Những nhà máy thông minh biến đổi vùng đất cằn

Bên trong nhà máy lắp ráp xe Thaco Kia. Ảnh: T.L

Tháng 12/2019, những chiếc Kia Sedona đầu tiên sản xuất tại Việt Nam được bán tại Thái Lan. Lần đầu tiên một mẫu xe du lịch lắp ráp tại Việt Nam sẽ lăn bánh trên đất Thái. Các mẫu xe này được sản xuất tại nhà máy Thaco Kia, một trong những nhà máy lắp ráp ô tô hiện đại ở vùng đất Chu Lai.

Nhà máy lắp ráp Thaco Kia nâng cấp mở rộng với công suất dây chuyền lắp ráp xe Kia được nâng lên gấp đôi, từ 20.000 xe/năm lên 50.000 xe/năm với dây chuyền hiện đại. Ông Nguyễn Quang Bảo, Giám đốc phụ trách sản xuất của Thaco cho biết: Nhà máy Kia áp dụng hệ thống điều hành sản xuất trên nền tảng số hóa, kết nối với các dây chuyền sản xuất tự động, đúng với tinh thần của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 hướng đến hình thành nhà máy thông minh.

Nhà xưởng được mở rộng thêm 5.000m2 và đầu tư nâng cấp dây chuyền sản xuất công nghệ mới nhất theo hướng tự động hóa một cách hợp lý và quản trị theo số hóa. Tại đây, các dây chuyền hàn chuyên biệt cho từng mẫu xe, dây chuyển sơn tĩnh điện ED được vận hành tự động. Các dây chuyền lắp ráp cũng được đầu tư hoàn toàn mới với băng chuyền tự động và xe tự hành (AGV) cấp phát vật tư, linh kiện một cách chính xác theo kế hoạch sản xuất.

Nhà máy lắp ráp xe Mazda

Trước đó, Thaco cũng đã đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất, lắp ráp xe Mazda hiện đại bậc nhất Đông Nam Á với hệ thống dây chuyền, thiết bị tự động hóa và công nghệ mới nhất được chuyển giao từ Mazda Nhật Bản. Dây chuyền hàn bằng robot, dây chuyền lắp ráp tự động hóa tới 80%, hệ thống sơn tĩnh điện với công nghệ sơn liên tục,…đủ để sản xuất ra những chiếc xe Mazda thế hệ mới có chất lượng tương đương với dòng xe được sản xuất tại Nhật Bản. Nhà máy cũng được thiết kế và xây dựng với đặc điểm là khi hoàn thành giai đoạn II với công suất tăng lên 100.000 xe/năm thì chỉ cần lắp đặt thêm robot hay kéo dài băng chuyền tự động và sản xuất không gián đoạn.

Sự xuất hiện của các nhà máy sản xuất ô tô thông minh này là một phần trong “Thỏa thuận đầu tư cho chu kỳ mới của Thaco tại khu kinh tế mở Chu Lai” được ký năm 2017. Theo đó, Thaco sẽ đầu tư xây dựng mới và nâng cấp các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô và phụ trợ theo tinh thần của cuộc CMCN 4.0 và đạt tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 40%. Đây cũng là cơ sở để Thaco có thể tăng năng lực cạnh tranh, tiếp tục hành trình chinh phục thị trường Đông Nam Á.

Sứ mệnh vươn tầm khu vực

Tại nhà máy Thaco Kia, năm 2020, những chiếc xe Kia lắp ráp tại Việt Nam bắt đầu được đưa ra thị trường khu vực. Ảnh: T.L

Chia sẻ về việc ứng dụng những công nghệ mới để chuyển mình trong sản xuất, ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc Thaco cho biết: “Trong bối cảnh hội nhập và quốc tế đặc biệt là trong khu vực ASEAN khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% tạo nên sự cạnh tranh gay gắt cùng với xu hướng của cuộc CMCN lần thứ 4 đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi về công nghệ và tổ chức quản trị sản xuất kinh doanh. Vì lẽ đó, Thaco đã đề ra chiến lược là đầu tư xây dựng mới và nâng cấp các nhà máy ô tô theo hướng tự động hóa và quản trị số hóa để sản xuất hàng loạt theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng”. Đây cũng là tư duy chiến lược được Thaco thực hiện trong vài năm qua.

Thaco hiện là doanh nghiệp có quy mô lớn nhất tại Việt Nam về lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô với chuỗi giá trị từ nghiên cứu phát triển sản phẩm (R&D), sản xuất linh kiện phụ tùng, lắp ráp ô tô, đến giao nhận vận chuyển và phân phối, bán lẻ. Các sản phẩm có đầy đủ các chủng loại từ xe tải, xe bus, xe du lịch, xe chuyên dụng và đầy đủ phân khúc từ trung cấp đến cao cấp với doanh số và thị phần luôn dẫn đầu thị trường Việt Nam trong nhiều năm.

Trong bối cảnh hội nhập với nhiều khó khăn, thách thức, Tổng Giám đốc Thaco cho biết: Việc nhập khẩu xe nguyên chiếc từ kể từ 2018 khi thuế nhập khẩu về 0% làm cho các doanh nghiệp khó khăn và thách thức buộc các doanh nghiệp trong nước phải vượt qua để đáp ứng ngày càng cao người tiêu dùng với các sản phẩm giá rẻ, chất lượng cao. Nhưng ông cũng cho hay: Thị trường ASEAN có tới 600 triệu dân. Do đó, các nhà sản xuất trong nước cũng có cơ hội để xuất khẩu ngược trở lại.

Mục tiêu là thế, Thaco xác định tự động hóa, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa là con đường tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và đã thực hiện điều này từ rất sớm. Đến nay, Thaco gây dựng được cơ ngơi với nhiều nhà máy sản xuất hiện đại mang tầm cỡ khu vực.

Khu công nghiệp cơ khí và ô tô Thaco Chu Lai được xem là trung tâm sản xuất ô tô và công nghiệp hỗ trợ tập trung lớn nhất Việt Nam với các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, các nhà máy linh kiện phụ tùng và Tổ hợp cơ khí,… Trong đó, 7 nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô sản xuất, lắp ráp đầy đủ các chủng loại: xe tải, xe bus, xe du lịch, xe chuyên dụng và đầy đủ phân khúc từ trung cấp đến cao cấp theo chuỗi giá trị khép kín.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh bền vững, thay vì liên doanh đơn thuần, Thaco là 1 trong số ít những doanh nghiệp ô tô mạnh dạn ký kết các hợp đồng chuyển giao công nghệ và trở thành đối tác của nhiều Tập đoàn lớn trên thế giới như BMW, Kia, Mazda,..Chú trọng đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, tăng năng lực cạnh tranh và tạo động lực kéo theo các ngành công nghiệp khác.

Khu công nghiệp sản xuất linh kiện ô tô nằm tại khu Kinh tế mở Chu Lai cũng là một trong những khu sản xuất tập trung lớn nhất tại Việt Nam. Các nhà máy công nghiệp hỗ trợ được chuyển giao công nghệ với máy móc thiết bị hiện đại và thực hiện quản trị thông minh không chỉ cung cấp cho các nhà máy lắp ráp ô tô của Thaco hay các doanh nghiệp trong nước mà còn xuất khẩu sang thị trường ASEAN và các nước trên thế giới. Nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực gồm có linh kiện xe du lịch, linh kiện xe tải và xe chuyên dụng, linh kiện xe bus và linh kiện xe đặc chủng đã mang về cho Thaco không ít ngoại tệ.

Trường Hải cũng đầu tư xây dựng Trung tâm R&D, nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm linh kiện phụ tùng; liên doanh, liên kết với các đối tác để tiếp nhận chuyển giao công nghệ mới nhằm nâng cao hàm lượng công nghệ trong sản phẩm. Nhờ đó, doanh nghiệp đã chủ động trong sản xuất lắp ráp ô tô, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và hướng tới những mục tiêu lớn hơn.

Năm 2020, tại nhà máy Thaco Kia, ngoài những chiếc Kia Sedona sản xuất cho thị trường Thái Lan, Thaco cũng sẽ xuất khẩu xe Kia Sedona và Cerato sang thị trường Myanmar và sẽ mở rộng xuất khẩu sang các nước khác trong khu vực như Campuchia, Phillippines.