Thứ trưởng Thường trực Bộ Nội vụ & Truyền thông Nhật Bản khẳng định, Nhật Bản sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác cùng Việt Nam trong lĩnh vực an ninh, an toàn thông tin mạng.


{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tiếp thân mật Thứ trưởng Thường trực Bộ Nội vụ & Truyền thông Nhật Bản. Ảnh: Giang Phạm

Chia sẻ tại buổi tiếp thân mật của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son sáng 16/1, ông Kosaburo Nishime cho biết đoàn Nhật Bản sang dự Diễn đàn CNTT - Truyền thông Việt Nam - Nhật Bản 2015 năm nay quy tụ tới hơn 62 doanh nghiệp với hơn 200 người, với hy vọng tìm kiếm cơ hội hợp tác, trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm  với thị trường Việt Nam. Trong khuôn khổ diễn đàn hôm qua, hai bên đã ký kết một thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực bưu chính với VNPost là đại diện bên phía Việt Nam.

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã chia sẻ thẳng thắn rằng, không riêng Việt Nam mà các nước đều đang đứng trước thách thức lớn về an toàn thông tin. Đánh giá Nhật Bản là một quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong việc ứng phó với các nguy cơ tấn công mạng, Bộ trưởng mong muốn Nhật Bản sẽ chia sẻ kinh nghiệm tích cực với Việt nam trong lĩnh vực này. Thời gian qua, Nhật Bản đã giúp Việt Nam đào tạo nhân lực một cách hiệu quả, song giờ đây, hai nước cần đẩy mạnh việc đào tạo nhân lực trong một lĩnh vực hết sức cụ thể là CNTT và An toàn thông tin.

Về phần mình, ông Nishime nhận định rằng, Việt Nam sẽ đóng vai trò trung tâm của ASEAN khi cộng đồng ASEAN chính thức hình thành trong năm 2015, đặc biệt là trong lĩnh vực CNTT - Truyền thông, bưu điện và truyền hình. Đây cũng là những lĩnh vực mà phía Nhật Bản mong nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ và ủng hộ hơn nữa từ phía Bộ TT&TT khi các doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu, gia nhập thị trường Việt Nam.

Theo thống kê, hiện có hơn 1300 doanh nghiệp Nhật Bản, bao gồm khá nhiều doanh nghiệp công nghệ, đang làm việc, kinh doanh, phát triển hiệu quả tại Việt Nam.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trao tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Kosaburo Nishime. Ảnh: Giang Phạm.

Bản thân nhiều doanh nghiệp Việt cũng đang hướng tới Nhật Bản, một thị trường lớn và rất quan trọng, nhất là trong lĩnh vực gia công phần mềm. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son hy vọng phía Bộ Nội vụ & Truyền thông Nhật Bản sẽ tạo điều kiện hỗ trợ để doanh nghiệp Việt Nam hoạt động, kinh doanh tốt hơn nữa.

Đồng thời, Bộ trưởng mong muốn phía Nhật Bản sẽ tạo điều kiện ủng hộ Việt Nam tìm kiếm vốn đầu tư để phát triển hạ tầng CNTT cũng như phát triển Internet băng rộng. Nhật Bản cũng là nước đi trước, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội dung số và số hóa truyền hình. Nếu như Nhật Bản hoàn thành số hóa xong từ năm 2012 thì hiện tại, Việt Nam mới đang rục rịch triển khai quá trình này. Do đó, phía Việt Nam mong muốn Nhật Bản sẽ chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ, giúp đỡ triển khai số hóa truyền hình một cách hiệu quả, đảm bảo thành công. Theo dự kiến, vào tháng ba tới, hai nước sẽ phối hợp tổ chức một sự kiện giới thiệu về công nghệ truyền hình thông minh thế hệ mới của Nhật Bản, kết hợp truyền hình với Internet, vừa cảnh báo thiên tai, vừa tích hợp các tiện ích của Internet với truyền hình.

Một lĩnh vực nữa mà Việt Nam cũng rất mong nhận được sự hỗ trợ từ phía Nhật Bản chính là ứng dụng CNTT trong công tác quản lý Nhà nước về giao thông, Nông nghiệp, y tế, giáo dục. Việc các doanh nghiệp Việt đang làm việc trong những lĩnh vực này có cơ hội tiếp cận với công nghệ, giải pháp từ Nhật Bản sẽ giúp cải thiện, nâng cao hiệu quả một cách rõ rệt chất lượng y tế, môi trường... những vấn đề đang rất nóng tại Việt Nam.

T.C