Động thái này của Bộ Khoa học và CNTT đã diễn ra 7 tháng sau khi gã khổng lồ viễn thông đưa ra đề nghị khi họ thực hiện các bước để đảm bảo rằng việc chấm dứt các dịch vụ cũ sẽ không gây hại cho khách hàng hiện tại.

Trong một cuộc họp báo diễn ra ở Seoul, ông Lee Tai-hee, Thứ trưởng phụ trách Văn phòng Chính sách Mạng của Bộ cho biết: “SK Telecom đã đồng ý cung cấp hỗ trợ rộng rãi, bao gồm cung cấp miễn phí một số điện thoại nhất định cho người dùng 2G hiện tại, cũng như giảm giá 70% phí cho người dùng trong hai năm tới”. Quan chức này nói rằng SKT dự kiến sẽ loại bỏ các dịch vụ 2G của mình theo các khu vực theo từng giai đoạn để hạn chế bất kỳ sự gián đoạn nào.

{keywords}
Nhà mạng di động Hàn Quốc nói lời tạm biệt với dịch vụ 2G

SK Telecom đã đưa ra đề xuất ngừng hoạt động dịch vụ 2G, với lý do chi phí cao khi vận hành các thiết bị đã lỗi thời để duy trì mạng lưới trong khi tổng số thuê bao 2G bị suy giảm, không có điện thoại 2G mới nào được sản xuất.

Khi nhận được sự chấp thuận, SK Telecom cho biết họ sẽ kết thúc dịch vụ 2G bắt đầu từ ngày 6 tháng 7 tới. 384.000 thuê bao vẫn đang sử dụng mạng 2G của SK Telecom sẽ cần phải thay đổi gói dịch vụ của họ. Tuy nhiên, họ sẽ được phép giữ nguyên số di động của mình trong một năm, cho đến khi giấy phép băng tần cho mạng 2G hết hạn vào tháng 6 năm 2021.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết họ đã thực hiện 4 cuộc kiểm tra thực tế tại các trung tâm mạng 2G của SK Telecom kể từ khi công ty nộp đơn yêu cầu kết thúc dịch vụ vào tháng 11 năm ngoái.

Ông Lee Tai-hee cho biết, trong quá trình kiểm tra Bộ đã phát hiện ra rằng đã có sự gia tăng khoảng 130% các sự cố cơ học tại các trung tâm mạng 2G của SK Telecom. Bộ cũng đã xác nhận rằng nhà mạng sẽ khó bảo đảm các bộ phận thiết bị để sửa chữa các máy chủ mạng trong tương lai vì nhiều nhà sản xuất phụ tùng không còn sản xuất chúng hoặc đã phá sản.

Samsung Electronics, nhà cung cấp chính thiết bị 2G cho các công ty viễn thông Hàn Quốc, đã ngừng sản xuất thiết bị này vào năm 2005.

Bộ sẽ đảm bảo việc SK Telecom phải tuân theo các quy trình được áp dụng để bảo vệ người dùng trong quá trình chuyển đổi gói dịch vụ, Thứ trưởng Lee Tai-hee cho biết thêm.

SK Telecom là công ty viễn thông đầu tiên của Hàn Quốc bắt đầu triển khai mạng 2G tại đất nước này vào năm 1996. Nhà mạng đã đầu tư và thương mại hóa mạng 2G dựa trên công nghệ CDMA.

Trước đó, một nhà mạng di động khác của Hàn Quốc là KT đã dừng cung cấp dịch vụ 2G vào năm 2011. Như vậy, tại Hàn Quốc hiện chỉ còn nhà mạng LG Uplus đang tiếp tục vận hành mạng 2G và họ chưa có bất kỳ yêu cầu nào về việc dừng dịch vụ này.

Hiện tại, đã có nhiều nhà mạng của nhiều quốc gia trên thế giới dừng cung cấp dịch vụ 2G như Ấn độ, Singapore, Thái Lan, Đài Loan, Mỹ, Úc, New Zealand, Canada,…

Phan Văn Hòa (theo Koreaherald)

Huawei chật vật giành quyền triển khai mạng 5G tại Anh

Huawei chật vật giành quyền triển khai mạng 5G tại Anh

Ngày 8/6, Huawei đã phát động một chiến dịch quan hệ công chúng lớn ở Vương quốc Anh nhằm thuyết phục các chính trị gia cũng như công chúng Anh rằng họ có thể tin tưởng để giúp xây dựng mạng 5G của đất nước này.