Mới đây, CEO Amazon Andy Jassy ra thông báo bắt buộc nhân viên quay lại văn phòng làm việc, ít nhất 3 ngày/tuần, bắt đầu từ ngày 1/5. Tuy nhiên, một nhóm nhân viên đã tạo kênh Slack và soạn thảo kiến nghị nội bộ, chống lại yêu cầu này. Bản kiến nghị hối thúc ông Jassy và ban lãnh đạo - S-team loại bỏ chính sách.

Theo CNBC, kênh Slack thu hút 16.000 thành viên. Cho đến đêm ngày 21/2, đã có 5.000 người ký tên vào bản kiến nghị.

Amazon bị nhân viên phản ứng trước chính sách làm việc tại văn phòng.

Sự bất mãn còn tràn vào kênh tin tức nội bộ của Amazon – Inside Amazon. Tại đây, các nhân viên liên tục bình luận vào video quay lại buổi họp với nhân viên của CEO Jassy. Một người bình luận: “Bằng cách tùy tiện ép buộc quay lại văn phòng mà không có dữ liệu ủng hộ và bất chấp bằng chứng rõ ràng rằng đây là quyết định sai lầm cho nhân viên, Amazon đã không hoàn thành vai trò của mình là nhà tuyển dụng tốt nhất thế giới. Tôi tin quyết định sẽ gây bất lợi cho hoạt động kinh doanh của chúng ta và đi ngược lại với cách chúng ta ra quyết định tại Amazon”.   

Một nhân viên giấu tên tiết lộ, mọi người bắt đầu để lại bình luận như vậy sau khi Amazon vô hiệu hóa nút “thích” hay bình luận trong bài viết thông báo chính sách mới của ông Jassy. Mỗi bình luận đều hiển thị danh tính và chức vụ của họ tại công ty.

Các nhân viên chia sẻ trên kênh Slack về việc họ bị “đánh úp”. Nhiều người bày tỏ giận dữ vì phải tìm người chăm con, bố mẹ già hay phải chuyển chỗ ở để di chuyển gần hơn. Một người gần đây đã thuê xe hơi nhưng hạn chế quãng đường 16.000 dặm/năm vì nghĩ vẫn có thể làm việc từ xa. Nếu phải đến văn phòng ít nhất 3 ngày/tuần, họ sẽ vi phạm giới hạn.

Những người khác tận dụng chính sách làm việc linh hoạt trước đây của Amazon để chuyển ra khỏi các thành phố lớn và tìm kiếm nơi ở rẻ hơn. Hiện tại, họ lại lo lắng về quãng đường đi làm của mình.

Nhiều người viết status Slack ủng hộ làm việc từ xa để thể hiện sự hưởng ứng đối với bản kiến nghị. Ngoài việc bày tỏ lo lắng, bản kiến nghị còn đưa ra các dữ liệu và nghiên cứu cho thấy lợi ích của làm việc từ xa như cải thiện năng suất lao động, khả năng thu hút và giữ chân nhân tài.

Trước đây, Amazon giao quyền quyết định vào tay các trưởng nhóm. Ông Jassy cũng theo đuổi mô hình làm việc kết hợp giữa từ xa và tại chỗ, dù thừa nhận Amazon đang trong giai đoạn “thử nghiệm, học hỏi và điều chỉnh”. Ông cũng nhận thức được việc gọi nhân viên quay lại văn phòng sẽ gặp khó khăn.

“Chúng ta biết rằng nó sẽ không hoàn hảo ngay nhưng trải nghiệm sẽ cải thiện dần theo các tháng (và các năm)”, ông viết trong thông báo.

Một vài hãng công nghệ đã quay lại nhịp làm việc cũ khi Covid-19 bị đẩy lùi. Google và Apple yêu cầu một số nhân viên làm việc tại văn phòng từ năm ngoái, còn Disney cũng áp dụng chính sách làm việc tại văn phòng 4 ngày/tuần.

(Theo CNBC)