Theo công văn vừa được Văn phòng Chính phủ gửi ba Bộ Tài chính, TT&TT, Tư Pháp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã giao Bộ Tài chính hoàn thiện tờ trình, dự thảo Nghị quyết về ưu đãi thuế đối với lĩnh vực CNTT.

{keywords}

Đồng thời, Bộ Tài chính có trách nhiệm lấy ý kiến các Bộ liên quan, Bộ Tư pháp  để trình Chính phủ ngay trong tháng 1/2016.

Căn cứ trên tờ trình Thủ tướng Chính phủ do Bộ Tài chính gửi lên ngày 24/11/2015 về một số giải pháp, chính sách ưu đãi thuế thúc đẩy ứng dụng và phát triển CNTT tại Việt Nam, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ này nghiên cứu, trao đổi với Ủy ban Quốc gia về Ứng dụng CNTT một số vấn đề như: kéo dài thời hạn ưu đãi thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 10% tối đa không quá 30 năm đối với doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực CNTT sử dụng trên 1.000 lao động; giảm 50% thuế thu nhập cá nhân đối với “nhân lực CNTT làm việc trong các doanh nghiệp CNTT được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp”; không phải kê khai, tính thuế giá trị gia tăng đối với sản xuất, kinh doanh sản phẩm và dịch vụ phần mềm không chịu thuế giá trị gia tăng.

Đây đều là những vấn đề đã được các doanh nghiệp, chuyên gia cũng như các Sở TT&TT có ý kiến đề xuất trong suốt thời gian qua. Mới đây nhất, tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ 2016 của Bộ TT&TT, Sở TT&TT TP.HCM tiếp tục kiến nghị giảm 50% thuế thu nhập cá nhân cho những nhân lực CNTT đang làm việc ở các khu công nghệ cao. Lý do mà Sở đưa ra là vì ưu đãi này đã được áp dụng cho lao động ở các khu chế xuất rồi, trong khi nhân lực của khu công nghệ cao còn đòi hỏi trình độ, chất lượng cao hơn, nhưng lại chưa được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân.

Tại phiên họp toàn thể lần thứ hai của Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT diễn ra vào cuối tháng 9 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - với tư cách Phó Chủ tịch Ủy ban, đã khuyến nghị rằng, nếu làm tốt chính sách thuế thì những người làm CNTT ở Việt Nam mới không phải mở công ty ở nước ngoài, đóng thuế cho nước ngoài nữa. Thậm chí nếu cơ chế ưu đãi tốt thì VN còn có thể thu hút người nước ngoài mở doanh nghiệp và đóng thuế ở Việt Nam.

Bên cạnh các ưu đãi thuế lớn nói trên, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính phối hợp với Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT nghiên cứu, trao đổi về việc hướng dẫn ưu đãi thuế nhà thầu đối với hoạt động kinh doanh thương mại phần mềm và bản quyền phần mềm; quy định về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng vốn, thoái vốn để khuyến khích, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) thuộc lĩnh vực CNTT hoặc dựa trên nền tảng CNTT.

T.C

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT