Minecraft cấm dùng NFT trên nền tảng của mình. Mojang Studios mô tả NFT đi ngược lại với giá trị sáng tạo và trải nghiệm chơi cùng nhau của Minecraft.

NFT là tài sản mã hoá, đại diện cho các vật phẩm trong thế giới thực như tranh vẽ, âm nhạc, video… Nó có tính độc nhất vô nhị, không thể thay thế. Nếu như các tập tin kỹ thuật số có thể sao chép, xóa miễn phí, NFT lại có mục đích khác, đó là xác định chủ sở hữu của tập tin gốc cho các giao dịch mua bán, trao đổi.

{keywords}
(Ảnh: Shutterstock)

“Cơn sốt” NFT đã giúp doanh số lên tới 12 tỷ USD trên toàn cầu vào tháng 1. Tuy nhiên, cùng với sự lao dốc của tiền mã hóa, doanh số NFT bắt đầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một năm và chỉ còn 1 tỷ USD vào tháng 6.

Minecraft cho phép người dùng xây dựng các thế giới ảo. Trong hơn 10 năm tồn tại, game đã xây dựng được cộng đồng người dùng trung thành. Game đại diện cho thị trường tiềm năng đối với NFT với nền tảng người dùng khổng lồ - ước tính 141 triệu vào tháng 8/2021 – yêu thích việc chia sẻ các vật phẩm kỹ thuật số có một không hai cho game.

Dù vậy, Mojang Studio đã chấm dứt mọi suy đoán xoay quanh việc sử dụng NFT trong game. Theo Mojang, mục đích của NFT và các công nghệ blockchain khác là tạo ra quyền sở hữu kỹ thuật số dựa trên sự khan hiếm, loại trừ, đi ngược lại giá trị bao hàm của Minecraft. Tâm lý đầu cơ xoay quanh NFT làm mất ý nghĩa của chơi game và khuyến khích hành vi trục lợi, điều mà Mojang cho rằng không phù hợp với niềm vui và thành công lâu dài của người chơi.

Mojang khẳng định các sáng tạo trong game sở hữu giá trị nội tại, trong khi có nhiều trường hợp NFT được “bơm thổi” giá. Xưởng game lo lắng NFT của bên thứ ba có thể không đáng tin cậy và cuối cùng khiến người chơi thiệt hại. Họ cũng lo ngại một dự án xây dựng hoàn toàn bằng blockchain sẽ biến mất đột ngột, đồng nghĩa người chơi sẽ mất trắng các khoản đầu tư của mình.

Có một thuật ngữ cho hành vi này, đó là “rug pull” (kéo thảm). Trong rút thảm, các nhà phát triển đứng sau một dự án tiền mã hóa sẽ đóng cửa dự án và cuỗm hết tiền của mọi người. Nó từng xảy ra với một dự án có tên Blockverse. Theo Pcgamer, dự án biến mất sau khi huy động được hơn 1 triệu USD.

Mojang vẫn bỏ ngỏ khả năng sử dụng công nghệ blockchain “bảo mật hơn” trong Minecraft ở tương lai song hiện tại thì không. Một nền tảng game phổ biến khác là Roblox chưa tuyên bố lập trường về NFT. Tuy nhiên, Giám đốc Kinh doanh Craig Donato từng nói không thấy có lý do gì để cho phép NFT trong game.

Du Lam (Theo The Guardian)

Giả mạo nhà phát hành đi đánh bản quyền các kênh về game, nam YouTuber đối diện án phạt gần 200 tỷ

Giả mạo nhà phát hành đi đánh bản quyền các kênh về game, nam YouTuber đối diện án phạt gần 200 tỷ

Anh chàng YouTuber có lẽ cũng đang dần cảm thấy hối hận với hành động của mình.