Đây là lần thứ hai FBI truy tố một nhân viên Apple về hành vi đánh cắp tài sản trí tuệ liên quan đến dự án xe tự lái.

Bản cáo trạng trên được đưa ra đúng lúc đỉnh điểm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Hai nước đang bị cuốn vào cuộc chiến thương mại, nhiều cơ quan của Mỹ cáo buộc Trung Quốc có nhiều kế hoạch ăn cắp tài sản trí tuệ từ các công ty công nghệ Mỹ trong nhiều thập kỷ qua.

{keywords}
Đây là lần thứ hai nhân viên Apple người Trung Quốc bị bắt vì cố đánh cắp bí mật thương mại xe tự lái của Apple

Jizhong Chen, nhà phát triển phần cứng có quốc tịch Trung Quốc bị cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại từ lúc được nhận vào làm ở Apple vào mùa hè năm 2018.

Chen là một trong 5.000 nhân viên của Apple tham gia vào dự án xe tự lái của công ty. Dự án này được biết đến với tên gọi Project Titan, đã hoạt động bí mật trong nhiều năm qua.

Trong lúc cố chụp ảnh nơi Apple triển khai dự án, Chen đã bị đồng nghiệp phát hiện. Nhóm bảo mật toàn cầu của Apple nói với FBI, Chen từng sao lưu dữ liệu từ máy tính làm việc của mình vào ổ cứng và máy tính cá nhân.

"Đội ngũ của Apple cũng tìm thấy Chen có hơn 2.000 tập tin chứa tài liệu bảo mật của Apple, bao gồm hướng dẫn sử dụng, bản tóm tắt và các biểu đồ", trích nội dung bản cáo trạng.

Ngoài ra, FBI cho biết họ tìm thấy hàng trăm bức ảnh chụp màn hình máy tính chứa các thông tin nhạy cảm của Apple. Trong số đó có nhiều hình ảnh cho thấy chúng được chụp từ máy tính của Chen.

Theo bản cáo trạng, những bức ảnh này được chụp vào khoảng tháng 12/2018. Ngoài ra còn có một số ảnh được chụp từ tháng 6/2018, thời điểm Apple thuê Chen.

Trong lúc dự định bay về Trung Quốc, Chen đã bị chính phủ Mỹ bắt. Chen nói với Apple rằng ông dự định thăm người cha đang bệnh của mình ở quê nhà.

Hiện Chen có khả năng phải đối mặt với án tù 10 năm và mức phạt 250.000 USD.

{keywords}
Jizhong Chen, nhà phát triển phần cứng có quốc tịch Trung Quốc lưu trữ hơn 2.000 tài liệu liên quan đến dự án bí mật của Apple. Ảnh: Wired

"Apple bảo mật và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình rất nghiêm túc. Chúng tôi đang làm việc với cơ quan chức năng về vấn đề này và đang chuyển tất cả các câu hỏi đến FBI", Tom Neumayr, người phát ngôn của Apple khẳng định.

Trước đó, FBI từng buộc tội Xiaolang Zhang, một công dân Trung Quốc cũng làm việc trong dự án xe tự lái của Apple. Zhang bị cáo buộc ăn cắp bí mật thương mại trong thời gian 3 năm làm việc tại Apple. Vào tháng 5/2018, Zhang cũng nói với các giám sát viên của mình rằng ông muốn trở về Trung Quốc để chăm sóc mẹ bệnh nặng.

Trước lúc trở về Trung Quốc, Zhang đã xin nghỉ việc tại Apple để làm việc cho EV Xiaopeng Motors, một startup của Trung Quốc. Đội an ninh của Apple đã yêu cầu Zhang mở máy tính và di động để kiểm tra. Họ phát hiện Zhang đã AirDrop (chuyển) 40 GB dữ liệu nhạy cảm về dự án vào máy tính của vợ. Apple cho rằng có 60% dữ liệu thuộc diện bảo mật cao.

Mỹ từ lâu đã nghi ngờ và cáo buộc chính phủ Trung Quốc khuyến khích hành vi trộm cắp bí mật thương mại nhằm xây dựng các ngành công nghiệp cho riêng mình.

Những cáo buộc liên quan đến hành vi trộm cắp bí mật thương mại của Trung Quốc ngày càng tăng cao. Tháng 10/2018, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã buộc tội 10 công dân Trung Quốc khi cố tấn công vào các công ty hàng không vũ trụ của nước này.

Một tháng sau đó, DOJ tiếp tục cáo buộc một công ty công hữu của Trung Quốc ăn cắp bí mật thương mại của Micron Technologies của Mỹ. Tháng 12/2018, DOJ buộc tội thêm hai công dân Trung Quốc tấn công 45 công ty và cơ quan chính phủ của Mỹ trong 12 năm ròng rã.

Gần đây nhất, Canada đã bắt giữ bà, Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính của Huawei theo yêu cầu của Mỹ. Lý do chính của vụ bắt giữ là việc Huawei vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Tuy nhiên, trong tuần qua, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc bà Mạnh và Huawei đang cố lừa đảo và đánh cắp bí mật thương mại của T-Mobile.

Theo Zing/The Verge

Giám đốc chip A-Serries từ chối ghế quyền lực Intel để ở lại Apple

Giám đốc chip A-Serries từ chối ghế quyền lực Intel để ở lại Apple

Johny Srouji - Giám đốc bộ phận sản xuất chip của Táo khuyết tưởng như đã từ giã tập đoàn này để về với Intel, thế nhưng “cuộc hôn nhân” này lại tan vỡ trong phút chốc.