Sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới Binance tuyên bố sẽ mở một cuộc điều tra về SQUID – đồng token ăn theo TV series nổi tiếng Squid Game của Netflix. Cụ thể, Binance sẽ tiến hành truy vết các khoản tiền liên quan đến đợt ‘sập giá’ lên tới hơn 3 triệu lần gây xôn xao cộng đồng trong vài ngày gần đây.

Theo Binance, SQUID (được phát triển trên nền tảng Binance SmartChain) bị nghi ngờ là một dự án lừa đảo. Nhóm phát triển đứng sau đồng token này được cho là đã áp dụng chiêu ‘rug pull" (kéo thảm) - thuật ngữ đề cập đến hành động rút toàn bộ vốn của các nhà đầu tư và bỏ trốn. Hành động này thường xảy ra trên các nền tảng phi tập trung, khi token nào đó bị rút hết thanh khoản và không còn giá trị để trao đổi, gây thiệt hại lớn cho các nhà đầu tư đã mua token trước đó.

Trước khi ‘sập giá’, rất nhiều nhà đầu tư đã liên tục FOMO vào SQUID do ngộ nhận đồng token này có liên quan tới bộ phim bom tấn Squid Game của Netflix. Song song đó, việc các kênh truyền thông lớn liên tục đưa tin về mức tăng ấn tượng của SQUID đã càng thu hút thêm nhiều nhà đầu tư muốn đổi đời nhờ ‘memecoin’ – bất chấp các cảnh báo được đưa ra. Tuy nhiên, trước cú tăng và sập thảm khốc của SQUID, không ít nhà đầu tư chỉ có thể biết đứng nhìn khi không thể bán đồng tiền số này do cơ chế 'chống bán phá giá' của đồng token.

Nhà phát triển ôm tiền bỏ trốn, coin Squid Game vẫn tăng bất chấp 600% khi Binance vào cuộc điều tra - Ảnh 1.

Biểu đồ giá của SQUID trong hôm nay cho thấy token này đã tăng giá đến 6 lần, bất chấp liên tục bị 'bóc phốt' trong những ngày qua

Được biết, Binance đang xem xét một số cách thức hỗ trợ những nhà đầu tư bị thiệt hại nặng trong vụ việc. Chẳng hạn, sàn giao dịch này đã đưa một loạt địa chỉ ví có liên quan tới nhóm phát triển SQUID vào danh sách đen, đồng thời sử dụng các công cụ phân tích blockchain để tìm ra danh tính của nhóm này.

Binance cũng hi vọng sẽ phục hồi được số tiền đã bị ‘đánh cắp’, mặc dù điều này có vẻ là một khả năng tương đối xa vời. Kết quả điều tra hiện tại của Binance cho thấy, nhóm phát triển đứng sau SQUID đã sử dụng Tornado Cash - giao thức trộn tiền ẩn danh hoạt động trên nền tảng Ethereum để che dấu đường đi dòng tiền của mình.

"Nhóm bảo mật của chúng tôi hiện đang truy tìm những khoản tiền đó", đại diện của Binance cho biết.

"Các loại dự án lừa đảo này đã trở nên quá phổ biến trong mảng DeFi. Các nhà đầu tư tiền điện tử đang tìm kiếm các ‘kèo đổi đời’ nhanh chóng bỏ tiền vào một dự án mà không thực hiện các biện pháp thẩm định thích hợp." Được biết thêm, Binance cũng dự định sẽ chuyển giao kết quả cuộc điều tra cho các cơ quan thực thi pháp luật thích hợp.

Đáng nói, mặc dù dư âm của vụ việc vừa qua vẫn chưa hết nóng, một số nhà đầu tư vẫn đang tiếp tục…mua vào SQUID với hi vọng đồng token này sẽ sớm hồi sinh về mặt giá trị (?!). Số liệu từ Coinmarketcap cho thấy, trong 24 giờ qua, giá trị của SQUID đã tăng lên gấp 6 lần, với mức giá ở thời điểm hiện tại là 0.08293 USD.

(Theo Pháp luật và Bạn đọc)

Đồng tiền số ăn theo ‘Squid Game’ tăng giá 2.400% chỉ trong 1 ngày

Đồng tiền số ăn theo ‘Squid Game’ tăng giá 2.400% chỉ trong 1 ngày

Đồng SQUID đã được giao dịch ở mức 2,22 USD, tương đương mức tăng giá 2.400% trong 24h qua và tổng mức vốn hóa thị trường của đồng tiền này đã đạt 174 triệu USD.