Nhà máy iPhone lớn nhất thế giới do Foxconn vận hành và đặt tại thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc. Theo tạp chí China Newsweek, cần 100.000 công nhân để nhà máy khôi phục công suất tối đa. Dù vậy, đây không phải nhiệm vụ dễ dàng do tình hình Covid-19 tại nước này.

Tại huyện Thái Khang thuộc tỉnh Hà Nam, nơi có 1,5 triệu cư dân, Foxconn muốn tuyển 10.000 công nhân nhưng cuối cùng chỉ có 2.000 người đến.

Bên ngoài tòa nhà Foxconn tại Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

Foxconn đang vật lộn với tình cảnh thiếu lao động sau khi công nhân lũ lượt bỏ việc hồi tháng trước. Apple cảnh báo lô hàng iPhone 14 và 14 Pro sẽ bị chậm trễ trong bối cảnh mùa mua sắm cuối năm chuẩn bị bắt đầu.

Gián đoạn tại nhà máy khiến các nhà chức trách địa phương tại Hà Nam phải hỗ trợ Foxconn tuyển dụng. Theo SCMP, các thành phố và quận huyện hối thúc cán bộ cơ sở và cả cựu chiến binh gia nhập Foxconn.

Theo dịch vụ tin tức tài chính Cailianshe, khoảng 72.000 người đã bày tỏ ý định làm việc cho Foxconn. Tuy nhiên, các yêu cầu cách ly Covid-19 nghiêm ngặt có thể sẽ ảnh hưởng đến việc tuyển dụng. Theo thông báo được nhà máy Foxconn Trịnh Châu đăng tải, nhân viên mới phải bị cách ly 4 ngày trong một khu vực được chỉ định sẵn trước khi bắt đầu công việc.

Đã có lúc, nhà máy tuyển dụng 300.000 công nhân. Hiện nay, họ đang vận hành trong vòng lặp khép kín, yêu cầu mọi người sống và làm việc trong khuôn viên nhà máy. Foxconn đã phải tăng mức thưởng để thu hút lao động. Chẳng hạn, công nhân quay lại sẽ được thưởng 500 NDT, còn mức thưởng hàng ngày tăng gấp 4 lần lên 400 NDT.

Trên tài khoản WeChat chính thức, Foxconn cho biết chính quyền địa phương đã điều động khoảng 2.000 người để phun khử khuẩn tại 11 khu ký túc xá, 10 tòa nhà nhà máy, 9 căng tin và các khu vực công cộng khác.

Foxconn là nhà tuyển dụng khổng lồ và đóng thuế lớn tại Hà Nam. Là nhà thầu lắp ráp iPhone lớn nhất, khả năng khôi phục hoạt động của Foxconn ảnh hưởng lớn đến vị thế của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng Apple.

(Theo SCMP)