Đây là một hoạt động nhằm triển khai chương trình “Đưa đặc sản Việt đến tay người tiêu dùng - Vải thiều Bắc Giang” đang được Bộ TT&TT phối hợp cùng Bộ Công Thương, tỉnh Bắc Giang triển khai, với sự tham gia của 2 doanh nghiệp bưu chính là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Tổng Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) – đơn vị quản lý 2 sàn thương mại điện tử Postmart và Vỏ Sò.

Theo đại diện Viettel Telecom, trong ngày 22/6, 70 triệu thuê bao di động mạng Viettel đã nhận được tin nhắn có tiêu đề “Bộ_TTTT”, với nội dung: “Hãy cùng Bắc Giang vượt qua đại dịch Covid-19: Mua đặc sản vải thiều Bắc Giang trực tuyến, được doanh nghiệp bưu chính chuyển đến tận nhà trong 6 đến 48 giờ sau khi thu hoạch, khắp mọi miền Tổ quốc. Chi tiết tại http://vaithieu.mic.gov.vn”.

Tin nhắn với tiêu đề và nội dung trên cũng đã được các nhà mạng khác như VinaPhone, MobiFone, GTel, Vietnamobile... gửi đến các thuê bao di động của mạng mình trên toàn quốc.

{keywords}
Đợt nhắn tin ngày 22/6 là đợt thứ 2 các nhà mạng gửi tin nhắn để kêu gọi người dân cả nước mua trực tuyến vải thiều Bắc Giang.

Việc các doanh nghiệp viễn thông di động đồng loạt nhắn tin vận động người dân cả nước tham gia hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trong giai đoạn tỉnh này đang nỗ lực vừa ứng phó dịch Covid-19 vừa đảm bảo hoạt động sản xuất, tiêu thụ nông sản là thực hiện theo đề nghị của Cục Viễn thông, Bộ TT&TT hồi đầu tháng 6.

Tần suất nhắn tin tới các thuê bao được ấn định là 2 tuần/lần. Lần nhắn tin đầu tiên về nội dung kêu gọi hỗ trợ người dân cả nước mua trực tuyến vải Bắc Giang đã được các nhà mạng thực hiện vào ngày 7/6.

Được khởi động từ cuối tháng 5, chương trình “Đưa đặc sản Việt đến tay người tiêu dùng - Vải thiều Bắc Giang” nhằm mục đích chung tay hỗ trợ bà con nông dân tỉnh Bắc Giang xuất khẩu và tiêu thụ trong nước đặc sản vải thiều để vượt qua đại dịch Covid-19.

Bên cạnh việc hỗ trợ tiêu thụ nhanh, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản, tránh bị thương lái ép giá, chương trình cũng tạo điều kiện cho người dân tại các tỉnh, thành khác trên cả nước thưởng thức đặc sản vải thiều Bắc Giang thuận tiện, nhanh chóng, kể cả trong bối cảnh hạn chế đi lại do dịch bệnh.

Mục tiêu xa hơn của chương trình này là thúc đẩy phát triển kinh tế số nông thôn, hỗ trợ nông dân tham gia giao dịch thương mại điện tử trên môi trường số.

Khi truy cập vào website có trong tin nhắn vận động mua vải thiều Bắc Giang trực tuyến, người dân sẽ được giới thiệu 2 địa chỉ để đặt mua vải thiều Bắc Giang trực tuyến, đó là các sàn thương mại điện tử: Vỏ Sò (https://voso.vn, hotline 1900989888), Postmart  (https://postmart.vn, hotline 1900565657).

Viettel Post và Vietnam Post, các đơn vị quản lý 2 sàn Vỏ Sò và Postmart cũng đã cam kết sẽ tổ chức vận chuyển để vải thiều Bắc Giang đến tay người tiêu dùng trên toàn quốc trong thời gian  từ 6 giờ đến 48 giờ sau thu hoạch. Người tiêu dùng còn được các doanh nghiệp bưu chính này áp dụng chính sách 1 đổi 1 với những đơn vải thiều Bắc Giang bị lỗi, hỏng do vận chuyển.

Theo thống kê, tính từ ngày 20/5 đến ngày 21/6, tổng sản lượng vải thiều Bắc Giang được tiêu thụ qua 2 sàn thương mại điện tử Postmart và Vỏ Sò đã đạt 6.045 tấn, chiếm gần 3,36% tổng sản lượng vải thiều Bắc Giang trong cả vụ vải năm 2021.

Vân Anh

5% tổng sản lượng vải thiều Bắc Giang sẽ được bán qua sàn thương mại điện tử

5% tổng sản lượng vải thiều Bắc Giang sẽ được bán qua sàn thương mại điện tử

Trong vụ vải thiều Bắc Giang 2021, các sàn thương mại điện tử cam kết tiêu thụ từ 8.000 - 9.000 tấn vải, tương ứng khoảng 5% tổng sản lượng. Vải Bắc Giang được bán qua các sàn hiện đạt hơn 800 tấn, mới chiếm gần 0,45%.