Chủ tịch Trương Gia Bình: “Tôi đặt cược vào Web 3, DeFi, Metaverse”

Đây là chia sẻ của ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT tại buổi tọa đàm về DeFi (tài chính phi tập trung) dưới góc nhìn của các chuyên gia công nghệ. 

Theo Chủ tịch Tập đoàn FPT, nếu vào những năm 2000, người ta chưa tin tưởng vào những Google, Facebook thì giờ đây, thực tế đã chứng minh sự đúng đắn của xu hướng “Internet of peole”. 

“Tiếp theo tôi đặt cược vào Web 3, DeFi, Metaverse, Blockchain”, ông Bình nói. 

Ông Bình cho rằng, con người trong tương lai sẽ sống ở 2 thế giới, bao gồm thế giới thực và một không gian khác là metaverse. Trên thế giới mới, chúng ta sẽ có một nền kinh tế riêng với thực và ảo đồng thời. 

Trong tương lai, một doanh nghiệp sẽ vừa có trụ sở ở thế giới thực, lại vừa có trụ sở ở thế giới ảo. Công ty đó sẽ có 2 hệ thống tài khoản, một là tài khoản tiền pháp định và hai là tiền mã hóa.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình khẳng định việc đặt niềm tin vào các công nghệ mới như Web 3, DeFi, Metaverse, Blockchain.

Dẫn chứng cho điều này, Chủ tịch Tập đoàn FPT cho biết, biểu hiện đầu tiên của nền kinh tế metaverse là việc Nguyễn Thành Trung đã tạo ra nền kinh tế trong Axie Infinity. 

Với một nền kinh tế metaverse, con người sẽ cần có một công cụ tài chính ngân hàng kiểu mới. Đó chính là DeFi (Decentralize Finance) hay tài chính phi tập trung vận hành trên mạng lưới Blockchain. 

Khác với CeFi (Tài chính tập trung), chỉ có ngân hàng trung ương của một quốc gia mới được phát hành tiền, trong thế giới metaverse, ai cũng có thể phát hành tiền để phục vụ cho nền kinh tế đó. 

Với kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh trong lĩnh vực CNTT, ông Bình cho rằng khách hàng lớn nhất của một công ty CNTT là ngành tài chính ngân hàng. Do vậy, DeFi chính là điểm trọng yếu nhất để vận hành nền kinh tế metaverse.

FPT sẽ gia nhập cuộc chơi Blockchain

Cũng trong buổi tọa đàm này, trước câu hỏi của những người tham dự, ông Bình không giấu diếm ý định sẽ tham gia cuộc chơi Blockchain. 

Ông Bình mới đây đã bất ngờ tuyên bố bắt tay với kỳ lân Coin98

Coin98 là một hệ sinh thái DeFi (tài chính phi tập trung) với nhiều sản phẩm phục vụ các nhu cầu khác nhau từ giao dịch, lưu trữ đến quản lí, cho vay, tiết kiệm tài sản… Đây là một startup Việt Nam với đội ngũ sáng lập và các thành viên cốt cán đều là người Việt.

Đáng chú ý, C98 - token quản trị của Coin98 từng có tổng giá trị vốn hóa vượt ngưỡng 1 tỷ USD. Token C98 của startup này cũng sắp được niêm yết trên Coinbase, sàn giao dịch tiền mã hóa có trụ sở tại San Francisco (California, Mỹ). Thông tin trên mới đây đã được khẳng định một lần nữa khi Coinbase bắt đầu cho phép thực hiện việc nạp, rút C98.

Đánh giá về startup này, theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Coin98 là một dạng nhà băng mới của tương lai. Startup này đang làm về hạ tầng giao dịch của cryptocurrency. Vai trò của Coin98 vì thế rất quan trọng. 

Nhà sáng lập FPT cho rằng, điều quan trọng nhất mà Coin98 cần làm lúc này là thúc đẩy nền kinh tế trong hạ tầng sản phẩm của mình. Chỉ khi có một nền kinh tế thu nhỏ, việc sở hữu các đồng tiền mã hóa mới không còn là hành vi đầu cơ do đây đã trở thành phương tiện thanh toán trong mô hình kinh tế đó. 

Trọng Đạt