Chiều ngày 7/6, nhiều thuê bao di động trên cả nước đã nhận được tin nhắn với tiêu đề “Bộ_TTTT”, với nội dung “Hãy cùng Bắc Giang vượt đại dịch Covid-19: Mua đặc sản vải thiều Bắc Giang trực tuyến, được doanh nghiệp bưu chính chuyển đến tận nhà trong 6 đến 48 giờ sau khi thu hoạch, khắp mọi miền Tổ quốc. Chi tiết tại http://mic.gov.vn/vaithieu”.

{keywords}
Tin nhắn kêu gọi hỗ trợ nông dân Bắc Giang bằng cách mua trực tuyến vải thiều sẽ tiếp tục được các nhà mạng gửi tới thuê bao trên toàn quốc với tần suất 2 tuần/lần.

Việc các nhà mạng đồng loạt nhắn tin kêu gọi người dân cả nước tham gia hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trong giai đoạn tỉnh đang nỗ lực vừa ứng phó dịch Covid-19 vừa đảm bảo hoạt động sản xuất, tiêu thụ nông sản là thực hiện theo đề nghị của Cục Viễn thông, Bộ TT&TT.

Tin nhắn với nội dung trên sẽ tiếp tục được các nhà mạng gửi tới các thuê bao di động trên toàn quốc trong thời gian tới, với tần suất 2 tuần/lần.

Để chung tay hỗ trợ nông dân tỉnh Bắc Giang xuất khẩu và tiêu thụ trong nước đặc sản vải thiều trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, từ cuối tháng 5/2021 Bộ TT&TT đã khởi động chương trình “Đưa đặc sản Việt đến tay người tiêu dùng - Vải thiều Bắc Giang”.

Chương trình nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ mở rộng thị trường trong nước và quốc tế; tiêu thụ nông sản trên kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững qua nền tảng số; thúc đẩy tiêu thụ nhanh, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản, tránh bị thương lái ép giá; đồng thời tạo điều kiện cho người dân tại các tỉnh, thành khác trên cả nước thưởng thức đặc sản vải thiều Bắc Giang thuận tiện, nhanh chóng, kể cả trong bối cảnh hạn chế đi lại do dịch bệnh.

Mục tiêu dài hạn của chương trình là thúc đẩy phát triển kinh tế số nông thôn và hỗ trợ nông dân tham gia giao dịch thương mại điện tử trên môi trường số.

Với chương trình này, Bộ TT&TT sẽ cùng Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang hỗ trợ nông dân địa phương kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều thông qua các sàn thương mại điện tử Vỏ Sò (voso.vn) và Postmart (postmart.vn) của hai doanh nghiệp bưu chính Vietnam Post và Viettel Post.

Địa chỉ của hai sàn thương mại điện tử đang tích cực hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang là Vỏ Sò, Postmart cũng được Bộ TT&TT giới thiệu trên trang thông tin về chương trình “Đưa đặc sản Việt đến tay người tiêu dùng - Vải thiều Bắc Giang” tại địa chỉ: http://vaithieu.mic.gov.vn/

 

{keywords}
Vietnam Post và Viettel Post đặt mục tiêu vải thiều Bắc Giang đến tay người tiêu dùng trên toàn quốc chỉ từ 6 giờ đến 48 giờ sau thu hoạch.

Không chỉ cam kết trong cả vụ vải năm 2021 mỗi đơn vị sẽ tiêu thụ khoảng 3.000 tấn vải thiều Bắc Giang, tương đương 3% tổng sản lượng, cả Vietnam Post và Viettel Post còn huy động tối đa nhân lực, phương tiện trên toàn mạng lưới tham gia chiến dịch hỗ trợ nông dân Bắc Giang tiêu thụ đặc sản vải thiều.

Các phương án vận chuyển đã được tối ưu nhằm đảm bảo vải thiều Bắc Giang sẽ được chuyển đến tay người tiêu dùng trong thời gian từ 6 giờ đến 48 giờ sau khi được thu hoạch, đóng gói.

Để thực hiện được cam kết thời gian phát nêu trên, các doanh nghiệp bưu chính đã tổ chức kết nối hệ thống xe tải đa điểm và liên tục từ Bắc Giang tới tất cả địa phương trên cả nước. Việc đầu tư thêm xe lạnh, sử dụng kho lạnh và chuyển vải qua đường hàng không cũng được Viettel Post và Vietnam Post tính đến.

Theo thống kê, tính đến nay, dù vải thiều Bắc Giang chưa vào chính vụ, song 2 sàn Postmart và Vỏ Sò đã hỗ trợ tiêu thụ lần lượt 275 và 240 tấn vải. Cùng với đó, hai doanh nghiệp bưu chính đã trực tiếp đào tạo, hướng dẫn cho 739 hộ nông dân Bắc Giang cách thức đăng ký gian hàng, livestream giới thiệu sản phẩm và tổ chức bán hàng qua sàn thương mại điện tử.

Dự kiến, ngày mai, 8/6, cùng với 4 sàn thương mại điện tử khác, Vỏ Sò và Postmart sẽ chính thức khai trương gian hàng vải thiều Bắc Giang trên sàn. Sự kiện này nằm trong chương trình hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải năm 2021 do UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức.

Vân Anh

 

Chưa vào chính vụ, Postmart và Vỏ Sò đã tiêu thụ 515 tấn vải thiều Bắc Giang

Chưa vào chính vụ, Postmart và Vỏ Sò đã tiêu thụ 515 tấn vải thiều Bắc Giang

Trong 610 tấn vải thiều Bắc Giang đã được tiêu thụ qua các sàn Vỏ Sò, Postmart, Sendo và Cuccu.vn, sản lượng vải được bán qua 2 sàn thương mại điện tử của các doanh nghiệp bưu chính chiếm tới hơn 84%.