Theo chuyên trang công nghệ Vice, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Nhật Bản (NICT) đã xác lập một kỷ lục mới về đường truyền Internet bằng cách xáo trộn dữ liệu ở tốc độ 319 Tb/s (319.000 tỷ bit/giây).

Tốc độ này nhanh hơn gần gấp đôi so với đường truyền 179 Tb/s mà một nhóm các nhà nghiên cứu của Anh và Nhật Bản đã thiết lập vào tháng 8/2020.

Toc do Internet, Nhat Ban, Internet anh 1

Sợi cáp quang mới có thể truyền dẫn dữ liệu lên tới 319 Tb/s. Ảnh: Getty Image.

Trong phòng thí nghiệm, nhóm các nhà nghiên cứu đã sử dụng sợi quang cuộn để truyền dữ liệu ở khoảng cách mô phỏng dài gần 3.000 km mà không làm giảm chất lượng tín hiệu hay tốc độ.

NICT cho biết họ đã nghiên cứu thành công phương pháp gia tăng tốc độ đường truyền này bằng cách nâng cấp hầu hết mọi vật liệu có trong các dây dẫn truyền. Ngoài ra, tuyến cáp quang sẽ có 4 lõi và được chiếu một tia laser lược 552 kênh ở nhiều bước sóng với sự hỗ trợ của các bộ khuếch đại.

“Sợi cáp đa lõi với đường kính được bọc tiêu chuẩn rất phù hợp để có thể sớm áp dụng trong việc ghép kênh phân chia không gian nhằm liên kết nhiều băng thông tốc độ cao với khoảng cách xa. Nó sẽ tương thích với cơ sở hạ tầng cáp quang thông thường và được kỳ vọng có độ tin cậy cơ học sánh ngang với sợi đơn”, NICT chia sẻ trong một báo cáo về thí nghiệm.

Tuy nhiên, cũng như nhiều thí nghiệm khác, công trình nghiên cứu này vẫn cần một khoảng thời gian nữa mới có thể áp dụng trong thực tiễn. Vấn đề hiện tại vẫn nằm ở chi phí của các loại cáp quang 4 lõi cũng như việc dung lượng lưu trữ luôn được chú trọng hơn tốc độ thuần túy.

“Hy vọng những sợi cáp quang 4 lõi có thể cho phép truyền tải tốc độ dữ liệu cao trong thời gian tới, góp phần hiện thực hóa việc xây dựng hệ thống đường truyền nhằm phục vụ cho các công nghệ như 5G hoặc thậm chí là 6G trong tương lai”, NICT cho biết thêm.

Tốc độ đường truyền Internet bị ảnh hưởng do số lượng người dùng tăng cao giữa mùa dịch cũng như các tuyến cáp quang trên biển thường xuyên gặp trục trặc. Nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Nhật Bản được kỳ vọng sẽ là bước đột phá lớn trong ngành viễn thông khi tốc độ đường truyền cao sẽ giúp hệ thống truyền dẫn dữ liệu hoạt động hiệu quả hơn.

Theo Zing/Engadget, Vice

Cáp AAE-1 đã khôi phục hoàn toàn, AAG phải 5 ngày nữa mới được sửa xong

Cáp AAE-1 đã khôi phục hoàn toàn, AAG phải 5 ngày nữa mới được sửa xong

Sáng nay, 12/7 sự cố xảy ra ngày 25/5 trên tuyến cáp quang biển AAE-1 đã được sửa xong, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên tuyến. Trong khi đó, dự kiến phải đến ngày 17/7 lỗi thứ hai trên tuyến cáp AAG mới được khắc phục xong.