Theo New York Times, ByteDance đã thông báo cho nhân viên về việc một số người truy cập trái phép dữ liệu người dùng TikTok tại Mỹ. Một cuộc điều tra cho thấy dữ liệu được thu thập để truy vết thông tin rò rỉ cho báo chí.

TikTok đang chịu áp lực lớn từ các nhà lập pháp Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Bốn nhân viên TikTok tại Mỹ và Trung Quốc đã bị đuổi việc vì hành vi này. Các dữ liệu như địa chỉ IP và thông tin nhạy cảm khác của hai nhà báo Emily Baker-White từ BuzzFeed và Cristina Criddle từ Financial Times bị thu thập. Các công dân Mỹ khác có liên hệ với hai nhà báo cũng là đối tượng bị truy cập thông tin trái phép.

Vẫn theo New York Times, trong email nội bộ, CEO ByteDance Liang Rubo viết: “Niềm tin của công chúng mà chúng ta dày công xây dựng đã bị phá hoại do hành vi không đúng mực của một vài cá nhân”.

Vụ việc được công bố đúng vào thời điểm TikTok đối mặt với áp lực ngày một lớn từ các nhà lập pháp Mỹ. Họ lo ngại Trung Quốc có thể lợi dụng ứng dụng để theo dõi hay gây ảnh hưởng lên người Mỹ.

Tuần trước, một nhóm chính trị gia lưỡng đảng đã giới thiệu dự luật cấm “mọi giao dịch từ bất kỳ công ty mạng xã hội nào nằm trong sự ảnh hưởng của Trung Quốc, Nga hay các nước gây lo ngại khác”. Thượng viện Mỹ cũng nhất trí cấm TikTok trên mọi thiết bị công.

TikTok liên tục phủ nhận cáo buộc theo dõi người Mỹ. Phản hồi bài viết trên Forbes hồi tháng 10 về việc ByteDance dự định dùng TikTok để theo dõi vị trí của một số công dân Mỹ, TikTok khẳng định chưa bao giờ “được sử dụng để nhằm vào bất kỳ thành viên nào của chính phủ Mỹ, nhà hoạt động, nhân vật của công chúng hay nhà báo”.

(Theo BI)