 90 MHz phổ tần trong băng tần 3,5 GHz và 618 triệu Đài tệ cho 600 MHz phổ tần trong băng tần 28 GHz.

Để triển khai mạng 5G của mình, Chunghwa Telecom đã chọn Ericsson và Nokia làm nhà cung cấp mạng truy cập vô tuyến (RAN). Ericsson cho biết sẽ sử dụng các trạm gốc và mạng lõi 5G của Ericsson, bao gồm cả Mạng lõi chuyển mạch gói mở rộng 5G.

Nhà cung cấp thiết bị Ericsson cho hay, nền tảng 5G của Ericsson cung cấp cho Chunghwa Telecom bao gồm các trạm gốc 5G sẽ hoạt động ở băng tần trung (băng 3,5 GHz) và băng tần cao (băng 28 GHz). Giải pháp 5G cũng bao gồm những sản phẩm ăng ten hoạt động đồng thời hỗ trợ các chức năng tạo chùm tia giúp giảm nhiễu tín hiệu vô tuyến và cải thiện tốc độ 5G. Bên cạnh đó, giải pháp chia sẻ phổ tần của Ericson sẽ cho phép Chunghwa Telecom sử dụng toàn bộ tài nguyên phổ tần để tăng tốc độ phủ sóng mạng 5G và thúc đẩy quá trình chuyển đổi suôn sẻ lên 5G.

Trong khi đó, Nokia cho biết họ đã được chọn để tận dụng nguồn tài nguyên phổ tần và trạm gốc LTE hiện có của Chunghwa Telecom để ra mắt mạng 5G thương mại với triến trúc mạng 5G không độc lập (5G NSA) liên quan đến nhiều băng tần, mở đường cho việc ra mắt mạng 5G thông qua kiến trúc mạng 5G độc lập (5G Standalone) trong tương lai gần.

Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông Đài Loan, nhà khai thác di động đối thủ Far EasTone có thể trở thành nhà khai thác 5G thứ hai trong cả nước, với giấy phép dự kiến được trao vào tuần tới.

Trước đó, Far EasTone đã giành được 80 MHz phổ tần trong băng tần 3,5 GHz với giá 40,6 tỷ Đài tệ và 400 MHz phổ tần trong băng tần 28 GHz với giá 412 triệu Đài tệ trong một phiên đấu giá vào tháng 1 vừa qua. Công ty cho biết, họ đặt mục tiêu ra mắt dịch vụ 5G trong vài tháng tới với sự hợp tác của nhà cung cấp thiết bị viễn thông Ericsson.

Các nhà mạng còn lại của Đài Loan như Taiwan Mobile và Taiwan Star Telecom cũng đã giành được phổ tần ở băng tần 3,5 GHz, trong khi nhà mạng Asia Pacific Telecom chỉ giành được phổ tần trong băng tần 28 GHz. NCC cho biết việc xem xét cấp giấy phép triển khai mạng 5G thương mại cho ba nhà khai thác này vẫn đang ở giai đoạn đầu.

Phan Văn Hòa (Theo Rcrwireless)

Canada 'hất cẳng' Huawei khỏi dự án 5G, tàu vũ trụ SpaceX 'cập bến' ISS

Canada 'hất cẳng' Huawei khỏi dự án 5G, tàu vũ trụ SpaceX 'cập bến' ISS

Canada “hất cẳng” Huawei khỏi dự án 5G; Tàu vũ trụ SpaceX “cập bến” ISS; Google đối mặt với vụ kiện 5 tỷ USD,... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.