Tại Hà Tĩnh, đã có 8/13 địa phương cấp huyện và 9 sở bàn giao một số công việc cho nhân viên bưu điện tỉnh đảm nhiệm. Riêng ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, chỉ cần 3 nhân viên bưu điện đã có thể đảm nhiệm hết các phần việc tại bộ phận một cửa của 9 Sở, ngành.

Ở địa phương cấp huyện, chỉ cần bố trí 2 nhân viên bưu điện thay thế cho các công chức trước đó được cử ra làm nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

{keywords}
Cả nước hiện có hơn 40 tỉnh, thành phố bố trí trụ sở, trang thiết bị của bộ phận một cửa các cấp tại Bưu điện.

Đại diện lãnh đạo Sở TT&TT Hà Tĩnh cho biết, khi triển khai Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 468, cơ quan quản lý nhà nước tiết kiệm được nhiều nhân lực. Công việc được gom lại và hiệu quả cao hơn, khi nhân viên bưu điện sẽ hướng dẫn hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho nhiều đơn vị, thay vì trước đây mỗi lĩnh vực cần 1 công chức tham gia.

Mới đây nhất, tỉnh Bạc Liêu cũng cơ bản nhất trí với đề xuất của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) trong việc chuyển giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa 3 cấp cho Bưu điện tỉnh đảm nhiệm.

Việc triển khai Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bạc Liêu từ năm 2022 - 2025 dự kiến được chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, năm 2022 Bưu điện Bạc Liêu sẽ bố trí nhân viên thay thế cán bộ công chức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp tỉnh đối với 9 Sở, ban, ngành. Tại Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, 5 lao động của Bưu điện tỉnh sẽ làm nhiệm vụ và thay thế cho 9 cán bộ công chức; mỗi nhân viên đảm bảo 3.500 hồ sơ/năm. Sau giai đoạn 1, UBND tỉnh Bạc Liêu sẽ đánh giá kết quả và tiếp tục mở rộng tại các sở ngành còn lại; 7 huyện, thị xã, thành phố và 64 bộ phận một cửa cấp xã, phường, thị trấn.

Ông Lê Tấn Cận, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, dịch vụ bưu chính công ích đã phát huy tốt vai trò trong việc hỗ trợ các sở, ban, ngành giải quyết thủ tục hành chính nâng cao chất lượng phục vụ, tăng mức độ hài lòng của người dân.

Còn tại Sóc Trăng, tỉnh cũng có kế hoạch triển khai ngay trong năm 2022 chuyển giao việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả của 8 sở ngành tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh; 5 huyện, thị xã và 2 Bộ phận cấp xã cho nhân viên bưu điện. Đặc biệt từ ngày 1/7, Bưu điện tỉnh sẽ thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa cấp tỉnh. Giai đoạn 2024- 2025, Sóc Trăng sẽ chuyển giao 100% nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Bộ phận một cửa cấp huyện, thị xã, cho Bưu điện.

“Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Sóc Trăng đang ngày một tăng. Cái gì có lợi cho người dân, cho Nhà nước thì phải được quan tâm thực hiện. UBND tỉnh xác định việc triển khai Quyết định 468 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính", bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh.

Trên quy mô toàn quốc, thực hiện Quyết định 468, Vietnam Post đang khẩn trương làm việc với các địa phương để nhanh chóng đưa quyết sách của Chính phủ vào cuộc sống. Qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực cũng như đem lại sự thuận tiện và lợi ích thiết thực cho người dân, các địa phương được phép chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho doanh nghiệp bưu chính công ích thực hiện.

Cả nước hiện có hơn 40 tỉnh, thành phố bố trí trụ sở, trang thiết bị của bộ phận một cửa các cấp tại Bưu điện và bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận một cửa các cấp, từ tỉnh, thành phố đến quận, huyện, xã phường. Gần 300 nhân viên bưu điện đã trực tiếp thực hiện thành thạo các công việc tại Bộ phận một cửa.

Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ, với Quyết định 468, công việc, trách nhiệm của nhân viên Bưu điện sẽ thực hiện như công chức tại bộ phận một cửa.

Trước một số băn khoăn về chất lượng nguồn nhân lực đảm nhiệm một số phần việc thay công chức tại Bộ phận một cửa các cấp, ông Nguyễn Kiên Cường Phó Tổng giám đốc Vietnam Post cho biết: 100% nhân lực tham gia vào các dịch vụ hành chính công đều phải đảm bảo tốt nghiệp Đại học trở lên, có năng lực chuyên môn, có lý lịch trong sạch; có tác phong, thái độ giao tiếp cởi mở, thân thiện, đúng chuẩn mực; có tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật cao. 

Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 27/3/2021, tại Quyết định 468. Đề án hướng tới đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Từ đó, nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trong xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số.

Vân Anh

Người dân chỉ phải chờ tối đa 30 phút/lần giao dịch tại bộ phận một cửa

Người dân chỉ phải chờ tối đa 30 phút/lần giao dịch tại bộ phận một cửa

Đến năm 2022, thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp tại bộ phận một cửa sẽ được giảm xuống trung bình còn tối đa 30 phút/lần đến giao dịch.