Đây là động thái mới nhất của nhà chức trách Mỹ nhằm “khóa chặt” mạng viễn thông trước nguy cơ theo dõi từ Trung Quốc, một mối đe dọa mà các quan chức an ninh quốc gia bắt đầu nhấn mạnh vài năm trước khi những thiết bị mạng giá rẻ do Trung Quốc sản xuất phổ biến tại vùng sâu, vùng xa.

{keywords}
 

Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel cho biết, đã có bằng chứng và lo ngại ngày một tăng rằng, nhà mạng Trung Quốc đe dọa đến an ninh của mạng lưới viên thông Mỹ. Trên Twitter, FCC khẳng định hành động nhằm bảo vệ hạ tầng viễn thông quốc gia trước nguy cơ an ninh tiềm tàng.

Trong phản hồi gửi tới CNN, China Unicom nói họ tuân thủ luật pháp và quy định của Mỹ trong hai thập kỷ, còn FCC hành động mà không có căn cứ chính đáng nào, cũng không có quy trình hợp pháp bắt buộc. Nhà mạng nói thêm rằng họ sẽ “chủ động hành động để bảo vệ quyền, lợi ích của công ty và khách hàng”.

FCC đã bắt đầu các thủ tục thu hồi giấy phép tương tự với hai nhà mạng Trung Quốc khác là Pacific Networks và ComNet.

Vài năm trở lại đây, Quốc hội chỉ thị FCC bắt tay vào chương trình loại bỏ và thay thế thiết bị mạng mà các chuyên gia lo lắng sẽ cho phép các hãng viễn thông nước ngoài theo dõi hoạt động thông tin liên lạc nhạy cảm của Mỹ. FCC cũng cấm vận các doanh nghiệp như Huawei, ZTE.

Tháng 10/2021, FCC cấm China Telecom hoạt động tại Mỹ vì nguy cơ an ninh quốc gia. Năm 2019, cơ quan bỏ phiếu từ chối hồ sơ xin cung cấp dịch vụ viễn thông tại Mỹ của China Mobile.

China Mobile, China Telecom và China Unicom đều là công ty quốc doanh và đứng đầu thị trường Trung Quốc.

Du Lam (Theo CNN)

Lo ngại ‘chảy máu’ nhân tài, hãng chip Mỹ rút người khỏi Trung Quốc

Lo ngại ‘chảy máu’ nhân tài, hãng chip Mỹ rút người khỏi Trung Quốc

Micron cho biết sẽ đóng cửa trung tâm thiết kế tại Trung Quốc và điều chuyển nhân sự cốt cán sang Mỹ hoặc Ấn Độ.