Nhà thiết kế iPhone trải lòng sau 10 năm ngày mất Steve Jobs
Jony Ive (trái) trò chuyện cùng Steve Jobs năm 2005. (Ảnh: WSJ)

Jony Ive, nhà thiết kế thiên tài của Apple, đã viết một lá thư đầy xúc động, nói về Steve Jobs, đồng nghiệp, kiêm người bạn quá cố của mình.

Steve Jobs qua đời ngày 5/10/2011. Sau cái chết của ông, Jony Ive đã có một bài điếu văn, gọi nhà sáng lập Apple là “người bạn trung thành và thân thiết nhất của tôi”. Sau khi nghỉ việc Giám đốc Thiết kế tại Apple, ông Ive thành lập công ty riêng mang tên LoveFrom.

Trong lá thư viết cho Thời báo Phố Wall nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất của Steve Jobs, nhà thiết kế thiên tài cho biết “hầu như không nghĩ về cái chết của Steve”. Ông gọi ngày này 10 năm trước là một ngày “tàn khốc, đau lòng”. Khi ấy, ông và Tim Cook đã ngồi yên lặng trong vườn một khoảng thời gian rất dài.

“Tôi yêu cách Steve nhìn thế giới. Cách nghĩ của ông ấy đẹp đẽ một cách sâu sắc”.

Jony Ive và Steve Jobs đã làm việc cùng nhau 15 năm. Họ ăn trưa với nhau gần như mọi ngày và thường dành buổi chiều trong xưởng thiết kế. Đó khoảng thời gian vui vẻ, sáng tạo và hạnh phúc nhất cuộc đời của ông Ive.

Cựu Giám đốc Thiết kế Apple nhận xét, Steve Jobs là người “hiếu kỳ nhất từng gặp”. Sự hiếu kỳ ấy không bị hạn chế bởi kiến thức hay chuyên môn, nó diễn ra hung dữ, đầy năng lượng và không ngừng nghỉ. “Tình tò mò của ông ấy được rèn luyện một cách chủ đích và nghiêm khắc”. Đối với Steve Jobs, “tò mò và khám phá ý tưởng quan trọng hơn là được xã hội chấp nhận” và “khao khát học hỏi quan trọng hơn nhiều so với muốn làm đúng”.

“Sự tò mò gắn kết chúng tôi. Nó hình thành nền tảng của sự hợp tác hiệu quả và vui vẻ. Tôi nghĩ nó cũng xua đi nỗi sợ hãi khi làm điều gì đó mới mẻ”.

Theo Jony Ive, Steve Jobs là người kỳ vọng nhiều vào bản thân, làm việc chăm chỉ với một sức sống, sự thanh lịch và kỷ luật hiếm có. Sau 10 năm, hình ảnh của Jobs trong tâm trí Ive không hề tĩnh tại mà liên tục phát triển.

“Bây giờ, trên hết, tôi nhớ sự trong sáng kỳ lạ và đẹp đẽ của ông ấy. Ngoài những ý tưởng và tầm nhìn, tôi nhớ cái nhìn sâu sắc của ông ấy đã mang đến trật tự cho những thứ hỗn loạn”.

“Steve thực sự tin rằng bằng cách tạo ra thứ gì đó hữu ích, có sức mạnh và tuyệt đẹp, chúng ta đã thể hiện tình yêu với nhân loại”…

Sau gần 30 năm, Jony Ive rời Apple với động lực là hiếu kỳ học hỏi và khám phá những cách thức mới để cống hiến. Chính Steve là cảm hứng để Ive đặt tên công ty mới là LoveFrom.

“Những lời cuối của Steve với tôi là ông ấy nhớ việc nói chuyện cùng nhau. Tôi ngồi bệt trên sàn, cạnh giường ông ấy, lưng đối diện tường. Sau khi ông ấy mất, tôi bước ra vườn. Tôi nhớ âm thanh chốt cửa gỗ khi nhẹ nhàng kép nó lại. Trong vườn, tôi ngồi xuống và suy nghĩ về những cuộc trò chuyện thường diễn ra bằng cách lắng nghe và suy nghĩ. Có lẽ, đó là lý do vì sao phần lớn thời gian của chúng tôi diễn ra yên lặng như vậy. Tôi nhớ Steve vô cùng và sẽ luôn nhớ cả những lúc không nói cùng ông ấy”.

Du Lam (Theo WSJ)

Steve Jobs từng từ chối phẫu thuật trị ung thư

Steve Jobs từng từ chối phẫu thuật trị ung thư

Steve Jobs qua đời 10 năm trước vì căn bệnh ung thư tuyến tụy. Cuộc sống của ông có thể đã được kéo dài nếu nhà đồng sáng lập Apple chọn cách điều trị khác.