Đây là thương vụ “bom tấn” mới nhất trong ngành công nghiệp video game. Take-Two nói sẽ mua tất cả cổ phiếu trôi nổi của Zynga với mức giá 9,86 USD/cổ phiếu. Thương vụ còn phải chờ phê duyệt của cổ đông và nhà chức trách. Nếu được thông qua, dự kiến hoàn tất vào ngày 30/6/2022.

{keywords}
Văn phòng Zynga tại San Francisco, Mỹ. (Ảnh: AP)

CEO Take-Two Strauss Zelnick gọi đây là “sự kết hợp chiến lược” giữa các tựa game máy tính và console với nền tảng phát hành game di động hàng đầu thị trường. Theo Take-Two, ngân hàng JPMorgan tài trợ một phần giao dịch, trị giá 2,7 tỷ USD. Phần còn lại đến từ tiền mặt công ty đang nắm giữ và phát hành trái phiếu mới.

Nổi tiếng nhất với loạt game nông trại Farmville, Zynga thời kỳ đầu phát triển mạnh mẽ trên Facebook. Có thời điểm, họ là nhà phát triển ứng dụng thành công nhất trên nền tảng này. Những năm sau đó, Zynga chuyển trọng tâm sang di động với hi vọng tận dụng được sự tăng trưởng bùng nổ của kỷ nguyên smartphone.

Dù được xem là người hưởng lợi lớn từ xu hướng ở nhà trong dịch Covid-19, cổ phiếu Zynga lại giảm gần 38% năm 2021. Một số nhà đầu tư đặt câu hỏi liệu sự bùng nổ game trong đại dịch có kéo dài trong dài hạn hay không.

Ngoài Farmville, Zynga còn phát hành vài tựa game đáng chú ý khác như CSR Racing, Empires & Puzzles và Harry Potter: Puzzels & Spelss dựa trên loạt phim Harry Potter của Warner Bros. Trong khi đó, Take-Two nổi tiếng với game Grand Theft Auto và các tựa game máy tính, console thành công khác. Công ty hi vọng có thêm miếng bánh trong thị trường game di động, vốn chiếm hơn 1/2 thị trường video game toàn cầu.

Trong thị trường video game 180 tỷ USD, nhiều thương vụ tương tự đã diễn ra. Chẳng hạn, Microsoft mua Bethesda, công ty đứng sau tựa game Fallout và The Elder Scrolls với giá 7,5 tỷ USD năm 2020, còn Electronic Arts bỏ 1,2 tỷ USD mua nhà phát triển game đua xe Codemaster cùng năm. Năm 2021, Tencent thông báo mua xưởng game Sumo Group và Turtle Rock Studios.

Du Lam (Theo CNBC)

MSI công bố loạt sản phẩm laptop chơi game và sáng tạo nội dung mới tại CES 2022

MSI công bố loạt sản phẩm laptop chơi game và sáng tạo nội dung mới tại CES 2022

Các mẫu laptop mới trang bị vi xử lí Intel® Core™ H thế hệ 12 và card đồ họa tối đa tới GeForce RTX 3080 Ti sẽ xuất hiện tại sự kiện trực tuyến “Gameverse”.