Intel vừa ra mắt tại Việt Nam dòng vi xử lý thế hệ thứ 13 dành cho máy tính để bàn. Đáng chú ý, bộ xử lý được bán rộng rãi toàn cầu này có những công đoạn được thực hiện tại Việt Nam.

Bộ vi xử lý dành cho máy bàn Intel Core thế hệ 13 sở hữu 22 vi xử lý nhỏ, có nhiều phiên bản khác nhau sử dụng cho máy tính từ phân khúc phổ thông cho đến cao cấp. Dòng sản phẩm này có hiệu năng đơn nhân tăng đến 15%, và hiệu năng đa nhân tăng đến 41% so với trước.

Trong đó, hiệu năng mạnh nhất thuộc về mẫu Core i9-13900K với 24 nhân, 32 luồng, tốc độ xung nhịp lên đến 5,8 GHz, phục vụ nhu cầu chơi game và sáng tạo nội dung mức độ cao.

Bà Alexis Crowell, Tổng giám đốc Intel khu vực Đông Nam Á, Úc và New Zealand, cho hay một số công đoạn trong tiến trình sản xuất Intel Core 13 được thực hiện tại nhà máy của hãng tại Việt Nam.

Bà Alexis Crowell bên cạnh dàn máy tính chạy bộ xử lý Intel Core thế hệ 13. (Ảnh: Hải Đăng)

Phía Intel không chia sẻ chi tiết khâu nào được thực hiện ở nhà máy này, song thông thường các công đoạn lắp ráp và thử nghiệm sản phẩm sẽ được thực hiện tại đây.

Nhà máy sản xuất lắp ráp và kiểm định tại Việt Nam của Intel (Intel Products Việt Nam - IPV) đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của hãng. Intel đã đầu tư gần 2 tỷ USD cho nhà máy xây dựng tại TP.HCM, nằm trong khu công nghệ cao vốn là địa chỉ hoạt động của nhiều hãng lớn như Samsung, Microsoft, Schneider Electric,...

Bà Alexis Crowell cho hay tính tới cuối năm 2021, IPV đã cung cấp tổng cộng 3 tỷ sản phẩm ra thị trường toàn cầu. Tổng giá trị xuất khẩu của nhà máy đạt 60 tỷ USD.