Nhà máy Toyota tại Nhật Bản dừng hoạt động một ngày, nhưng cũng đủ sức gây ảnh hưởng đến 13.000 sản phẩm. Trước đó, Toyota thông báo  tạm thời “đóng băng” các nhà máy trong nước vào ngày 1/3 do một nhà cung cấp các bộ phận nhựa và linh kiện điện tử bị tấn công mạng.

{keywords}

Kojima Industries, nhà cung ứng các bộ phận nhựa và linh kiện điện tử cho Toyota chia sẻ, họ đã phát hiện ra lỗi tại một trong các máy chủ của mình vào tối thứ Bảy (26/2). Sau khi khởi động lại, hãng xác nhận máy chủ bị nhiễm vi-rút và tìm thấy một thông báo đe dọa.

Sự cố hệ thống tại Kojima khiến nhà cung cấp không thể vận chuyển các bộ phận, buộc Toyota (công ty không dự trữ linh kiện), phải tạm dừng sản xuất, một người phát ngôn của Toyota cho biết.

Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Koichi Hagiuda thông tin, trong khi các công ty lớn áp dụng các biện pháp an ninh mạng, chính phủ lại lo lắng về các nhà thầu phụ nhỏ và vừa, những nơi chưa thật sự chú trọng vào vấn đề bảo mật.

Dây chuyền sản xuất của Toyota sẽ hoạt động trở lại tại 14 nhà máy trên toàn quốc từ ngày 2/3. Tuy nhiên, công ty sẽ khai thác mạng lưới dự phòng giữa hãng và nhà cung cấp trước khi khôi phục hoàn toàn hệ thống.

Hiện vẫn chưa có thông tin nào về kẻ đứng sau vụ tấn công, cũng như động cơ là gì. Các công ty Nhật Bản không quá xa lạ với các vụ việc như thế này. Chẳng hạn, tháng 11/2020, nhà sản xuất video game Capcom bị tấn công mã độc tống tiền, ảnh hưởng thông tin của khoảng 350.000 game thủ và một số dữ liệu tài chính bị đánh cắp. Honda Motor cũng phải tạm dừng sản xuất xe máy, xe hơi trên toàn cầu vào tháng 6/2020 sau khi bị nghi tấn công mạng.

Thái Hoàng (theo Reuters) 

Thị trường ô tô điện sẽ sớm bùng nổ

Thị trường ô tô điện sẽ sớm bùng nổ

Hơn 6,6 triệu ô tô điện đã bán ra trên thị trường thế giới năm 2021. Xu hướng xe điện sẽ tiếp tục bùng nổ khi tất cả các ông lớn đã tham gia vào cuộc đua.