Nhận diện đánh giá ‘ảo’ khi mua sắm trực tuyến

Thế Vinh Phóng viên

Xem các bài viết của tác giả

Sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến trong những năm qua cũng kéo theo nhiều hình thức gian lận liên quan đến hoạt động này. Một trong những gian lận phổ biến là tình trạng đánh giá ‘ảo’ đánh lừa người tiêu dùng.

Mới đây, Amazon, sàn thương mại điện tử nổi tiếng thế giới đã khởi kiện thành viên quản trị của hơn 10.000 nhóm Facebook, được cho là chuyên móc nối nhà sản xuất đánh giá ảo trên nền tảng mua sắm này.

Bất kể lĩnh vực nào đánh giá (review) tồn tại, từ ứng dụng, nhà hàng, sản phẩm, thì các hành vi thao túng, gian lận cũng xuất hiện. Các đánh giá ảo giúp người bán có lợi thế và tạo ra lợi nhuận và đẩy phần thiệt hại cho người mua.

Người tiêu dùng cần trang bị các kỹ năng nhận diện review ảo khi mua sắm trực tuyến. (Ảnh: WSJ)

Amazon có quy định cấm bên bán thứ 3 khuyến mãi bằng tiền hay hiện vật để viết đánh giá. Tuy nhiên, nhiều người vẫn có thể lách luật thông qua hợp tác với các nhóm hoạt động trên một nền tảng khác, chẳng hạn như Facebook.

“Các nhóm lôi kéo hoặc khuyến khích viết bài đánh giá giả mạo vi phạm chính sách của công ty đã bị gỡ bỏ. Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với Amazon, cũng như các đối tác toàn ngành để giải quyết vấn đề review ảo”, đại diện Meta, công ty mẹ của Facebook cho hay.

Nhận diện review gian lận

Việc xử lý triệt để vấn đề đánh giá ảo không hề đơn giản và nhanh chóng, do đó người tiêu dùng cần tự trang bị các kỹ năng cần thiết phát hiện đánh giá ảo khi mua sắm trực tuyến để tránh bị “lùa gà”.

Tránh các sản phẩm chỉ toàn đánh giá 5 sao: Với những sàn TMĐT tương tự như Amazon, người dùng có thể chấm sao với sản phẩm được rao bán. Một mặt hàng có hàng trăm hoặc hàng nghìn đánh giá thì tỷ lệ “tuyệt đối” 5 sao là một dấu hiệu bất thường.

Kiểm tra các đánh giá 1 sao: Người mua nên chú ý tới những review tiêu cực trước tiên. Các đánh giá liên quan đến những nội dung ngoài tầm xử lý của người bán, chẳng hạn như giao hàng chậm trễ do đối tác vận chuyển, thay vì kêu ca về chất lượng sản phẩm, sẽ là một chỉ báo đáng tin.

Xem đánh giá mới nhất: Người mua trên Amazon có thể sử dụng chức năng “Sắp xếp” để lọc đánh giá mới nhất đối với mặt hàng định mua. Việc đọc review mới nhất sẽ cho thấy bức tranh toàn diện về các vấn đề có thể gặp phải khi mua sản phẩm, từ khâu vận chuyển cho tới kiểm soát chất lượng.

Thời gian các bài đánh giá được đăng: Đừng quên kiểm tra thời gian review được đưa lên. Nếu nhiều bình luận được đăng trong cùng một thời điểm, đó có thể là dấu hiệu của gian lận.

Cảnh giác với những đánh giá tích cực kèm ảnh và video: Hình ảnh có thể là một cách hữu ích để nắm sơ bộ về kích cỡ và tính năng sản phẩm. Tuy nhiên, các hoạt động đánh giá ảo cũng thường yêu cầu người viết phải gắn thêm truyền thông đa phương tiện để tăng mức độ tin cậy cho review. Đó là lý do tại sao một số mặt hàng đơn giản như thảm tắm, có thể có những review dài cả phút ca ngợi về sự sang trọng hay màu sắc của nó.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng cần chú ý tới những biểu tượng “quà tặng” (gift) hay miễn phí (free). Đó cũng có thể là chỉ báo cho thấy người bán đang tìm cách tăng sao đánh giá thông qua các ưu đãi.

Tiếp đến, trong trường hợp hàng hoá không được bán trực tiếp từ sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng có thể click vào đường link đi tới cửa hàng trực tuyến của người bán. Tại đây, mọi người có thể tìm hiểu các thông tin quan trọng như khuyến mãi hay chính sách đổi trả.

Vinh Ngô (Theo WSJ)

Mỹ và châu Âu lần đầu tiên đạt thoả thuận sâu rộng về trí tuệ nhân tạo

Mỹ và châu Âu đạt thoả thuận nhằm tăng tốc và tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nông nghiệp, y tế, ứng phó khẩn cấp, dự báo khí hậu và lưới điện.

Máy ảnh Sony sản xuất tại Trung Quốc sẽ không bán ở nước ngoài

Máy ảnh Sony bán tại Nhật Bản, Mỹ và các thị trường châu Âu sẽ được sản xuất tại Thái Lan thay vì Trung Quốc.

Mỹ giành thắng lợi ngoại giao quan trọng trong cuộc chiến công nghệ

Thuyết phục thành công chính phủ Hà Lan và Nhật Bản áp đặt các lệnh cấm xuất khẩu một số loại máy móc sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc được coi là một thắng lợi về ngoại giao đối với Washington trong cuộc chiến công nghệ với Bắc Kinh.

Không xảy ra sự cố an toàn thông tin nghiêm trọng trong 7 ngày Tết Quý Mão

Trong đợt nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã hỗ trợ ứng cứu 41 sự cố an toàn thông tin. Các sự cố này đều ở mức trung bình và thấp, không gây hậu quả.

Cách bảo vệ tài khoản Facebook doanh nghiệp khỏi tấn công mạng

Facebook và các mạng xã hội khác đang là công cụ giao tiếp, quảng bá hữu hiệu cho doanh nghiệp, do đó nếu chúng rơi vào tay kẻ xấu thì hậu quả khó lường.

Kỷ nguyên thống trị tìm kiếm và quảng cáo của Google sắp kết thúc?

Chính quyền liên bang cùng 8 tiểu bang tại Mỹ đệ đơn kiện chống độc quyền nhằm vào Google với cáo buộc công ty này đã sử dụng các phương tiện “phi pháp” để duy trì lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo và tìm kiếm.

Lợi nhuận LG giảm kỷ lục 91%

Do nhu cầu thiết bị gia dụng giảm, kết hợp với bất ổn kinh tế toàn cầu, lợi nhuận hoạt động quý IV/2022 của LG Electronics giảm hơn 90%.

Tết 2023: Người dùng di động gọi Zalo, Facebook nhiều hơn gọi thoại

Trong dịp tết Nguyên đán 2023, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông truyền thống của người dùng di động tiếp tục giảm, ở chiều ngược lại, lưu lượng data tăng vọt.

Mỹ tấn công mạng nhóm tin tặc khét tiếng, Apple sắp mở cửa hàng tại Malaysia Icon

Mỹ tấn công mạng nhóm tin tặc khét tiếng; Apple sắp mở chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Malaysia;... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

5 hãng chip Mỹ ‘bốc hơi’ gần 15 tỷ USD trong một ngày

Vốn hóa của 5 trong số các hãng chip lớn nhất Mỹ có thể giảm gần 15 tỷ USD trong phiên giao dịch ngày 27/1 (giờ địa phương), sau khi Intel đưa ra dự báo doanh thu ảm đạm.

Đang cập nhật dữ liệu !