Callbot là tổng đài viên ảo, có khả năng trò chuyện với người gọi trong cuộc gọi điện thoại để hiểu vấn đề của họ và giải quyết vấn đề đó một cách tự động. Công nghệ này hiện đang được các doanh nghiệp viễn thông di động ứng dụng trong việc hỗ trợ 2 địa phương đang là “điểm nóng” của dịch Covid-19 tuyên truyền, yêu cầu người dân toàn tỉnh cài đặt và sử dụng Bluezone.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 được chủ trì bởi Thủ tướng Phạm Minh Chính vào sáng 29/5, đại diện Bộ Y tế đã nhận định và dự báo, tại Bắc Ninh, Bắc Giang, các trường hợp mắc mới sẽ tiếp tục được ghi nhận do nguồn lây tồn tại trong thời gian dài, phạm vi rộng; tuy nhiên cơ bản tình hình dịch bệnh tại hai địa phương đang từng bước được kiểm soát.

Trước đó, cách tiếp cận mới trong phòng chống dịch Covid-19 đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định là kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa “phòng ngự” và “tấn công”, lấy tấn công là chính, phòng ngừa là thường xuyên, cơ bản, quyết định. Ba mũi tấn công gồm có: xét nghiệm chủ động, sớm; công nghệ bắt buộc; và vaccine. Ứng dụng Bluezone đã được Bộ TT&TT đề xuất là một trong những công nghệ bắt buộc sử dụng để chủ động tấn công dịch bệnh. 

{keywords}
Tính đến 17h ngày 28/5, tổng số lượt tải Bluezone đã đạt trên 33,6 triệu, tăng hơn 3,1 triệu lượt so với ngày 28/4 (Ảnh: Trọng Đạt)

Hiện Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang đang đẩy mạnh các giải pháp công nghệ, đặc biệt việc cài đặt ứng dụng Bluezone đã được yêu cầu toàn bộ người dân của tỉnh có sử dụng smartphone thực hiện.

Trong 2 ngày 27 và 28/5, thực hiện theo đề nghị của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, các nhà mạng đã gửi tin nhắn SMS với tiêu đề “BCD COVID-19” tới toàn bộ thuê bao di động trên địa bàn để yêu cầu người dân cài đặt Bluezone và hướng dẫn người thân cùng cài đặt ứng dụng để khai báo y tế và ghi nhận tiếp xúc gần.

Từ hôm nay, 29/5 đến hết ngày 31/5, tin nhắn với thông điệp của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang yêu cầu cài Bluezone sẽ được gửi tới các thuê bao chưa cài đặt, sử dụng ứng dụng này tại hai địa phương.

Đáng chú ý, cũng từ sáng ngày 29/5, các thuê bao trên địa bàn Bắc Ninh, Bắc Giang có sử dụng smartphone nhưng chưa cài Bluezone đã được các nhân viên tổng đài ảo của nhà mạng gọi điện vận động, hướng dẫn cách cài đặt ứng dụng trên điện thoại của mình và người thân trong gia đình theo yêu cầu của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh.

“Từ 8h sáng nay, 29/5, Viettel đã thực hiện gọi đến gần 1,4 triệu thuê bao tại 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh chưa cài Bluezone thông qua hệ thống robot call. Ngoài ra, các thuê bao này còn được tin nhắn hướng dẫn chi tiết các bước cài đặt ứng dụng Bluezone”, thông tin từ Viettel Telecom cho hay.

Bên cạnh đó, file âm thanh tuyên truyền cài đặt ứng dụng Bluezone để bảo vệ bản thân và cộng đồng phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng đã được Cục Thông tin cơ sở, Bộ TT&TT gửi tới Sở TT&TT hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang.

Các file âm thanh này sẽ được phát trên hệ thống truyền thanh cấp huyện, đài truyền thanh cấp xã và các phương tiện truyền thông khác tại hai địa phương với thời lượng ít nhất 3 lần/ngày.

Ngoài ra, trong những ngày tới, nội dung thông tin yêu cầu người dân cài đặt Bluezone sẽ được Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bắc Ninh, Bắc Giang tuyên truyền trên tài khoản Zalo chính thức của tỉnh mình.

Bluezone, ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm, nghi nghiễm Covid-19, đã được Bộ Y tế và Bộ TT&TT cho ra mắt ngay từ khi mới bắt đầu có dịch. Ứng dụng này được thiết kế để bảo đảm quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân của người dùng.

Bluezone ghi nhận tiếp xúc gần bằng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp. Dữ liệu tiếp xúc gần chỉ được lưu trong máy người dùng, được mã hóa. Chỉ khi người dùng trở thành F0, dữ liệu này mới được chuyển cho cơ quan y tế để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. 

Việc người dân cài đặt và sử dụng Bluezone sẽ giúp cho họ có thể kịp thời nhận được cảnh báo và sự hỗ trợ của cơ quan y tế khi có tiếp xúc với ca nhiễm bệnh. Khi mọi người đều tham gia, hệ thống Bluezone sẽ giúp truy vết nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly chính xác, ngăn chặn nhanh dịch bệnh. Đồng thời, giúp cộng đồng giảm số lượng người cách ly, tiết kiệm nguồn lực của xã hội

Theo thống kê mới nhất của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, tính đến 17h ngày 28/5, tổng số lượt tải Bluezone đã đạt 33,67 triệu, tăng hơn 3,12 triệu lượt so với ngày 28/4. Trong 33,67 triệu người dùng đã tải và cài đặt Bluezone, có 20,87 triệu đã cung cấp số điện thoại cho các cơ quan chức năng phục vụ công tác chống dịch. Với Bắc Ninh và Bắc Giang, hiện tỷ lệ người cài đặt ứng dụng Bluezone lần lượt chiếm hơn 39,02% và 24,69% dân số của tỉnh.

Vân Anh

Bắc Giang, Bắc Ninh chuyển từ khuyến khích sang yêu cầu người dân cài Bluezone

Bắc Giang, Bắc Ninh chuyển từ khuyến khích sang yêu cầu người dân cài Bluezone

Chiều 27/5, người dân Bắc Giang, Bắc Ninh đã nhận được tin nhắn từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu cài đặt ứng dụng Bluezone và hướng dẫn người thân cùng cài đặt để khai báo y tế, ghi nhận tiếp xúc gần.